Dùng bóng cười khiến cô gái bị yếu liệt tứ chi

author 14:47 26/02/2023

(VietQ.vn) - Bệnh viện Quận 11, TP.HCM cho biết, đơn vị này vừa điều trị cho một cô gái bị liệt tứ chi do sử dụng bóng cười.

Mới đây, Phòng khám khoa Nội thần kinh, Bệnh viện Quận 11, TP.HCM, cho biết đã tiếp nhận bệnh nhân nữ 25 tuổi, đến khám vì tình trạng đi không vững, yếu hai chân và giảm cảm giác ở cả tứ chi.

Sau khi thăm khám và đo điện cơ cho người bệnh, bác sĩ ghi nhận tình trạng tổn thương đa dây thần kinh, đối xứng hai bên, diễn tiến cấp tính. Sau khi hỏi thêm về tiền sử, cô gái cho hay 2 tháng gần đây được bạn bè rủ rê sử dụng bóng cười.

Các bác sĩ đưa ra chẩn đoán ban đầu cô gái này thiếu vitamin B12, gây ra tình trạng tổn thương dây thần kinh và chỉ định xét nghiệm máu. Kết quả nồng độ vitamin B12 của người bệnh ở còn ở mức 144 (chỉ số bình thường: 400-900 nmol/L).

Theo các bác sĩ, trường hợp này cần được bổ sung vitamin B12 (thông qua đường tiêm bắp) và tránh tiếp xúc khí cười. Sau điều trị, người bệnh tiên lượng phục hồi khá tốt.

 Sử dụng bóng cười có thể gây liệt tứ chi. Ảnh minh họa

Bóng cười có chứa khí dinitơ monoxide (N2O), là chất ức chế thần kinh. Người hít khí này sẽ có cảm giác lâng lâng, thoải mái, cười khúc khích (cho nên được gọi là khí cười).

Tiếp xúc khí này lâu dài sẽ bị gây ức chế, giảm hấp thu vitamin B12 (vi chất quan trọng trong quá trình tạo máu và cấu thành nên hệ thần kinh hoạt động bình thường).

Qua trường hợp trên, bác sĩ khuyến cáo người dân về các tác hại nghiêm trọng khi tiếp xúc lâu dài với bóng cười, bất kể liều lượng ít hay nhiều. Do đó, dù không nằm trong danh mục quản lý đặc biệt, mọi người cần ý thức được các tác dụng phụ nguy hiểm của bóng cười để phòng ngừa, không bị lôi kéo sử dụng.

Được biết hiện nay, khí N2O không nằm trong mục các chất ma túy được ban hành theo Nghị định 73/2018/NĐ-CP (được sửa đổi tại Nghị định 60/2020/NĐ-CP). Vì thế người sử dụng bóng cười sẽ không bị coi là vi phạm pháp luật vì không nằm trong danh mục cấm. Vì khí N2O bị hạn chế sản xuất kinh doanh và chỉ được dùng trong các lĩnh vực công nghiệp và y tế nên nếu kinh doanh, sản xuất khí N2O không đúng quy định này sẽ bị coi là hành vi vi phạm pháp luật.

Do không có chế tài xử phạt nên để ngăn tác hại tiêu cực của việc sử dụng khí N2O sai mục đích, sai cách thức, các cơ quan quản lý Nhà nước cũng đã tiến hành đẩy mạnh kiểm tra và xử phạt các doanh nghiệp kinh doanh khí N2O về lỗi hàng hóa nhập lậu, hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, kinh doanh hàng hóa hạn chế kinh doanh khi chưa có giấy phép hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự đối với tội buôn lậu, tội trốn thuế.

Khí N2O nếu được sử dụng đúng cách, theo chỉ dẫn của bác sỹ thì không gây hại cho cơ thể con người, nhưng nếu không được sử dụng đúng mục đích, đúng quy định thì có thể gây ảnh hưởng tiêu cực tới sức khỏe của người sử dụng. Do đó, mọi người cần có những hiểu biết đầy đủ để bảo vệ sức khỏe của chính mình.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang