Cảnh báo uống sữa tươi chưa tiệt trùng và bảo quản lâu ngày có nguy cơ ung thư

author 14:45 09/10/2022

(VietQ.vn) - Một thanh niên 28 tuổi tại Trung Quốc đã bị ung thư gan giai đoạn đầu do thường xuyên uống sữa tươi chưa tiệt trùng và bảo quản lâu ngày.

Theo thông tin đăng tải, anh Tiểu Cương, 28 tuổi, xuất thân ở vùng nông thôn Trung Quốc, hiện đang làm việc trong một công ty công nghệ ở Hồ Bắc, Trung Quốc. Do tính chất công việc, Tiểu Cương thường làm việc đến tận khuya. Kết quả là gần đây Tiểu Cương đột nhiên cảm thấy chân tay vô lực, yếu hơn bình thường.

Lo lắng cho sức khỏe, Tiểu Cương đến bệnh viện khám thì bác sĩ phát hiện chàng trai trẻ có nhiều triệu chứng đáng lo ngại như tiêu chảy liên tục, đồng tử màu vàng. Kiểm tra, xét nghiệm các chức năng, bác sĩ kết luận Tiểu Cương bị ung thư gan giai đoạn đầu. Hỏi thăm về thói quen ăn uống thì bác sĩ mới biết, tất cả là do cốc sữa Tiểu Cương uống mỗi buổi sáng.

Theo Tiểu Cương, anh thấy mọi người nói uống sữa vào buổi sáng rất tốt cho sức khỏe nên cố gắng duy trì thói quen này. Nào ngờ, thói quen này lại trở thành nguyên nhân chính gây ra bệnh gan của anh.

Hóa ra sữa tươi mà Tiểu Cương hay uống là sữa tươi nguyên chất, chưa qua chế biến. Tiểu Cương thường mua nhiều cho tiện, uống không hết thì cho vào tủ lạnh, hôm sau lại mang ra uống tiếp. Chàng trai trẻ không hề để ý đến chuyện sữa mình uống không được xử lý bằng phương pháp tiệt trùng ở nhiệt độ cao, thời gian bảo quản khá ngắn, nếu không dùng hết trong thời gian dài sẽ sản sinh ra chất độc hại.

 Uống sữa chưa tiệt trùng và bảo quan lâu ngày có thể gây ra nhiều rủi ro cho sức khỏe. Ảnh minh họa

Trước đó, một em bé 3 tuổi tại Australia đã tử vong do uống sữa bò chưa tiệt trùng. Ngoài em bé trên, 4 trẻ khác bệnh nặng sau khi uống sữa bò chưa tiệt trùng được gắn mác "sữa tươi để tắm", bán ở một cửa hàng thực phẩm tại Australia. Bé đã uống một loại sữa tươi sống (chưa qua xử lý) của hãng Mountain View Farm, bán trên thị trường với công dụng là sữa tắm. Theo kết luận ban đầu, em bé này bị ngộ độc do vi khuẩn có trong sữa.

Trong lịch sử, sữa vẫn luôn là thực phẩm dễ bị ô nhiễm bởi các vi khuẩn có thể gây bệnh nghiêm trọng cho con người. Đó là các trường hợp sữa chưa qua xử lý. Cái chết bi thảm của em bé ở Australia thêm một lần nữa nhắc nhở chúng ta chú ý tới nguy cơ này.

Hiện tượng mắc bệnh do sử dụng sữa chưa tiệt trùng từng có ở nhiều nước. Số liệu từ Mỹ cho thấy, trong giai đoạn 13 năm (tính từ năm 2011 trở về trước), có 2.384 trường hợp nhiễm bệnh, 284 ca nhập viện và 2 ca tử vong liên quan tới sữa tươi sống. Ở Australia, sữa chưa tiệt trùng nhiễm các vi khuẩn như salmonella gây ra ít nhất 9 lần bệnh bùng phát từ năm 1997 đến năm 2008, khiến 117 trường hợp mắc bệnh.

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu Mỹ, sữa tươi nếu để lâu ngày dễ sinh ra nhiều vi khuẩn và độc tố có hại, chẳng hạn như Aflatoxin, Brucella, Campylobacter, Cryptosporidium, E. coli, Listeria và Salmonella. Một khi được cơ thể người hấp thụ, nó sẽ gây ra những tổn thương lớn cho gan và dẫn đến sự xuất hiện của tế bào ung thư.

Ô nhiễm sữa xảy ra trong trường hợp phân động vật tiếp xúc trực tiếp với sữa; Động vật bị viêm vú hoặc mắc các bệnh khác; Quy trình sản xuất và chế biến sữa không đảm bảo; Lây nhiễm chéo từ công nhân sản xuất sữa, chẳng hạn như tiếp xúc với quần áo hoặc ủng bẩn…

Triệu chứng khi nhiễm bệnh của mỗi người có thể khác nhau tùy thuộc vào loại vi trùng, số lượng ô nhiễm và khả năng phòng vệ miễn dịch của từng người.

Trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, người cao tuổi, phụ nữ có thai và người bị suy giảm hệ miễn dịch như những người bị ung thư, cấy ghép nội tạng hoặc HIV… có nguy cơ mắc bệnh cao hơn khi uống sữa tươi bị ô nhiễm. Uống sữa tươi nguyên liệu bị ô nhiễm có thể dẫn đến tiêu chảy nhiều ngày, đau quặn bụng và nôn mửa.

Một số trường hợp có thể bị ảnh hưởng sức khỏe nghiêm trọng, bao gồm hội chứng Guillain-Barré, có thể gây tê liệt và hội chứng urê huyết tán huyết, có thể dẫn đến suy thận, đột quỵ và thậm chí tử vong. Mặc dù việc tuân thủ các thực hành vệ sinh tốt trong quá trình vắt sữa có thể làm giảm nguy cơ nhiễm khuẩn sữa nhưng không thể loại bỏ hoàn toàn vi khuẩn. Thanh trùng là cách duy nhất để tiêu diệt vi khuẩn trong sữa.

Thanh trùng là quá trình làm nóng sữa đến nhiệt độ đủ cao trong thời gian đủ dài để tiêu diệt vi trùng gây bệnh. Hầu hết chất dinh dưỡng vẫn còn trong sữa sau khi được thanh trùng.

Quá trình thanh trùng làm mất hoạt tính của một số enzym trong sữa nhưng các nhà khoa học không cho rằng những enzym này quan trọng đối với sức khỏe con người. Một số chất dinh dưỡng có thể bị giảm đi phần nào trong sữa tiệt trùng như vitamin C nhưng chế độ ăn uống của chúng ta có rất nhiều nguồn cung cấp vitamin và các chất dinh dưỡng khác. Sữa tươi nguyên liệu không phải là nguồn cung cấp vitamin C chính cho con người. Sữa tiệt trùng được xử lý đúng cách và được người tiêu dùng sử dụng đúng hướng dẫn sẽ rất ít có khả năng chứa vi trùng gây bệnh. Vì vậy, chúng ta nên sử dụng sữa và các sản phẩm từ sữa đã được tiệt trùng để đảm bảo an toàn.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang