Bộ Công Thương: Không để khan hàng, sốt giá dịp Tết Nguyên đán

author 20:23 23/11/2021

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương đề nghị sở Công Thương các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, không để xảy ra tình trạng khan hàng, sốt giá.

Bộ Công Thương vừa ban hành Chỉ thị số 12/CT-BCT về việc thực hiện giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường, trong đó đề nghị sở Công Thương các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương theo dõi, đánh giá nguồn cung, nhu cầu hàng hóa giai đoạn cuối năm và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022.

Theo đó, các địa phương phải có kế hoạch chuẩn bị nguồn hàng, dự trữ hàng hóa thiết yếu phục vụ tiêu dùng của người dân trong trường hợp có dịch bệnh và Tết; triển khai các biện pháp bình ổn thị trường cũng như phối hợp với Ngân hàng Nhà nước chi nhánh tỉnh, TP hỗ trợ, kết nối doanh nghiệp sản xuất, phân phối hàng thiết yếu phục vụ Tết với các tổ chức tín dụng trên địa bàn để tiếp cận nguồn vốn vay với lãi suất ưu đãi, dự trữ hàng hóa bình ổn thị trường trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

 Không để xảy ra tình trạng khan hàng và sốt giá dịp cuối năm và Tết Nguyên đán.

Đồng thời, tổ chức hoạt động kết nối cung cầu phù hợp tình hình diễn biến dịch bệnh, bảo đảm an toàn dịch bệnh để kết nối các doanh nghiệp phân phối và nhà cung cấp thực phẩm thiết yếu; phối hợp với các địa phương khác triển khai hoạt động xúc tiến thương mại, áp dụng các phương thức mới như trực tuyến, sàn đấu giá điện tử để giới thiệu, hỗ trợ tiêu thụ.

Đối với sản xuất, các đơn vị có hoạt động kinh doanh thương mại, kinh doanh tuân thủ nghiêm quy định về phòng, chống dịch Covid-19, áp dụng các biện pháp thích ứng an toàn với dịch bệnh để đảm bảo duy trì sản xuất; dự trữ vật tư, nguyên, nhiên liệu một cách hợp lý, tiết giảm chi phí; thực hiện nghiêm túc quy định về dự trữ lưu thông, dự trữ quốc gia để cung ứng đủ, kịp thời nguồn hàng cho thị trường khi cần thiết.

Bộ Công Thương lưu ý hạn chế việc dừng sản xuất trong dịp gần Tết gây tâm lý bất ổn cho thị trường; giám sát chặt chẽ việc bán hàng trong hệ thống phân phối nhằm ngăn chặn tình trạng thiếu hàng, sốt giá giả tạo do đầu cơ, nâng giá.

Theo chỉ đạo của Bộ Công Thương, Vụ Thị trường trong nước có nhiệm vụ theo dõi sát diễn biến thị trường, giá cả các mặt hàng thiết yếu, đồng thời phối hợp với các đơn vị liên quan đánh giá cung cầu các mặt hàng nhất là mặt hàng thực phẩm thiết yếu, vật tư nông nghiệp, năng lượng trong giai đoạn cuối năm 2021 và Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. 

Cùng với đó, Tổng cục Quản lý thị trường xây dựng Kế hoạch cao điểm chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả dịp trước, trong và sau Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022. 

Tổng cục Quản lý thị trường cần chú trọng các mặt hàng thiết yếu như bánh kẹo, rượu bia, nước giải khát, thuốc lá, mặt hàng thực phẩm tươi sống... được tiêu dùng nhiều trong dịp Tết dương lịch, Tết Nguyên đán và các mặt hàng có nhu cầu cao trong phòng chống dịch Covid -19 như khẩu trang y tế, nước rửa tay sát khuẩn, thuốc chữa bệnh.

 Nguyễn Hương (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang