Bến xe Tam Bạc Hải Phòng chính thức bị ‘khai tử’

author 16:22 16/06/2015

(VietQ.vn) - Đúng 0h sáng 16/6, bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) chính thức đóng cửa trong nỗi lo mất việc của nhiều nhân viên, lái xe và sự tiếc nuối của hành khách.

Theo những tin tức mới nhất trên báo Nhân Dân, hồi 0h giờ sáng 16/6, bến xe Tam Bạc (Hải Phòng) đã chính thức dừng hoạt động. Bến xe lớn nhất Hải Phòng sẽ được quy hoạch để xây dựng thành công viên, cây xanh dọc trung tâm thành phố, nhằm phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí của nhân dân thành phố Cảng.

Bến xe Tam Bạc đã thực hiện phục vụ đến hành khách cuối cùng và chuyến xe cuối cùng lúc 20h 45 phút tối 15/6 và chính thức dừng mọi hoạt động dịch vụ bến xe lúc 0 giờ ngày 16/6, sau hơn 27 năm hoạt động.

Bến xe Tam Bạc Hải Phòng đã chính thức đóng cửa sau 27 năm hoạt động

Bến xe Tam Bạc Hải Phòng đã chính thức đóng cửa sau 27 năm hoạt động

Công ty TNHH MTV Bến xe Hải Phòng đã xây dựng phương án sử dụng lao động tại đây sau khi bến xe Tam Bạc ngừng hoạt động. Đồng thời xử lý tài sản và sớm bàn giao mặt bằng cho thành phố quản lý, xây dựng vườn hoa, công viên.

Sở Giao thông vận tải Hải Phòng đã nỗ lực cùng các doanh nghiệp vận tải, các bến xe khác trên địa bàn để sắp xếp các phương tiện vận tải hành khách chuyển từ bến xe Tam Bạc về các bến xe khác với các luồng, tuyến phù hợp.

Một số doanh nghiệp vận tải đăng ký chuyển về bến xe Niệm Nghĩa, một số doanh nghiệp khác lại chuyển về bến xe Thượng Lý, mới được xây dựng và đưa vào sử dụng tại số 52, đường Hùng Vương, phường Sở Dầu, quận Hồng Bàng.

Chia sẻ với báo VnExpress, anh Nguyễn Quốc Đoàn - Trưởng bến xe Tam Bạc ngồi thừ trong phòng làm việc. "Anh chị em không ai muốn bến đóng cửa, chuyển đi vì ảnh hưởng công việc và thu nhập", anh nói. "Bản thân tôi khi chuyển sang bến Niệm Nghĩa cũng bị xuống chức. May mà không mất việc", anh thở dài.

Người cửu vạn, xe ôm lo sợ công việc không còn, cuộc sống gia đình thêm phần khó khăn sau khi bến xe Tam Bạc đóng cửa

Người cửu vạn, xe ôm lo sợ công việc không còn, cuộc sống gia đình thêm phần khó khăn sau khi bến xe Tam Bạc đóng cửa. Ảnh VnExpress

Là người ủng hộ chủ trương di dời bến xe để chỉnh trang đô thị, song ông Bùi Đức Bình, Giám đốc Công ty Cổ phần xe khách Thanh Long, cho rằng thông báo đóng cửa quá gấp khiến doanh nghiệp không kịp xoay xở. Tuyến Hà Nội - Hải Phòng bị chuyển về Thượng Lý cách bến xe cũ hơn 5 km, xa các quận nội thành theo ông Bình là không bình thường.

Chung quan điểm, các doanh nghiệp Vinaxuki Hà Nội, Đoàn Xuân không đồng ý với thông báo quá gấp của Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng, bởi hợp đồng doanh nghiệp ký kết với bến xe là đến hết 31/12/2015. Những hành khách thường dừng chân ở bến xe Tam Bạc cũng không giấu nỗi sự hụt hẫng, tiếc nối khi biết tin bến xe lớn nhất thành phố Hải Phòng một thời chính thức đóng cửa.

Chị Nguyễn Thị Thủy (38 tuổi, quê Hải Phòng lấy chồng và công tác tại Hà Nội) không giấu cảm xúc nuối tiếc khi hay tin đây là những chuyến xe cuối cùng ở Tam Bạc. Chị cho biết, bến vừa gần gũi vừa tiện lợi cho người dân cũng như du khách. "Biết làm sao được, quy luật của sự phát triển là vậy. Cái cũ mất đi thay thế bằng cái mới tốt hơn", chị nói.

Trong khi đó, Trung tá CSGT Trần Trọng Vấn, Trạm số 1, Công an Hải Phòng cho biết, bến Tam Bạc được đánh giá tốt về mọi phương diện, đặc biệt là tình hình an ninh trật tự. 25 năm gắn bó với anh em nhà bến và nhà xe, trung tá Vấn cảm thấy hụt hẫng khi bến đóng cửa.

Những vị khách cuối cùng tại bến xe Tam Bạc Hải Phòng

Những vị khách cuối cùng tại bến xe Tam Bạc Hải Phòng. Ảnh VnExpress

Được thành lập năm 1989 tại ngã ba sông Lấp, bến Tam Bạc khi đó tuềnh toàng với hoạt động đón khách chủ yếu của ôtô 12-16 chỗ. Sau nhiều lần nâng cấp, Tam Bạc trở thành điểm có tuyến xe đường dài chất lượng cao đầu tiên cả nước, được các tỉnh khác đến học tập kinh nghiệm.

Nay, bến Tam Bạc được đánh giá không còn phù hợp với đô thị phát triển bởi vị trí nằm giữa trung tâm thành phố. Năm 2011, Hải Phòng chủ trương di dời bến Tam Bạc nên đã kêu gọi đầu tư xây dựng bến xe Thượng Lý, hoàn thành trong tháng 5/2015, với số vốn 50 tỷ đồng.

Ngày 13/5/2015, Sở Giao thông Vận tải Hải Phòng ra văn bản hỏa tốc báo cáo UBND Thành phố về phương án đóng cửa bến Tam Bạc và điều chuyển hoạt động các tuyến vận tải khách về Thượng Lý vào 31/5. Việc di chuyển phải lùi thời hạn vì doanh nghiệp phản đối dữ dội.

Minh Thùy (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang