Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt: Sơn La cần quan tâm hơn nữa việc nghiên cứu, ứng dụng công nghệ nhằm nâng cao giá trị, chất lượng nông sản

author 07:35 29/06/2022

(VietQ.vn) - Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Sơn La về tình hình hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo năm 2021, định hướng công tác giai đoạn 2022-2025.

Theo Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Nguyễn Thành Công, những thành tựu phát triển của các ngành, lĩnh vực nổi bật như: Nông nghiệp, giáo dục, an ninh, quốc phòng trong thời gian qua đều có sự đóng góp của khoa học và công nghệ. Tiêu biểu như việc nghiên cứu ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất và chế biến sản phẩm nông nghiệp, lâm nghiệp, thủy sản gắn với chỉ dẫn địa lý, xây dựng thương hiệu sản phẩm; tổ chức thành công Ngày hội khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Sơn La năm 2022; bước đầu triển khai các nội dung thuộc Đề án đo lường, Đề án truy xuất nguồn gốc của Thủ tướng Chính phủ.

Đoàn công tác của Bộ Khoa học và Công nghệ do Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt dẫn đầu đã làm việc với tỉnh Sơn La.

Nổi bật, trong năm 2021, tỉnh Sơn La đã phối hợp với Trung tâm Mã số mã vạch Quốc gia triển khai thành công truy xuất nguồn gốc cho cây đào trên địa bàn tỉnh với việc cấp phát miễn phí gần 150.000 tem truy xuất cho 9/12 huyện, thành phố. Đến nay, tỉnh có 24 sản phẩm nông sản được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ, trong đó 2 sản phẩm là "Chè Shan Tuyết" và "Xoài tròn Yên Châu" được bảo hộ tại thị trường châu Âu theo cam kết tại Hiệp định thương mại tự do Việt Nam – EU (EVFTA).

 Ông Hà Minh Hiệp - Phó Tổng cục trưởng phụ trách Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng phát biểu tại buổi làm việc.

Tỉnh Sơn La đã hoàn thành việc chuyển đổi hệ thống quản lý chất lượng sang tiêu chuẩn quốc gia TCVN ISO 9001:2015 cho các cơ quan hành chính nhà nước và 191 xã, phường, thị trấn trên địa bàn tỉnh.

Cùng với đó, tỉnh bước đầu đưa vào khai thác và sử dụng hiệu quả Khu nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học và công nghệ về nông, lâm nghiệp tại huyện Mộc Châu với các mô hình ứng dụng như: Mô hình trồng cà chua thương phẩm, mô hình trồng nấm hương và mô hình trồng nho đen không hạt giống Cự Phong.

Toàn cảnh buổi làm việc.

Để thúc đẩy hoạt động khoa công nghệ trong lĩnh vực nông nghiệp, Bộ trưởng Huỳnh Thành Đạt đề nghị tỉnh Sơn La quan tâm hơn nữa đến việc nghiên cứu, ứng dụng các công nghệ chế biến nhằm nâng cao giá trị, chất lượng sản phẩm, chủ động đầu ra cho các loại sản phẩm nông sản.

Đối với các đề xuất, kiến nghị của tỉnh Sơn La, Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ nghiên cứu, giao cho các đơn liên quan để cùng tháo gỡ, tổ chức triển khai.

Bảo Anh

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang