Thực hư vụ bé trai 2 tuổi ở Hà Tĩnh chết oan vì y tá bỏ trực đi ăn

author 11:19 28/02/2016

(VietQ.vn) - Một gia đình ở Hà Tĩnh bức xúc phản ánh về việc bé trai 2 tuổi là người thân của họ tử vong vì các nhân viên y tế của trạm y tế xã đã bỏ ca trực.

Bệnh nhi tử vong là bé trai Hoàng Văn Trường Phi (2 tuổi), con của vợ chồng anh Hoàng Văn Hùng (34 tuổi) và chị Nguyễn Thị Cảnh (30 tuổi, ngụ tại thôn Thái Xá 1, xã Mỹ Lộc, huyện Can Lộc, Hà Tĩnh). Trao đổi với báo Thanh Niên, ông Hoàng Văn Nhân (60 tuổi, ông nội của cháu Phi) cho biết, vì hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên bố mẹ cháu Phi gửi con cho ông chăm sóc để sang Thái Lan mưu sinh.

Gia đình bé trai Hoàng Văn Trường Phi không nén được nỗi đau đớn sau sự việc

Gia đình bé trai Hoàng Văn Trường Phi không nén được nỗi đau đớn sau sự việc. Ảnh Thanh Niên

Sáng 27/2, sức khỏe của cháu Phi vẫn bình thường, cháu ăn hết một bát cháo, chơi đùa cùng người thân. Khoảng 10h30 cùng ngày, thấy Phi lấm bẩn nên ông đã tắm cho cháu bằng nước ấm. Một lúc sau, Phi có biểu hiện mệt mỏi, da xanh tái, khó thở nên ông Nhân cùng một người làng xóm đưa cháu lên Trạm y tế xã Mỹ Lộc cấp cứu.

Khi đến nơi là 11h nhưng Trạm y tế xã đóng kín cổng, ông phải đẩy cổng để vào phía bên trong. Tuy nhiên, toàn bộ các phòng làm việc, phòng bệnh đều khóa cửa, cả Trạm y tế xã Mỹ Lộc không một bóng người. Vì không có số điện thoại để liên lạc với các y, bác sĩ nên ông Nhân đành phải nhờ người tỏa đi nhiều nơi để tìm y, bác sĩ của Trạm y tế xã về cấp cứu, chữa trị cho cháu Phi.

Khoảng 30 phút sau, y sĩ Phạm Thị Trâm, người phụ trách kíp trực của Trạm y tế xã Mỹ Lộc mới có mặt tại cơ quan. Ngay sau đó, y sĩ Trâm đã đưa cháu Phi vào phòng bệnh, tiêm cho bệnh nhi một lọ thuốc nhưng đã quá muộn, bé trai 2 tuổi đã tử vong.

Gần 1 giờ sau khi bệnh nhi được đưa đến cấp cứu và sau đó tử vong, bác sĩ Nguyễn Thế Nghĩa, Trạm trưởng Trạm y tế xã Mỹ Lộc mới có mặt. Hơn 2 giờ sau khi vụ việc xảy ra, bức xúc vì cho rằng chính sự vắng mặt, bỏ trực của ê kíp trực dẫn đến cái chết của bệnh nhi nên gia đình cháu Phi tập trung đông người để phản đối.

Trạm Y tế xã Mỹ Lộc, nơi xảy ra sự việc y sĩ bỏ trực giữa lúc bé trai 2 tuổi cần cấp cứu

Trạm Y tế xã Mỹ Lộc, nơi xảy ra sự việc y sĩ bỏ trực giữa lúc bé trai 2 tuổi cần cấp cứu. Ảnh Lao Động

Đến khoảng 14h cùng ngày, gia đình mới đưa thi thể bé trai 2 tuổi về nhà mai táng. “Nếu Trạm y tế xã phân công người trực, kịp thời cấp cứu, chữa trị cho cháu tôi thì cháu đã không tử vong”, ông Nhân bật khóc nức nở.

Liên quan đến vụ việc, chị Phạm Thị Trâm - người phụ trách kíp trực của Trạm y tế xã Mỹ Lộc ngày 27/2 cho biết, sáng cùng ngày, chị có đến trực nhưng gần trưa về đi ăn cơm. Lúc chị có mặt đã khẩn trương khám thì phát hiện tim của cháu Phi đã ngưng thở, hai mắt giãn to.

“Biết là đã quá muộn nhưng ngay sau đó tôi có tiến hành cấp cứu, tiêm cho cháu Phi một lọ thuốc Adrenalin”, chị Trâm nói. Chị này cũng thừa nhận vắng mặt khi trực vào đúng thời điểm có người đến cấp cứu là sự cố đáng tiếc, không mong muốn.

Trao đổi với báo Lao Động, ông Nguyễn Thế Nghĩa - Trưởng Trạm y tế xã Mỹ Lộc cho biết, ngày 27/2 rơi vào ngày trên địa bàn xã có chương trình tiêm vắc xin viêm não Nhật Bản cho trẻ em nên nhân lực của Trạm phân tán, kíp trực bị thiếu người.

Liều thuốc mà y sĩ Trâm tiêm ‘an ủi’ cho bé trai 2 tuổi khi đã quá muộn

Liều thuốc mà y sĩ Trâm tiêm cho bé trai 2 tuổi nhưng đã quá muộn. Ảnh Lao Động

“Sự việc xảy ra là một sự cố đáng tiếc. Tôi đã giải thích, chia sẻ cùng gia đình nạn nhân. Còn về nguyên nhân tử vong thì có thể là do thời tiết quá lạnh, thể lực yếu nên nạn nhân bị ngừng tim đột ngột”, ông Nghĩa nói.

Đáng chú ý, trước vụ việc bé trai tử vong gây xôn xao này, tại Trạm y tế xã Mỹ Lộc từng xảy ra tình trạng không có người trực, nạn nhân tử vong khiến dư luận địa phương bức xúc. Về vấn đề này, ông Nghĩa thừa nhận vì đặc thù ngành y tế cấp xã và vì nhiều yếu tố liên quan nên có thực trạng kíp trực của đơn vị đã có lúc không thực hiện tốt nhiệm vụ.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang