Cà gai leo kém chất lượng có thể gây nhiều tác hại, cần thận trọng khi lựa chọn

author 11:25 12/12/2020

(VietQ.vn) - Cà gai leo được coi là cây thuốc đặc biệt có tác dụng hỗ trợ giải độc, điều trị viêm gan, xơ gan, tuy nhiên không nên tùy tiện dùng.

Cà gai leo là dược liệu duy nhất có khả năng ngăn chặn xơ gan tiến triển, phục hồi tổn thương tế bào gan và làm giảm nồng độ virus viêm gan.

Tuy nhiên, cà gai leo chỉ đem đến công dụng thực sự khi được đảm bảo sạch, an toàn và chứa hàm lượng hoạt chất cao. Điều đáng nói, hiện nay, thị trường cung cấp cà gai leo tại nước ta không được kiểm soát chặt chẽ, khiến người tiêu dùng không khỏi hoang mang, lo lắng khi sử dụng.

 Nên thận trọng khi lựa chọn cà gai leo để hỗ trợ bệnh gan. Ảnh minh họa

Theo chia sẻ của anh D. (Hà Nội), anh phát hiện mắc viêm gan B khi đã chớm xơ gan khiến anh sốt sắng muốn tìm giải pháp nâng cao hiệu quả điều trị. Biết cà gai leo tốt, anh D. nhờ người mua cà gai leo tại chợ thuốc về uống vì suy nghĩ tự sắc uống là tốt nhất, chi phí lại rẻ. Thế nhưng, uống liền 4 tháng, anh không thấy cải thiện gì, những cơn đau tức hạ sườn phải ngày càng nhiều thêm. Đi khám, bác sĩ kết luận men gan rất cao, xơ gan tăng lên độ 3, tình trạng rất nguy hiểm, phải nằm viện điều trị. Anh D. vô cùng hoảng hốt và không dám dùng cà gai leo nữa.

Trường hợp của anh D. không phải là cá biệt đối với những người dùng cà gai leo khi việc mua và sử dụng thảo dược còn khá “dễ dãi” bằng những quan điểm sai lầm mà không lường trước được hệ lụy nếu dùng phải cà gai leo kém chất lượng.

Chị T. (Hà Nội) cũng chia sẻ, chị mắc viêm gan B được 6 năm nay. Do không có nhiều tiền theo điều trị của bác sĩ nên chị đã nghe người thân mách dùng cà gai leo rất tốt nên chị lên mạng hỏi mua. Tuy nhiên sau thời gian sử dụng chị thấy chỉ số men gan không giảm, thậm chí còn tăng hơn lúc chưa dùng, chị đành hỏi bác sĩ mới biết sản phẩm chị mua thuộc hàng trôi nổi, kém chất lượng. Chị sợ quá đành bỏ và tiếp tục theo liệu trình điều trị của bác sĩ.

Nói tới sản phẩm cà gai leo kém chất lượng, Th.S Đào Quang Trung chia sẻ trên báo Dân trí trước đó: “Khi gan yếu mà chúng ta lại sử dụng những dược liệu kém chất lượng, thậm chí tồn dư thuốc bảo vệ thực vật, phân bón hóa học hoặc thuốc trừ sâu thì đó là điều tối kỵ đối với gan”.

Cảnh báo người dị ứng với thuốc và thực phẩm không nên tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer(VietQ.vn) - Theo cảnh báo từ Anh cho biết, những người hay bị dị ứng với thuốc, thực phẩm không nên tiêm vắc xin Covid-19 của Pfizer phát triển.

Ngoài ra, nếu sử dụng cà gai leođảm bảo chất lượng sẽ không có tác dụng phụ nhưng người tiêu dùng cũng không nên lạm dụng các sản phẩm làm từ cà gai leo mà phải để ý tới liều lượng cũng như tần suất sử dụng. Để tăng cường sức khỏe và bảo vệ lá gan của mình một người bình thường nên uống khoảng 20 đến 30g một người/ngày. Đối với người bị bệnh về gan nên sử dụng cà gai leo tuân theo chỉ dẫn của bác sỹ. Tuy nhiên không nên sử dụng quá 100g/người/ngày. Ngoài ra để tăng cường hiệu quả chữa bệnh có thể sử dụng kết hợp cà gai leo với cây xạ đen hay mật nhân.

Cà gai leo là loại dược liệu có rất nhiều công dụng tuy nhiên không phải ai cũng có thể sử dụng loại dược liệu này. Đối với phụ nữ đang mang thai không dùng cà gai leo vì có thể gây ảnh hưởng đến thai nhi, gây dị tật. Mặc dù qua thực tế kiểm nghiệm cho thấy cà gai leo không có tác dụng phụ đối với phụ nữ đang cho con bú tuy nhiên nếu không thực sự cần thiết không nên sử dụng cà gai leo khi đang cho con bú.

An Dương (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang