Bắt giữ hàng trăm lít dầu DO lậu tại các tỉnh thành phía Nam

author 11:25 05/03/2022

(VietQ.vn) - Gần đây, lực lượng chức năng đã phát hiện và bắt giữ một số vụ vận chuyển không hóa đơn, cơ sở nấu dầu DO giả tại các tỉnh thành phía Nam.

Lực lượng Công an tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu phối hợp với Công an huyện Châu Đức bất ngờ ập vào cơ sở nấu dầu của ông Trần Thiện Minh (39 tuổi, ngụ TP.Bà Rịa) nằm tại thôn 5, xã Bình Trung (huyện Châu Đức), phát hiện 1 xe bồn (BS 60C-354.22) vào bơm hút dầu thành phẩm. Tại đây, công nhân đang bốc hàng trăm bao hóa chất từ xe tải BS 60C-261.93 đưa vào kho. Lúc này, ngoài ông Minh, trong cơ sở còn có 5 - 6 người khác.

 Cơ sở nấu dầu DO giả bị lực lượng chức năng triệt phá.

Người làm công tại cơ sở này cho biết, hàng ngày phụ trách việc nấu dầu, sau đó đưa dầu thành phẩm ra các bồn chứa. Dầu thải khi mang về cơ sở sẽ được pha trộn với hóa chất rồi nấu thành dầu DO giả và có xe bồn đến lấy. Cơ quan công an đã lập biên bản, thu giữ tang vật, mẫu vật, niêm phong phương tiện và đưa người về trụ sở để làm việc.

Cùng ngày, tại TP.HCM, lực lượng chức năng phát hiện 2 tàu và 1 sà lan chứa dầu đang neo đậu tại khu vực sông Sài Gòn thuộc phường Phú Thuận, quận 7, TP.HCM thuộc Công ty TNHH thương mại vận tải xăng dầu Phúc Thọ. Trong đó, khoảng 200 tấn dầu không có hóa đơn chứng từ, không nguồn gốc xuất xứ và gần 300 tấn dầu chưa có đầy đủ hóa đơn chứng từ kèm theo.

Theo cơ quan công an, tàu SG9231 chứa 306 tấn (tương đương 370.000 lít) dầu DO (chỉ có phiếu xuất kho của Tổng công ty Xăng dầu Nhà Bè), trong đó 120 tấn dầu DO không có hóa đơn chứng minh nguồn gốc xuất xứ hàng hóa. Thông qua lấy lời khai, thuyền trưởng tàu SG9231 và những người liên quan khai nhận đây là lô hàng tái xuất cho tàu biển quốc tế.

Hiện tại, lô hàng trên chưa tái xuất nhưng thực tế những người liên quan đã phá niêm chì của Hải quan và cơ quan chức năng. Tàu SG3190 chứa 96 tấn (tương đương 103.000 lít) dầu DO, trong đó 5 tấn dầu DO không có hóa đơn chứng từ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Xà lan chứa 77 tấn (tương đương 88.000 lít) dầu FO, không có hóa đơn chứng từ, có dấu hiệu nhập lậu thông qua hình thức tái xuất cho tàu biển quốc tế.

Bước đầu, cơ quan công an xác định vi phạm của Công ty Phúc Thọ trong hoạt động vận tải và kinh doanh xăng nằm trong Nghị định 83/2014/NĐ-CP và Nghị định 95/2021/NĐ-CP về kinh doanh xăng dầu và dấu hiệu hành vi buôn lậu quy định Điều 188 Bộ luật hình sự 2015. 

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang