Tăng nguy cơ mắc ung thư do ăn thịt xiên nướng

author 19:06 18/04/2015

(VietQ.vn) - Thịt nướng là món ăn ngon, được nhiều người yêu thích; tuy nhiên, nếu nướng thịt không đúng cách có thể mắc một số bệnh nguy hiểm như bệnh ung thư, ngộ độc nghiêm trọng.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Thịt nướng là món ăn vô cùng hấp dẫn. Tuy nhiên, món ăn ngon miệng, đẹp mắt này lại vô cùng tai hại nếu nướng thịt không đúng cách, có thể gây bệnh ung thư, ngộ độc.

Nướng thịt với ngọn lửa lớn

Nhiều người vì vội vàng, thiếu kiên nhẫn mà nướng thịt bằng ngọn lửa lớn với mong muốn chúng sẽ nhanh chín và sẽ nhanh được ăn. Hơn nữa ngọn lửa lớn sẽ khiến miếng thịt nhanh vàng và trông chúng thật hấp dẫn.

Bệnh ung thư có thể do chế độ ăn uống không lành mạnh gây nên

Bệnh ung thư có thể do chế độ ăn uống không lành mạnh gây nên

Tuy nhiên, khi thịt tiếp xúc với ngọn lửa lớn ở nhiệt độ cao sẽ dễ dàng sinh ra nướng ở nhiệt độ cao khiến các amin dị vòng (HCAs) và hydrocarbon thơm đa vòng (PAHs) là những hợp chất dễ dàng tác động lên tế bào gây ung thư.

Ướp thịt quá lâu

Ướp thịt để khiến  món ăn thêm đậm đà và ngon miệng hơn. Không  những thế nó còn có tác dụng hạn chế cấu trúc gây ung thư trong thịt khi nướng. Mặc dù vậy, cũng đừng nên lạm dụng gia vị và kéo dài thời gian ướp thịt vì thời gian ướp kéo dài sẽ lầm mất đi những chất oxy hóa có lợi cho sức khỏe. Thời gian ướp thịt thịt hợp nhất là 30 phút.

Sử dụng nước ướp cũ

Tiêu chí tiết kiệm và tiện lợi khiến mọi người có xu hướng tận dụng lại nước dùng cũ để ướp thịt không chỉ ảnh hưởng đến hương vị của món ăn mà nó còn có khả năng nhiễm khuẩn cao, dẫn đến ngộ độc khi ăn, theo báo Kiến Thức.

Nướng đồ ăn nhiều khói

Nhiễm khói từ các bếp than là một trong những sai lầm phổ biến ai cũng mắc phải khi nghĩ rằng nướng thịt trên than mới tốt và ngon. Tuy nhiên, món ăn khi bị nhiễm khói quá nhiều thì chúng lại chở thành món ăn độc hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Không thái thịt theo thớ

Sai lầm khi nướng thịt có thể gây bệnh là không thái thịt theo thớ

Sai lầm khi nướng thịt có thể gây bệnh là không thái thịt theo thớ

Thái thịt thành thớ một cách gọn gàng nhất để hạn chế chất béo bị “rò rỉ” theo cạnh miếng thịt xuống bếp khi nướng ở nhiệt độ cao. Có thể sẽ tạo ra HCAs từ da gà. Vì vậy, nếu nướng gà nên loại bỏ phần da khi nướng để hạn chế tác hại tới sức khỏe.

Xiên thịt để nướng

Thịt được xiên thành các xiên nhỏ trông ngon hơn, chín nhanh hơn, tiện lợi hơn. Nhưng có biết rằng vết xiên ở giữa miếng thịt sẽ tạo nên kẽ hở để các chất béo chảy xuống than nướng, cháy thành khói độc hại bám vào thức ăn gây ra các chất độc hại, ảnh hưởng lớn đến sức khỏe.

Lưu ý

Cần cân nhắc lượng calo trong từng nguyên liệu. Thường đi kèm các món nướng phải có các nguyên liệu rau củ quả khác, không nên chỉ chọn nguyên liệu giàu đạm, giàu chất béo, có hại cho tim mạch.

Dùng thịt nạc, loại bỏ mỡ, bỏ da (đối với gia cầm): Để hạn chế tối đa mỡ rơi xuống ngọn lửa khi nướng (sinh ra PAHs). Hạn chế dùng thịt có nhiều mỡ như sườn, xúc xích, lạp sườn (cũng là thực phẩm chứa béo no không tốt cho sức khoẻ). Các loại thịt chế biến sẵn như xúc xích, lạp sườn còn chứa nitrosamine, là chất có thể gây ung thư, theo báo Gia Đình.

Kim Trang (T/h)

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang