Bỏ qua các nguyên nhân khiến ô tô bị nổ lốp nguy cơ tai nạn kinh hoàng

author 06:28 18/02/2020

(VietQ.vn) - Nổ lốp ô tô là một trong những rủi ro tiềm ẩn nhiều nguy hiểm đối với tài xế nhất là những ai hay chạy đường dài ở tốc độ cao.

Sự kiện: Cảnh báo ô tô xe máy

Nổ lốp là tình trạng không hiếm gặp, nhất là trên đường cao tốc. Nổ lốp được hiểu là hiện tượng bánh xe đang bình thường bỗng nhiên bị xé rách hoặc vỡ toác ra làm mất hơi trong bánh một cách đột ngột.

Có rất nhiều nguyên nhân khiến xe ô tô bị nổ lốp nhưng nhiều tài xế thường bỏ qua gây nguy hiểm tính mạng. Do đó, để có cách xử lý nhanh mọi vấn đề cũng như đảm bảo an toàn khi ô tô bị nổ lốp tài xế nào cũng nên trang bị cho mình những nguyên nhân cơ bản khiến ô tô bị nổ lốp dưới đây:

 Lốp ô tô nổ khi đang lưu thông vô cùng nguy hiểm nên biết các nguyên nhân để tránh rủi ro. Ảnh minh họa

Nổ lốp do đâm phải vật cứng, sắc, nhọn

Một trường hợp dễ gặp là lốp xe lăn qua vật cứng, sắc, nhọn, dù lốp mới vẫn có thể bị nổ. Do đó, để tránh tài xế cần chủ động quan sát xa để quét mặt đường. Không phi nhanh qua đoạn đường mấp mô, nhiều đá nhọn, đang xây dựng. Quan trọng là đi đúng tốc độ cho phép, khi đó có thể chủ động tránh các chướng ngại vật.

Lốp ô tô quá tải

Xe ô tô chở quá tải đã trở thành “vấn nạn” muôn thuở của các xe tải tại Việt Nam. Việc chở quá tải đã vô tình đặt lốp xe vào trong tình trạng “giới hạn tải trọng cực đại”. Lúc này, nhiệt sinh ra trong quá trình ma sát với mặt đường và việc di chuyển qua các đoạn đường lồi lõm sẽ đẩy sức chịu đựng của vỏ đi quá giới hạn. Do đó, tình huống xe ô tô bị nổ lốp là điều khó tránh khỏi.

Lốp ô tô quá cũ

Lốp xe quá cũ, lốp sẽ mòn đến điểm giới hạn và khi vận hành ở tốc độ cao, các tác nhân nhiệt độ, áp suất và sức chịu tải sẽ phá hủy hoàn toàn lốp xe.

Lốp ô tô thiếu hơi

Theo nguyên lý hoạt động của xe, áp suất không khí trong lốp ô tô không những có nhiệm vụ nâng toàn bộ trọng lượng của xe mà còn phải nâng trọng lượng của hành khách và hành lý.

Lốp xe thiếu hơi dẫn đến việc vỏ xe phải gánh thêm sức nặng khiến các thành phần cấu tạo lốp bao gồm: Dây thép, cao su, gai lốp và cả tanh lốp phải hoạt động quá sức. Ngoài ra, thiếu hơi sẽ khiến lốp xe bị nóng, lại thêm diện tích ma sát giữa lốp và mặt đường sẽ gây nên tình trạng quá nhiệt và dễ phát nổ.

Ắc quy ô tô nhanh hỏng từ những thói quen không ngờ nhiều tài xế mắc(VietQ.vn) - Ắc quy ô tô là bộ phận quan trọng giúp xe vận hành ổn định tuy nhiên bộ phận này cũng dễ hư hỏng mà nguyên nhân phần nhiều là do thói quen sử dụng của nhiều tài xế.

Lốp ô tô bị rơi vào ổ gà

Rơi ổ gà là nguyên nhân sẽ “giết” chết lốp xe ô tô ngay lập tức, thậm chí có thể phá hủy luôn cả bộ mâm xe. Nếu chạy ở vận tốc thấp thì khi rơi ổ gà sẽ chỉ khiến bạn cảm thấy khó chịu. Tuy nhiên, đang chạy ở tốc độ cao, sức ép từ mặt đường sẽ khiến nổ lốp xe, cán nứt mâm và nghiêm trọng hơn là gãy giảm sốc.

La-zăng bị hỏng

Mép la-zăng bị hư hại hay có khuyết tật khiến cho lốp ô tô bị cào xước trong quá trình sử dụng. Các vết cào xước nhiều và sâu quá sẽ không chịu đựng được áp suất nên bị nổ lốp.

Để sống sót khi nổ lốp, điều đầu tiên cần nhớ là phải bình tĩnh, tiếp tục quan sát đường đi, duy trì tốt tốc độ hoặc có thể chêm thêm ga để giữ đà tiến cho xe và đánh lái trái / phải ngược hướng bên lốp bị nổ để giúp xe không bị chệch hướng. Nhiều tài xế chưa có nhiều kinh nghiệm nên thường phản xạ vô điều kiện bằng cách nhả chân ga đột ngột, đạp phanh gấp rồi xoay vô-lăng khiến chiếc xe mất thăng bằng, phá vỡ trạng thái ổn định, gây ra những hậu quả đáng tiếc.

Tiếp theo là bật đèn cảnh báo để thông báo cho các xe di chuyển đằng sau. Giảm ga từ từ để xe chạy chậm lại, rà phanh nhẹ để giảm tốc độ, sau đó từ từ ra khỏi làn đường tấp vào lề phải. Tùy theo tình hình, tốt nhất là nên di chuyển vào bãi đậu xe hoặc khu đất trống, nơi không có phương tiện lưu thông. Quá trình đó có thể làm hỏng lốp và bánh xe, nhưng an toàn bản thân luôn trên hết.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang