Đeo khẩu trang đã qua sử dụng không có tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19

authorHương Giang 06:23 31/12/2020

(VietQ.vn) - Các chuyên gia y tế khuyến nghị không nên tái sử dụng khẩu trang y tế bởi nó đã giảm tác dụng ngăn ngừa lây nhiễm Covid-19, thậm chí còn nguy hiểm hơn việc không đeo

Đeo khẩu trang đã được khuyến nghị là một trong những phương pháp đơn giản mà hữu hiệu trong việc bảo vệ mọi người khỏi lây nhiễm Covid-19. Tuy nhiên các nhà nghiên cứu cảnh báo rằng, hiệu quả này sẽ mất đi nếu tái sử dụng lại khẩu trang, thậm chí nó còn gây nguy hại cho sức khỏe hơn cả việc không đeo.

Các nhà nghiên cứu từ Đại học Massachusetts Lowell và Đại học California Baptist đã đặc biệt xem xét loại khẩu trang y tế 3 lớp, thường được những nhân viên chăm sóc sức khỏe sử dụng. Họ phát hiện ra rằng, khi đeo lần đầu tiên, khẩu trang có thể lọc ra gần 3/4 các giọt bắn nhỏ tồn tại trong không khí.

Tuy nhiên, nếu cùng một chiếc khẩu trang đó được tái sử dụng, chúng chỉ lọc ra 1/4 các giọt nước bắn li ti do bị biến dạng sau mỗi lần đeo. Các nhà nghiên cứu cũng cho biết, phát hiện của họ củng cố thêm lý do tại sao khả năng bảo vệ của khẩu trang có liên quan tới hình dạng và cần phải thiết kế loại mới.

 Khẩu trang ba lớp là một trong những loại được khuyên dùng nhiều nhất để bảo vệ mọi người khỏi nguy cơ lây nhiễm Covid-19. (Ảnh minh họa)

Đồng tác giả của nghiên cứu, Tiến sĩ Jinxiang Xi, phó giáo sư kỹ thuật y sinh tại UMass Lowell, cho biết: “Mọi người nghĩ rằng việc đeo khẩu trang dù nó cũ hay mới đều là cần thiết. Tuy nhiên, kết quả mà chúng tôi nhận thấy thì điều này chỉ đúng với các giọt bắn lớn hơn 5 micromet, còn các hạt mịn nhỏ hơn 2,5 micromet vẫn lọt qua"

Khẩu trang ba lớp là một trong những loại được khuyên dùng nhiều nhất để bảo vệ mọi người khỏi bị lây nhiễm Covid-19. Lớp bên trong làm từ vật liệu hấp thụ, các lớp ở giữa đóng vai trò như một bộ lọc và lớp ngoài cùng được làm từ chất liệu không thấm.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Physics of Fluids, nhóm đã phát triển mô hình máy tính của một cá nhân đeo khẩu trang y tế với các nếp gấp. Sau đó, họ xem xét tình trạng của các giọt chất lỏng nhỏ và các hạt lưu lại trong không khí. Mô hình có thể theo dõi nơi những giọt bắn và hạt chất lỏng đã rơi xuống khẩu trang, khuôn mặt hay đi vào mũi hoặc phổi hay không.

Liệu vitamin D có thực sự hỗ trợ điều trị Covid-19 hay không?(VietQ.vn) - Các chuyên gia cho rằng chưa có đủ bằng chứng về việc vitamin D có thể giúp ngăn ngừa và điều trị Covid-19, nhưng bổ sung chúng là cần thiết vì cơ thể thường ít sản xuất chúng vào mùa lạnh.

Mô hình của họ cho thấy rằng khi mọi người đeo khẩu trang, nó sẽ thay đổi cách không khí lưu thông quanh mặt. Nhóm nghiên cứu phát hiện ra rằng không khí không đi vào mũi và miệng tại các điểm cụ thể mà đi qua toàn bộ bề mặt khẩu trang ở tốc độ thấp.

Khi xem xét cách thức hoạt động của bộ lọc ba lớp, các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng một chiếc khẩu trang mới tinh có thể lọc 65% các giọt bắn còn nếu đã qua sử dụng, nó chỉ có thể lọc được 25%. Nhóm nghiên cứu cho rằng điều này xảy ra vì các nếp gấp trong khẩu trang ảnh hưởng đến các luồng không khí và khi tái sử dụng nhiều lần, hình dạng có thể thay đổi và làm giảm hiệu quả của nó.

Tiến sĩ Jinxiang Xi nói thêm: "Chúng tôi hy vọng các cơ quan y tế công cộng tăng cường các biện pháp phòng ngừa hiện tại để hạn chế sự lây truyền Covid-19, như chọn khẩu trang hiệu quả hơn, đeo đúng cách để được bảo vệ cao nhất và tránh sử dụng khẩu trang y tế đã quá hạn sử dụng".

Hương Giang (theo: The Sun)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang