Bộ trưởng Nông nghiệp lý giải nguyên nhân giá thịt lợn vẫn ở mức cao

author 07:25 08/04/2020

(VietQ.vn) - Theo Bộ trưởng, nguyên nhân giá thịt lợn vẫn ở mức cao do nguồn cung thịt lợn trong nước còn thiếu, giá thành sản xuất cao và qua nhiều khâu trung gian.

Trao đổi với báo chí bên lề Hội nghị “Tăng cường các biện pháp phòng chống sinh vật hại trên cây trồng vụ Đông xuân 2020 các tỉnh phía Bắc” diễn ra ngày 7/4, Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường chỉ ra 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc lợn hơi giảm còn 70.000 đồng/kg, nhưng giá thịt mảnh đến tay người tiêu dùng vẫn “neo” ở mức cao, có loại trên 200.000 đồng/kg.

Thứ nhất, nguồn cung thịt lợn trong nước chưa đủ để phục vụ nhu cầu của người dân. Trước khi có dịch, mỗi quý Việt Nam cần 910.000 tấn thịt lợn, vừa qua mới đạt 820.000 - 830.000 tấn. Thứ hai, giá thành sản xuất thịt lợn cao do phải đảm bảo các biện pháp an toàn sinh học, kiểm soát các khâu. Thứ ba, 15 doanh nghiệp chăn nuôi lợn lớn cam kết đưa giá lợn xuất chuồng xuống 70.000 đồng/kg từ 1/4 chưa đủ sức chi phối thị trường.

Bộ trưởng Bộ NN&PTNT Nguyễn Xuân Cường cũng cho biết, đến quý III hoặc đầu quý IV/2020, chúng ta sẽ đưa ,đàn lợn trở lại trạng thái bình thường.

Bô trưởng Nông nghiệp lý giải giá thịt lợn vẫn ở mức cao

 Giá thịt ba rọi tại siêu thị Big C bán xấp xỉ 170.000 đồng một kg. Ảnh Phương Nam.

Cùng với đó, để đảm bảo hài hòa lợi ích giữa người chăn nuôi, người phân phối và người tiêu dùng, từ cuối năm 2019 Chính phủ, Thủ tướng đã cho phép tăng cường nhập khẩu thịt heo. Theo lộ trình đến cuối quý II và quý III sẽ xuống mức 65.000 đến 60.000 đồng/kg.

Bộ NN&PTNT đề nghị Bộ Công thương, Bộ Ngoại giao hỗ trợ doanh nghiệp Việt Nam tìm kiếm nguồn hàng hợp lý tại các nước xuất khẩu, trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 lây lan diện rộng, ảnh hưởng đến hoạt động thương mại; tổ chức nhập khẩu thịt lợn theo chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ Tài chính xem xét, sớm có chính sách giảm thuế nhập khẩu thịt lợn; trong đó chính sách giảm, miễn thuế cho các doanh nghiệp nhập khẩu thịt lợn từ Mỹ.

Đặc biệt, Bộ Công Thương cần tổ chức kiểm soát tốt chuỗi cung ứng thịt lợn trên thị trường, không để xảy ra tình trạng đầu cơ, thổi giá, nhất là ở các khâu trung gian. Bộ Công Thương tổ chức kiểm soát giá của chuỗi cung ứng lợn thịt và thịt lợn ở thị trường vì thời gian qua, mặc dù theo chỉ đạo của Thủ tướng, các doanh nghiệp chăn nuôi lớn đã giảm giá xuất bán xuống 70.000 đồng/kg lợn hơi, nhưng theo phản ánh của doanh nghiệp, thương lái sau khi mua và vận chuyển lợn ra khỏi cổng của các doanh nghiệp, đã có thể bán với giá cao hơn 10.000 đồng/kg lợn hơi.

Phương Nam

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang