Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: ‘Công nghệ 5G sẽ tạo ra cuộc cách mạng về kết nối'

author 12:48 22/03/2019

(VietQ.vn) - Công nghệ 5G sẽ là trụ cột, cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số nhờ những tính năng vượt trội như băng rộng, tốc độ rất cao, mật độ kết nối truyền thông không dây rất cao, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh…

Sự kiện: Công nghệ

Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) Nguyễn Mạnh Hùng nhận định, nền kinh tế số với những mô hình và phương thức kinh doanh mới đang tạo ra cơ hội lớn cho các tổ chức và doanh nghiệp. Việt Nam sẵn sàng hợp tác với các nước trong ASEAN để thành lập liên doanh và các nhà máy sản xuất sản phẩm công nghệ thông tin - truyền thông.

Trong cuộc cách mạng công nghiệp 4.0, khi công nghệ mới như 5G xuất hiện, tương lai không nằm trên đường kéo dài của quá khứ. Các nước ASEAN có cơ hội bứt phá, nhưng phải là một tư duy mới, không truyền thống, không tuần tự. Các quản lý nhà nước, doanh nghiệp đều cần sự đột phá trong tư duy, chính sách và cách tiếp cận.

Hơn nữa, sự tiếp cận được khuyến nghị là tiếp cận theo các pha. Pha đầu là sự bổ sung, tăng dung lượng 5G cho 4G tại các thành phố lớn, tiếp theo là ứng dụng IoT diện rộng và cuối cùng là sự xuất hiện của 5G trong tất cả các lĩnh vực.

 Bộ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông - ông Nguyễn Mạnh Hùng phát biểu tại Hội nghị ASEAN về phát triển mạng thông tin di động thứ 5.

“Công nghệ 5G sẽ tạo ra cuộc cách mạng về kết nối. Công nghệ 2G, 3G, 4G, kết nối 7 tỷ người thì 5G kết nối hàng nghìn tỷ thiết bị, truyền tải toàn bộ thế giới vật lý vào thế giới ảo, thay đổi cơ bản cuộc sống loài người khi vạn vật cất tiếng nói như con người. Đây là sứ mạng của 5G", ông Hùng nói.

Người đứng đầu Bộ TT&TT nhận định, 5G sẽ là trụ cột, là cơ sở hạ tầng quan trọng của nền kinh tế số nhờ những tính năng vượt trội như: băng rộng, tốc độ rất cao, mật độ kết nối truyền thông không dây rất cao, độ trễ thấp, đáp ứng nhanh.

Hiện, Việt Nam có chủ trương sẽ là một trong những nước đầu tiên trên thế giới triển khai mạng 5G. Để thực hiện điều này, ngay từ đầu năm 2019, Bộ TT&TT đã triển khai cấp phép tần số cho các doanh nghiệp để triển khai thử nghiệm 5G tại Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh. Việt Nam hiện cũng đang tập trung phát triển các doanh nghiệp công nghệ và sản xuất các thiết bị IOT, thiết bị viễn thông, chipset 5G, camera giám sát...

Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng cũng đề nghị mỗi nước ASEAN cần tích cực chủ trì triển khai một sáng kiến phù hợp và chia sẻ với các nước khác, qua đó nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực và phát huy được thế mạnh chung của ASEAN. Việt Nam khẳng định sẽ tiếp tục đóng vai trò tích cực, phối hợp và hỗ trợ các nước ASEAN về những nội dung, lĩnh vực liên quan đến triển khai mạng 5G.

Thảo Nguyên

Google lĩnh phạt gần 1,7 tỷ USD từ EU do cạnh tranh không lành mạnh(VietQ.vn) - Ngày 20/3, cơ quan chống độc quyền của Liên minh châu Âu (EU) phạt Google 1,49 tỷ euro (1,69 tỷ USD) vì hành vi cạnh tranh không lành mạnh khi chặn các quảng cáo tìm kiếm trực tuyến của các đối tác.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang