Bỉm, tã giấy có thể gây ngạt thở dẫn đến tử vong ở trẻ

author 15:41 01/09/2015

(VietQ.vn) - Các bậc cha mẹ hiện đang rất lo lắng về sự nguy hiểm của bỉm hay tã giấy đối với trẻ sơ sinh bởi nước Anh đã ghi nhận ít nhất 16 trường hợp trẻ đã tử vong do tã giấy làm ngạt thở.

Một cuộc điều tra vào tháng trước đã kết luận rằng một em bé sáu tháng tuổi ở Derby (Anh) đã chết vì ngạt thở bởi một chiếc tã giấy. Điều nay khiến Trung tâm Phòng chống tai nạn xã hội Hoàng gia Anh (RoSPA) ban hành cảnh báo về sự nguy hiểm của bỉm, tã giấy để người dân nâng cao nhận thức về vấn đề nghiêm trọng này.

Theo nghiên cứu của đội ngũ y tế công cộng RoSPA, tất cả các trường hợp tử vong cho đến nay đều là trẻ dưới 12 tháng tuổi. Bỉm mỏng, tã giấy được nhiều bậc cha mẹ để gần bé, để trên giường hoặc dưới nệm để thuận tiện khi thay cho bé vào ban đêm.

Để tã, bỉm ở gần trẻ sơ sinh là điều cực kì nguy hiểm bởi chúng thường hay quờ quạng lung tung và bỏ bất cứ thứ gì trong tầm tay vào miệng. Nếu bé bỏ tã, bỉm giấy vào miệng, nguy cơ chết ngạt rất dễ xảy ra. 

Bỉm, tã giấy có thể gây ngạt thở ở trẻ, điều các bậc cha mẹ ít ngờ tới

Bỉm, tã giấy có thể gây ngạt thở ở trẻ, điều các bậc cha mẹ ít ngờ tới. Ảnh minh họa

Tại Anh, một em bé 3 tháng tuổi đã chết ngạt trong cũi sau khi bị hóc một mảnh bỉm giấy trong họng. Beth Amison, mẹ của em bé 3 tháng tuổi cho biết: "Thế giới của tôi đã tan vỡ vì một túi bỉm. Tôi kêu gọi những người xung quanh trẻ hãy suy nghĩ về những mối nguy hiểm tiềm ẩn từ những đồ vật xung quanh bé. Một túi bỉm giấy cũng có thể khiến bạn đau khổ mãi mãi."

Sheila Merrill, Cố vấn sức khỏe cộng đồng tại RoSPA, cho biết: "Thật đáng buồn, RoSPA nhận được thông tin về 1-2 ca tử vong liên quan đến bỉm, tã giấy trẻ em một năm và chúng tôi biết ít nhất 16 bé đã tử vong từ năm 2001 đến nay. Chúng tôi hy vọng các gia đình và người chăm sóc bé sẽ chú ý tới những cảnh báo của chúng tôi".

RoSPA đã đưa khuyên cho các bậc cha mẹ và người chăm sóc trẻ nhỏ: Luôn luôn giữ cho bao tã và bỉm tránh xa tầm tây của trẻ; Không bao giờ đặt tã hay bỉm gần cũi hoặc xe đẩy của bé. 

Thái Hà

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang