Bến Tre: Những chậu quất cảnh hình mèo độc đáo đón chào xuân Quý Mão 2023

author 06:49 13/01/2023

(VietQ.vn) - Nhằm đón chào Tết Nguyên đán 2023, những nghệ nhân tại tỉnh Bến Tre đã cho ra mắt nhiều chậu quất cảnh với tạo hình linh vật mèo đầy ấn tượng.

Những chậu quất được cắt tỉa gọn gàng luôn là sản phẩm được nhiều người tiêu dừng lựa chọn như một thói quen truyền thống mỗi dịp Tết đến xuân về. Tuy nhiên, nhân dịp xuân Quý Mão 2023, những nghệ nhân tại Bến Tre đã mang tới cho thị trường cây cảnh trưng bày dịp Tết một làn gió mới với những chậu quất được tạo hình linh vật mèo đầy độc đáo và ấn tượng. 

Cây quất dùng để tạo hình linh vật được trồng thành một khu vườn rộng lớn trong nhiều tháng trước đó và đã cho ra quả. Từ hàng ngàn gốc tắc cần phải tuyển chọn ra những cây khỏe khoắn, nhiều quả để mang đi tạo dáng thành linh vật hình mèo. Sau khi phân loại xong, nghệ nhân sẽ dùng sắt hàn định hình phần đầu, thân, tai và đuôi chú mèo sao cho kiên cố và chắc chắn, rồi dùng dây kẽm uốn nhánh cây bện chặt vào phần khung đó, cần phải làm sao cho thật khéo léo và cẩn thận bởi quất rất dễ bị rụng trái. Cuối cùng, để khuôn mặt của chú mèo được sinh động, họ sẽ dùng bóng nhựa sơn làm mắt và những dây kim tuyến lấp lánh để trang trí phần tai, đuôi và miệng. Thời gian trung bình hoàn thiện một chú mèo quất cảnh sẽ mất khoảng 1-2 ngày.

 Những chậu quất cảnh tạo hình mèo đầy độc đáo và ấn tượng. Ảnh minh họa

Theo lời ông Út Dị (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) một người thợ lành nghề trong việc tạo hình cây cảnh cho biết, năm nay do thời tiết thất thường, mưa nhiều hơn nắng, số lượng quất đạt chất lượng cao cũng rất ít, dễ bị hư hại và gây khó khăn đến việc tạo hình. Phải thật nhẹ nhàng mới có thể giữ được trái quất còn nguyên vẹn trong lúc uốn nắn. Phía trước sân nhà ông Út Dị, có khoảng 10 cặp mèo tạo hình từ cây quất nhiều khách hàng đặt từ nhiều tháng trước đã được hoàn thiện. Ông và những công nhân khác vẫn đang miệt mài hoàn thành những đơn hàng để kịp giao cho khách trong những ngày tới.

Trong những ngày cận Tết, hộ kinh doanh cây quất cảnh hình mèo của bà Phượng (huyện Chợ Lách, tỉnh Bến Tre) cũng trở nên bận rộn hơn bao giờ hết. Bà cùng chồng tranh thủ cả giờ nghỉ trưa để hoàn thành nốt những đơn đặt hàng của khách. Những chậu tắc kiểng nhiều màu sắc, kích cỡ đã được bày kín sân tạo đang chờ người mua đến mang đi. Giá của quất cảnh hình mèo có giá trên thị trường từ 2.000.000 đồng – 10.000.000 đồng.

Giá của quất cảnh hình mèo có giá trên thị trường từ 2.000.000 đồng – 10.000.000 đồng. Ảnh minh họa

Ông Trần Hữu Nghị, Phó phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Chợ Lách (tỉnh Bến Tre) cho biết, lượng hoa Tết tại địa phương phục vụ cho dịp Tết Quý Mão 2023 ước tính có khoảng 15 triệu sản phẩm, tăng gần 15% so với năm ngoái. Theo ông Nghị, dù thời tiết năm nay có mưa nhiều, khá bất lợi nhưng do nông dân đa số đã có kinh nghiệm xử lý nên không gây thiệt hại đáng kể. Các loại hoa được nhà vườn trồng chủ yếu gồm: cúc mâm xôi, hà lan, vạn thọ, mai vàng, quất cảnh...". Riêng quất cảnh tạo hình linh vật dù số lượng không nhiều nhưng đều là sản phẩm độc nhất vô nhị của địa phương nhiều năm qua", ông Nghị nói và cho biết do đa số nhà vườn đều bán sỉ qua mối quen nên đến thời điểm này 50% số cây cảnh đã được các thương lái đặt mua gần hết, hứa hẹn nông dân có mùa hoa Tết bội thu.

Khánh Mai (t/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang