Bộ Tài chính phủ nhận đánh thuế nhà thứ hai như đồn đoán

author 14:04 14/04/2018

(VietQ.vn) - Sau thông tin về xây dựng dự án Luật Thuế tài sản của Bộ Tài chính, dư luận đã đồn đoán rằng đối tượng đầu tiên cơ quan này “nhắm” đến sẽ là những người sở hữu nhiều tài sản, đặc biệt là nhà.

Nói cách khác là sẽ đánh thuế từ căn nhà thứ hai trở đi của cùng một cá nhân. Tuy nhiên, khẳng định tại cuộc họp báo chiều 13/4, đại diện Bộ Tài chính đã phủ nhận thông tin này.

 Bộ Tài chính sẽ đánh thuế nhà thứ hai như đồn đoán. Ảnh minh họa Internet

Theo ông Phạm Đình Thi - Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế, Bộ Tài chính, việc tính thuế tài sản đối với nhà nói riêng và các đối tượng dự kiến phải chịu thuế tài sản nói chung đều được xác định dựa trên giá trị của tài sản thay vì số lượng.

Vị này lý giải, việc đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi không đảm bảo công bằng vì thực tế có những căn nhà có giá trị tới vài triệu USD, bằng 100 lần những căn nhà ở nông thôn có giá trị chỉ khoảng vài trăm triệu. Nếu đánh thuế như thế sẽ xảy ra trường hợp người chỉ có một căn nhà diện tích lớn hoặc giá trị lớn thì không bị đánh thuế, trong khi người có 2 căn nhà, mỗi nhà có diện tích thấp hoặc giá trị thấp lại bị đánh thuế.

Một lý do nữa được đưa ra là khó khăn trong triển khai thực hiện thu thuế, chưa phù hợp với điều kiện triển khai thực tế tại Việt Nam, cần có sự phối hợp thực hiện giữa nhiều cơ quan quản lý nhà nước về nhà ở.

Ngoài ra, việc đánh thuế căn nhà thứ hai trở đi đang được áp dụng tại một vài nước trên thế giới (như Singapore, Nhật, Anh, Pháp), nơi có thị trường bất động sản minh bạch, có hệ thống quản lý nhà, đất chặt chẽ. Thực tế tại Việt Nam, các giao dịch mua bán bất động sản chủ yếu thực hiện trên hệ thống văn bản, giấy tờ, việc áp dụng công nghệ thông tin vẫn còn rất hạn chế, do đó, việc xác định sở hữu nhà thứ hai trở đi của tổ chức, cá nhân là phức tạp.

Đặc biệt, Bộ Tài chính lo ngại phương án này có thể làm giảm mức hấp dẫn của thị trường bất động sản, ảnh hưởng đến tâm lý nhà đầu tư trong việc lựa chọn giữa đầu tư nhà ở và các kênh đầu tư khác như vàng, chứng khoán, từ đó ảnh hưởng đến lượng giao dịch bất động sản trên thị trường, cũng như tác động đến thị trường nhà cho thuê.

Trước câu hỏi về việc xử lý các trường hợp tài sản là nhà, đất của cùng một người nhưng nhờ người khác đứng tên, lãnh đạo Vụ Chính sách thuế khẳng định vấn đề này không nằm trong phạm vi của cơ quan chính sách thuế mà của cơ quan điều tra. Cơ quan Thuế không có cơ sở nào xác định được đâu là nhờ đứng tên đâu là tài sản thực sự của cá nhân đó.

Một dự định quan trọng nữa của dự án Luật Thuế tài sản là sẽ để lại 100% số thu được cho ngân sách địa phương để đầu tư cơ sở hạ tầng cho người dân và bồi dưỡng tăng giá trị đất đai.

Thanh Uyên (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang