Bất ngờ gậy 'tự sướng' giúp phát hiện ung thư da hiệu quả

author 06:58 25/06/2016

(VietQ.vn) - Ngoài việc hỗ trợ đắc lực cho việc chụp ảnh, gậy “tự sướng” còn có công dụng đặc biệt trong việc phát hiện ung thư da ngay tại nhà.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Về tác dụng của gậy “tự sướng”, Adnan Nasir đến từ khoa da liễu tại UNC Chapel Hill chia sẻ trên báo Kiến thức rằng: Có thể tận dụng gậy "tự sướng" để theo dõi các nốt ruồi, phát hiện ung thư da ở những vị trí khó quan sát. Nó đặc biệt hữu ích cho những người có tiền sử gia đình ung thư da, người có nhiều nốt ruồi.

Phát hiện ung thư da hiệu quả nhờ gậy 'tự sướng'

 Phát hiện ung thư da hiệu quả nhờ gậy 'tự sướng'

Để thực hiện, đầu tiên nên chuẩn bị sẵn điện thoại có chức năng chụp ảnh, gậy “tự sướng”, đèn chiếu sáng, một tấm gương dài, máy sấy tóc, bản đồ cơ thể và một chiếc bút chì để đánh dấu các dấu hiệu bất thường như loét, đóng vảy, nứt nẻ hay các vết bớt trên da....

Khi kiểm tra cần thực hiện từ trước ra sau, từ trên xuống dưới. Ngoài những nốt ruồi, cần đặc biệt chú ý đến vết mụn, loét, tàn nhang, dấu hiệu bất thường ở mũi, môi, miệng, tai.

Ung thư da là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm

 Ung thư da là một căn bệnh vô cùng nguy hiểm

Tiến hành kiểm tra vùng đầu bằng cách bật máy sấy nhằm thổi lộ từng mảng tóc để dễ bề quan sát. Lúc này, có thể lấy máy cùng gậy “tự sướng” để chụp lại để nhìn được chi tiết hơn.

Tiếp đến kiểm tra bàn tay. Chú ý khu vực lòng bàn tay, lưng, giữa các ngón, phần dưới móng. Những vùng như cổ tay, hai mặt trước và sau cánh tay bởi khu vực này thường xuyên. Ngoài việc phát hiện ung thư da bằng gậy "tự sướng" theo báo Dân trí còn có rất nhiều cách kiểm tra da định kỳ hàng tháng.

Tìm một căn phòng sáng

Nơi tốt nhất để thực hiện kiểm tra sức khỏe da hàng tháng là một căn phòng sáng sủa. Nên chọn căn phòng có ánh sáng mạnh và có nhiều gương giống như những phòng thử đồ trong các cửa hàng thời trang. Có thể sử dụng nhiều gương để kiểm tra kĩ phía trước, phía sau. Nhưng với một tấm gương dài, cũng là một sự lựa chọn vô cùng hoàn hảo.

Phát hiện ung thư chỉ bằng một chiếc gương

 Phát hiện ung thư chỉ bằng một chiếc kính lúp

Sử dụng gương tay

Thay vì đứng trước một tấm gương trên tường, nên sử dụng một chiếc gương tay để có một cái nhìn gần hơn ở phía sau và mông để phát hiện càng sớm càng tốt những nốt ruồi hay những khối u đáng ngờ.

Kiểm tra những nơi không hay để ý

Khuỷu tay, cánh tay, nách và lòng bàn tay là những nơi không hay để ý. Nhưng lòng bàn tay, bàn chân, móng chân, tay là những nơi có nhiều khả năng mang khối u ác tính acral lentiginous (ALM)-một loại u ác tính mà phụ nữ da màu dễ mắc hơn.

Ghi chú

Hãy cẩn thận kiểm tra cơ thể của trong gương. Sử dụng các từ viết tắt ABCDE để viết ra những điểm đáng ngờ như: những nốt ruồi mọc không đồng đều, màu sắc không đồn đều, đường kính lớn hơn 4mm, các nốt ruồi ngày càng to gây viêm, ngứa.

Tác dụng không ngờ của chè đậu xanh đối với ung thư da (VietQ.vn) - Ung thư da là một trong những căn bệnh ung thư phổ biến đặc biệt nó có thể lấy đi tính mạng người bệnh nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Minh Thảo (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang