Bộ KH&CN tích cực đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả

author 10:44 29/11/2017

(VietQ.vn) - Bộ KH&CN đã phối hợp có hiệu quả, phát hiện, xử lý nhiều vụ xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp, vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hoá và an toàn bức xạ và hạt nhân.

Sự kiện: Hoạt động Khoa học & Công nghệ

Đó là thông tin vừa được chia sẻ trong buổi làm việc của Ban chỉ đạo 389 Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) do Thanh tra Bộ làm thường trực cùng Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, Cục Sở hữu trí tuệ, Cục An toàn bức xạ và Hạt nhân với Văn phòng Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Theo báo cáo, trong thời gian qua, công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả đã có nhiều chuyển biến tích cực, các lực lượng tiếp tục tăng cường phối hợp có hiệu quả, phát hiện, xử lý nhiều vụ xâm phạm quyền sở hữu công nghiệp (SHCN), vi phạm về tiêu chuẩn, đo lường, chất lượng sản phẩm, hàng hoá và an toàn bức xạ và hạt nhân góp phần tích cực trong việc bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của chủ thể quyền, người tiêu dùng và xã hội.

Đoàn kiểm tra liên ngành kiểm tra và đo bể chứa xăng tại cây xăng ở Bắc Giang

Bộ KH&CN đã thực hiện có hiệu quả, chủ động, tích cực các nhiệm vụ phát sinh báo cáo trực tiếp Thủ tướng Chính phủ với những nội dung phức tạp, đòi hỏi xử lý nhanh và phối hợp liên ngành, đa ngành. Tuy nhiên qua theo dõi cho thấy, hoạt động của lực lượng thực thi đôi khi vẫn có tình trạng nể nang, thiếu kiên quyết, đấu tranh chưa triệt để dẫn đến “nhờn luật” và cần sự phối hợp, hỗ trợ chặt chẽ với Thường trực Ban chỉ đạo 389 quốc gia.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền, phổ biến pháp luật cũng cần tích cực triển khai với nhiều hình thức, nội dung phong phú, đa dạng phù hợp với từng nhóm đối tượng để bản chất công tác tuyên truyền sâu, hiệu quả, có sức lan tỏa trong công chúng, doanh nghiệp. Công tác thanh tra, kiểm tra của các lực lượng chức năng đã được tăng cường.

Tuy nhiên do lực lượng mỏng, kinh phí có hạn, trang thiết bị chưa được đầy đủ trong khi công việc trải rộng trên phạm vi toàn quốc, thực hiện công tác đột xuất do Phó Thủ tướng thường trực, Trưởng ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, vì vậy, đã gây khó khăn không ít cho hoạt động thanh tra, kiểm tra. Đa số các cuộc thanh tra xử lý xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT) phát sinh trên cơ sở yêu cầu của chủ thể quyền SHTT nên thường bị động.

Ghi nhận những cố gắng của Bộ KH&CN thời gian qua công tác đấu tranh chống gian lận thương mại, hàng giả, nhất là qua những dấu ấn qua các vụ việc liên ngành được giao chủ trì, Chánh Văn phòng Thường trực 389 Quốc gia, Đàm Thanh Thế Trong cho biết thời gian tới hoạt động vi phạm pháp luật có xu hướng diễn ra phức tạp, với thủ đoạn tinh vi. Đề nghị Ban Chỉ đạo 389 Bộ cần tập trung chỉ đạo các đơn vị đẩy mạnh thanh tra, kiểm tra xử lý nghiêm các vi phạm thuộc phạm vi quản lý, đặc biệt là các liên quan xăng dầu, khí hóa lỏng và SHTT trên địa bàn toàn quốc.

Đồng thời tăng cường phối hợp giữa Ban chỉ đạo 389 Quốc gia và Ban chỉ đạo 389 các Bộ, ngành, địa phương; đồng thời đẩy mạnh công tác thông tin tuyên truyền để thực hiện có hiệu quả công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả, vi phạm SHTT trong thời gian tới.

Lê Huy

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang