Bộ Công Thương sắp kết luận chính thức về vụ siêu thị Con Cưng

author 09:05 15/08/2018

(VietQ.vn) - Bộ Công Thương vừa có cuộc họp và dự kiến sẽ đưa ra kết luận chính thức về việc thanh, kiểm tra chuỗi siêu thị Con Cưng trong tuần này.

Mới đây, liên quan đến việc kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Con Cưng, Thứ trưởng Bộ Công Thương Đặng Hoàng An đã chủ trì cuộc họp với đại diện Cục Quản lý thị trường, Cục Cạnh tranh và Bảo vệ người tiêu dùng,...

Tại cuộc họp, lãnh đạo Bộ Công Thương đã nghe báo cáo của Cục Quản lý thị trường về tình hình kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ thương mại, cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng đối với Công ty CP Con Cưng.

Quan điểm của lãnh đạo Bộ và tinh thần của cuộc họp là bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, tuân thủ luật pháp, đóng thuế đầy đủ. Nếu doanh nghiệp có sai sót trong quá trình kinh doanh thì nhắc nhở, còn vi phạm pháp luật thì xử lý nghiêm. Đồng thời, cơ quan chức năng cũng sẽ có kết luận chính thức kết quả kiểm tra Con Cưng thời gian vừa qua, sớm nhất là trong tuần này.

Trong một diễn biến có liên quan, mới đây, lãnh đạo Công ty cổ phần Con Cưng cho biết, doanh nghiệp đã có thư gửi Bộ Công Thương đề nghị sớm có kết luận về đợt kiểm tra. Qua đó người tiêu dùng có thông tin chính xác về sản phẩm hàng hoá, đồng thời giúp Con Cưng nhanh chóng tập trung vào hoạt động kinh doanh của mình.

Lực lượng chức năng kiểm tra một số cửa hàng thuộc chuỗi hệ thống Con Cưng.

Trước đó, ngày 8/8, Văn phòng Chính phủ có văn bản thông báo ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình về vụ kinh doanh hàng hóa của Công ty cổ phần Con Cưng.

Theo đó, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công Thương chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường khẩn trương kết luận có hay không có vi phạm của Công ty cổ phần Con Cưng trong việc kinh doanh hàng hóa đối với số lượng hàng hóa đã kiểm tra để xử lý theo quy định của pháp luật. Đồng thời chủ động cung cấp thông tin chính thức cho cơ quan truyền thông, bảo đảm phản ánh đúng bản chất của vụ việc, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp; báo cáo Thủ tướng Chính phủ trước ngày 1/9/2018.

Trước đó, tại cuộc họp báo sơ kết 6 tháng đầu năm 2018 của Ban chỉ đạo Quốc gia chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại (Ban Chỉ đạo 389), ông Nguyễn Trọng Tín - Phó Cục trưởng Cục Quản lý thị trường cho biết, chuỗi siêu thị Con Cưng có 7 hành vi vi phạm bị phát hiện, bao gồm: kinh doanh hàng hóa nhập khẩu tại thời điểm kiểm tra không có hóa đơn chứng từ; kinh doanh hàng hóa ghi nhãn trong nước Made in Vietnam nhưng không được thể hiện bằng ngôn ngữ tiếng Việt, mà bằng tiếng nước ngoài, ký tự Latin.

Có giấy nhãn mác đè nhãn mác khác, nhập nhèm truy xuất nguồn gốc hàng hoá. Bán các loại sữa quảng cáo là sử dụng công nghệ Đức nhưng không phải công nghệ Đức. Bán và lưu hành mỹ phẩm có dấu hiệu trái phép; Kinh doanh hàng hóa mang nhãn không đủ quy định bắt buộc.

Ông Tín khẳng định, tại thời điểm kiểm tra, Con Cưng thực hiện rất nhiều khuyến mãi nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh được phép khuyến mãi.

Các hành vi của Con Cưng đang được ghi nhận và tiếp tục điều tra làm rõ. Bộ Công Thương sẽ phối hợp với cơ quan Bộ Khoa học và Công nghệ để làm rõ các hành vi khác liên quan. Đồng thời, Cục Quản lý thị trường sẽ làm và làm triệt để hơn, ngoài Hà Nội và TPHCM tới đây sẽ mở rộng kiểm tra nhiều địa phương khác. "Căn cứ luật pháp, 7 hành vi như trên chúng tôi kết luận doanh nghiệp sai rồi. Với 7 hành vi này là đủ để Con Cưng bị xử lý, còn có xử lý hình sự hay ở mức nào chúng tôi đang tiến hành điều tra làm rõ”, ông Tín nói.

Hùng Cường

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang