Phát hiện nguy cơ ung thư vì nước uống đóng bình giả

author 16:35 10/04/2015

(VietQ.vn) - Chính quyền Trung Quốc vừa phát hiện nhiều loại nước đóng bình giả bán tràn lan, với số lượng hàng trăm nghìn bình mỗi ngày gây nguy cơ ung thư, viêm đường ruột hay tiêu chảy.

Sự kiện: Bệnh ung thư và cách phòng tránh

Théo báo Sina, Trung Quốc, những ngày gần đây Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Bắc Kinh qua kiểm tra đã phát hiện nhiều loại nước uống đóng bình giả bày bán tràn lan ở thành phố này, các xưởng đóng bình chính là khâu cuối cùng để phân phối đến người tiêu dùng. Loại nước này có thể gây ra ung thư, viêm đường ruột hay tiêu chảy nếu sử dụng trong thời gian dài.

Hiện nay Bắc Kinh có khoảng hơn 10 000 cơ sở sản xuất nước đóng bình quy mô lớn nhỏ khác nhau, trong đó gần 60% các cơ sở là chính quy hợp pháp; bình quân mỗi ngày Bắc Kinh tiêu thụ khoảng 650 000 bình nước, trong đó có đến 1/6 là hàng giả kém chất lượng.

Ung thư vì sử dụng nước đóng bình kém chất lượng

Ung thư vì sử dụng nước đóng bình kém chất lượng. Ảnh minh họa

Nước uống đóng chai giả mạo kém chất lượng là những loại không được đưa qua hệ thống xử lý kỹ càng dễ dàng có sự xuất hiện của vi khuẩn E. Coli gây tiêu chảy, viêm đường ruột.... Những kim loại nặng như chì, thủy ngân rất độc hại, khi sử dụng lâu ngày và tích lũy trong cơ thể có khả năng gây bệnh ung thư. Các cặn đồng, sắt trong quá trình sản xuất, do máy móc thiết bị thô sơ, cũ kỹ để lại trong nước là điều khó tránh khỏi tại những cơ sở được trang bị sơ sài.

Liên quan đến vấn đề nước uống đóng chai có vấn đề, BS Nguyễn Xuân Mai, nguyên Phó Viện trưởng Viện Vệ sinh y tế công cộng TP. HCM cho rằng, người tiêu dùng cần sử dụng các thương hiệu nước đóng chai, đóng bình đã được cơ quan chức năng kiểm nghiệm, đúng theo tiêu chuẩn yêu cầu của Bộ Y tế.

Có nhiều loại nước trông có vẻ “tinh khiết” nhưng nếu chưa qua kiểm nghiệm thì có nhiều khả năng chứa vi sinh vật mà bằng mắt thường không thể nào nhận biết được. Tuy nhiên, đối với một số loại nước đóng chai, đóng bình “đặc bẩn” như có mùi vị, màu sắc lạ hoặc được chứa trong những bình nhựa đã cũ kỹ, bụi bẩn vây bám thì không nên dùng.

Theo các chuyên gia thì nước được gọi là tinh khiết trên thị trường thường được xử lý qua hệ thống thẩm thấu ngược, tiệt trùng bằng Ozone và tia cực tím UV hoặc trao đổi ion nên sẽ lọc đi các khoáng chất. Do đó, nếu sử dụng lâu dài thì cơ thể sẽ thiếu khoáng chất và sinh bệnh thiếu vi chất (do 50% khoáng chất của cơ thể được bổ sung qua đường uống). Chính vì vậy, nước máy đạt tiêu chuẩn đun sôi được cho là tốt nhất cho sức khỏe.

 Trang Thùy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang