Bình Nhưỡng trong mắt nhà báo Mỹ

author 17:01 20/10/2015

CHDCND Triều Tiên ngày nay giống như Trung Quốc trong những năm ở đỉnh cao đổi mới trong thập niên 1980.

Người dân đọc báo công cộng ở bên trong nhà ga tàu điện ngầm ở thủ đô Bình Nhưỡng ngày 11-10

Đó là nhận định của nhà báo Eric Baculinao - trưởng đại diện Hãng tin NBC ở Bắc Kinh, và của Matthew Carney - phóng viên khu vực Đông Bắc Á của Hãng ABC, khi họ được mời đến Bình Nhưỡng đưa tin lễ kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng Lao động đầu tháng 10 vừa qua.

Những thay đổi ở Bắc Triều Tiên hiện nay, theo giới truyền thông nước ngoài, tương tự như những gì Trung Quốc đã làm 30 năm trước. Điều đó đã đưa tỉ lệ tăng trưởng của nước này ước đạt 1 - 3%.

Nhưng giới chuyên gia cho rằng đây chỉ là một khởi đầu và Bắc Triều Tiên còn phải làm nhiều hơn nữa để vực dậy nền kinh tế còn yếu ớt của mình.

Cải cách và khoảng cách

Chính quyền Kim Jong Un đang thực hiện những cải cách khắp đất nước, thúc đẩy nông nghiệp và lĩnh vực sản xuất. Người nông dân được quyền kiểm soát và bán một phần sản phẩm họ làm ra. Cụ thể, nông trại tập trung Jang Chon ở vùng ngoại ô Bình Nhưỡng đang có 400 gia đình trồng hoa màu trong 660 nhà kính.

“Chúng tôi sản xuất khoảng 70% sản lượng cho nhà nước và chúng tôi hưởng 30%. Tổng sản lượng chúng tôi tăng 15%” - phó giám đốc nông trại Jang Chon Park giải thích.

Nhưng nhà báo Carney cũng cho biết đối lập với cuộc sống hào nhoáng ở Bình Nhưỡng có lẽ là cuộc sống nhọc nhằn của hàng triệu người bình dân ở các vùng ngoài Bình Nhưỡng. Truyền thông không được tiếp cận với các vùng này trong thời gian dự lễ kỷ niệm.

Số liệu của Liên Hiệp Quốc cho biết hiện nay có khoảng 10 triệu người Triều Tiên đang sống trong tình trạng đói nghèo. Và tình hình hạn hán nghiêm trọng hồi đầu năm nay càng làm cho tình hình tồi tệ hơn. Sản lượng lương thực ước tính giảm 14%.

Trong khi đó các công trình xây dựng khổng lồ của nhà nước tiếp tục mọc lên ở Bình Nhưỡng. Vừa qua là sân bay quốc tế và sắp tới là công viên nước Munsu khổng lồ với 10 hồ bơi có nhiều hình thù, kích cỡ và bốn đường trượt nước lớn.

Với những gia đình có công với đất nước, họ đều được cấp nhà. Như gia đình của hướng dẫn viên Kim Myong Yon được cấp một căn hộ 5 phòng trong một tòa nhà cao 20 tầng ở trung tâm Bình Nhưỡng vì cha của Kim là một giáo sư có công với đất nước.

Một điều ít ai ngờ là ở Triều Tiên đang manh nha một thị trường nhà đất trong bối cảnh bùng nổ nhà cửa ở Bình Nhưỡng. Có những người bắt đầu kinh doanh nhà cửa để kiếm lời.

Bớt lạnh lùng

Ấn tượng đầu tiên của hai nhà báo Mỹ khi đáp xuống sân bay mới ở Bình Nhưỡng là thái độ nhẹ nhàng ở khâu kiểm tra an ninh: nhân viên hải quan làm các thủ tục kiểm tra máy quay phim của khách để đảm bảo họ không mang bất kỳ thiết bị truyền hay phát thanh trái luật vào đất nước.

“Họ hỏi có bất kỳ phim ảnh nào bên trong không, tôi trả lời không và họ cho qua mà thậm chí không cần bật máy tính của tôi” - nhà báo Baculinao kể lại.

Quan chức cấp cao họ Park trong Bộ Ngoại giao của CHDCND Triều Tiên cho biết nước này đang rất mong muốn và có những mục tiêu thúc đẩy ngành du lịch cũng như đầu tư.

“Chúng tôi có thể mời đội bóng đá nữ Mỹ đá giao hữu với đội nữ của chúng tôi, đó là hai đội mạnh” - quan chức Park không giấu giếm khi kể về những kỷ niệm đẹp thời công tác ở phái bộ CHDCND Triều Tiên ở Liên Hiệp Quốc tại New York.

Ông Park nói rằng chính quyền Kim Jong Un đã mời Tập đoàn Coca-Cola xây dựng nhà máy sản xuất ở Bình Nhưỡng nhưng chưa thành công do những ảnh hưởng của các biện pháp trừng phạt kinh tế.

Thái độ nồng nhiệt với khách phương xa còn được chứng minh ở những hướng dẫn viên du lịch người bản địa. Họ là những người chủ yếu tốt nghiệp từ Học viện Ngoại ngữ Bình Nhưỡng. Họ giới thiệu với khách phương xa về những phát triển của đất nước mình một cách lưu loát.

Dù là một thủ đô khá cổ xưa nhưng Bình Nhưỡng hiện nay dưới mắt cánh truyền thông nước ngoài đó là một thành phố khá trẻ. Phần lớn thành phố đã bị san bằng trong chiến tranh liên Triều 1953 và thành phố hiện nay khoe mình bằng nhiều tòa nhà mới xây.

Buổi trưa bên ngoài hồ nuôi cá heo Bình Nhưỡng dễ dàng bắt gặp hình ảnh nhiều gia đình, bạn bè và những cặp tình nhân còn nấn ná tự chụp ảnh cùng nhau. Những thanh niên trẻ trung ở đây cũng không ngần ngại khi du khách người nước ngoài dùng “ngôn ngữ hình thể” tỏ ý muốn cùng chụp hình chung với họ

Chúng tôi hoan nghênh giới nghệ sĩ, những ngôi sao bóng rổ Mỹ như Michael Jordan hoặc Scottie Pippen

Một quan chức ở sân bay quốc tế Bình Nhưỡng

Theo Tuổi trẻ


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang