Bé gái nuốt phải đoạn kim loại trong lúc đang chơi đùa buộc phải phẩu thuật khẩn cấp

author 13:17 31/12/2020

(VietQ.vn) - Theo thông tin từ Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ, đơn vị này vừa phẫu thuật bằng nội soi để lấy đoạn kim loại dài chặn ngay xoang lê bên trái họng của bé gái 5 tuổi.

Theo thông tin từ Ths.Bs. Ông Huy Thanh, phó giám đốc Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ, Khoa cấp cứu bệnh viện Nhi Đồng Thành phố Cần Thơ vừa tiếp nhận một trường hợp bé gái 5 tuổi ngụ tại xã Thới Đông, huyện Cờ Đỏ, TP. Cần Thơ được chuyển viện từ tuyến dưới lên. 

Qua khám bệnh và hỏi bệnh sử thì trước đó 4h, bé đang chơi thì người nhà phát hiện bé nuốt phải dị vật kim loại. Sau đó bé kêu nuốt nước bọt bị đau, không ăn uống được nên có đến bệnh viện Cờ Đỏ và được chuyển ngay lên bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ. Khi tiếp nhận bé đang nằm trong tình trạng nghiêng cổ về một bên phải, không xoay sang trái được do đau và khó nuốt, bé không có khó thở hay tím tái. Các bác sĩ cho chụp Xquang cổ thì phát hiện hình ảnh cản quang hình chữ V ở hạ họng.

 Hình ảnh đoạn kim loại được gắp ra khỏi họng bé gái. Ảnh: Bệnh viện Nhi Đồng TP.Cần Thơ

Bệnh nhi được nhập viện ngay, tiến hành làm các xét nghiệm cần thiết và nhanh chóng hội chẩn liên khoa quyết định nội soi lấy dị vật cấp cứu cho bé. Dị vật là 1 đoạn kim loại dài 7cm hình chữ V gập góc, 1 đầu cài vào thành bên họng trái, đỉnh chữ V chặn ngay xoang lê bên trái.

Thông tin thêm về bệnh nhi, các phẫu thuật viên nhận định: “Bệnh nhi rất may mắn vì đầu nhọn của kim loại chỉ mới cài vào thành bên họng mà không xuyên sâu, vì nếu bệnh nhi xoay cổ rất có thể đoạn kim loại sẽ xuyên sâu hơn nữa và rất gần các cấu trúc nguy hiểm như động - tĩnh mạch cảnh; hoặc nếu đoạn kim loại rơi vào lòng thực quản đâm thủng thực quản cũng là biến chứng rất nguy hiểm. Một điều may mắn nữa là đoạn kim loại không rơi vào đường thở vì nếu rơi vào rất dễ dẫn đến tử vong ngay tức thì”.

Hiện tại, bệnh nhi đang được tiếp tục theo dõi và chăm sóc tại Khoa Ba Chuyên Khoa bệnh viện Nhi đồng Thành phố Cần Thơ, tình trạng bệnh nhi ổn định.

Những loại trái cây khi có dấu hiệu này cần bỏ đi vì không tốt cho sức khoẻ(VietQ.vn) - Ung thư là một loại bệnh đáng sợ nhất hiện nay của con người. Một trong những tác nhân khiến tế bào ung thư ngày càng phát triển chính là thực phẩm, trong đó phải kể tới một số loại quả ít ai ngờ.

BS CK1 Võ Thị Thùy Linh – Trưởng khoa Ba Chuyên Khoa cho biết: “Tình hình nuốt dị vật ở bệnh viện Nhi Đồng Cần Thơ gặp rất nhiều nhưng đây là một trường hợp khó, nếu không can thiệp sớm có thể nguy hiểm đến tính mạng”.

Qua trường hợp này, các bậc phụ huynh nên chú ý theo dõi, hạn chế để các cháu tự chơi một mình mà không có người lớn quan sát, đặc biệt là không để các cháu tiếp xúc với các vật nguy hiểm như kim loại, đồng xu, các loại vật sắc nhọn, móc khóa, đinh vít, đinh ghim, bông tai, viên bi...

Những đồ vật này rất dễ khiến trẻ tò mò sau đó cầm nắm, cho vào miệng. Dị vật có thể nằm hầu họng, thực quản, dạ dày, đường ruột. Đa phần khoảng 90% những dị vật có thể đi qua môn vị của dạ dày thì theo đường tiêu hóa tự nhiên ra ngoài theo phân. Tuy nhiên, 10% còn lại trong đó có những vật sắc nhọn thì phải can thiệp nội soi gắp sớm để tránh tổn thương đường tiêu hóa. Đặc biệt là những viên pin dẹt trong đồ chơi của trẻ, sau khi nuốt vào dạ dày, phản ứng của pin với dịch dạ dày có thể gây mòn, loét dạ dày, thực quản rất nhanh cần can thiệp càng sớm càng tốt.

Chính vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo các bậc phụ huynh phải thường xuyên dọn dẹp nhà cửa, sắp xếp vật dụng gọn gàng, nhất là khu vực trẻ hay chơi đùa, để các vật dụng có kích thước nhỏ xa tầm tay của trẻ để hạn chế thói quen bỏ các vật lạ vào miệng.

Khi phát hiện những triệu chúng bất thường như vậy, các bậc phụ huynh nên đưa trẻ đi bệnh viện ngay, không cố móc miệng trẻ vì có thể gây tổn thương khoang miệng và đẩy dị vật vào sâu hơn làm gia tăng nguy cơ gây ngưng thở ngay do phản xạ co thắt thanh quản”

An Dương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang