Các nhà đầu tư Thái đổ vốn vào thị trường bất động sản Việt Nam

authorĐỗ Thu Thoan 10:48 14/04/2017

(VietQ.vn) - Ngoài để ý vào thị trường bán lẻ dường thì các doanh nghiệp Thái Lan đang để ý và tiến tới thị trường bất động sản Việt Nam.

Sự kiện: Bất động sản

Theo Zing, thị trường Việt trước đây chứng kiến cuộc đổ bộ chưa từng có của các DN Thái vào ngành bán lẻ và sản xuất hàng tiêu dùng. Trong thời gian gần đây, dấu hiệu các DN Thái Lan quan tâm và nghiên cứu thị trường bất động sản (BĐS) Việt Nam ngày càng thấy rõ.

Đầu tiên là Tập đoàn Amata với việc đầu tư vào BĐS công nghiệp trên cả nước, có nhiều công trình được tập đoàn này xây dựng như tại Đồng Nai, Quảng Ninh… Các khu công nghiệp kết hợp đô thị của tập đoàn này luôn thu hút hàng chục DN cũng như hàng chục nghìn lao động.

Một “đại gia” khác là CP Group đã vào Việt Nam từ lâu và mới công bố đầu tư 3,6 tỷ USD trong 5 năm tới, trong đó một nửa khoản đầu tư sẽ rót vào BĐS và 1 chuỗi cửa hàng bán lẻ.

nha-dau-tu-thai-de-y-thi-truong-bat-dong-san-viet-nam

Các nhà đầu tư Thái đang ‘để ý’ thị trường bất động sản Việt Nam. Ảnh minh họo

Theo 1 số chuyên gia, Zing cho biết, việc Power Buy - đơn vị thuộc Tập đoàn Central Group - đổ vốn sở hữu 49% điện máy Nguyễn Kim, nhằm mục đích nhắm tới quỹ đất lớn và các dự án BĐS trong tương lai.

Quỹ Đầu tư Probus Opportunities Mekong Fund (trụ sở tại Thái Lan) cũng đã gặp gỡ Công ty cổ phần Tư vấn Thương mại Địa ốc Hoàng Quân, để tìm kiếm cơ hội đầu tư và hợp tác. Quỹ đầu tư trên sẽ tìm hiểu về quy mô, hoạt động đầu tư, kinh doanh bất động sản của Hoàng Quân, sau đó có phương án đầu tư phù hợp.

Ngoài việc "để ý" đến thị trường BĐS và thâu tóm nông nghiệp, thị trường bán lẻ của Việt Nam, DN Thái Lan đang tích cực mở rộng thêm mảng kinh doanh tại Việt Nam. Bằng chứng cho thấy, các đại gia Thái rất chịu chi cho những thương vụ thâu tóm, mới đây nhất là 19.900 tỷ đồng mua lại một công ty xi măng của đối tác nước ngoài tại Việt Nam, Vietnamnet thông tin thêm.

Theo đó, Vnexpress cho biết thêm, các đại gia Thái Lan đang xây dựng nền móng vững chắc tại các lĩnh vực quan trọng ở Việt Nam.

Theo đó, Công ty Berli Jucker (BJC) thuộc Tập đoàn ThaiBev đã nắm cổ phần chi phối tại Công ty Thái An - nhà phân phối, xuất nhập khẩu các sản phẩm tiêu dùng tại miền Nam, rồi đến hãng giấy Cellox, Công ty sản xuất đậu phụ Ichiban và hợp tác với hệ thống bán lẻ Family Mart (sau là B’mart - thương hiệu lâu đời của BJC).

Công ty này còn tạo bất ngờ khi công bố mua lại toàn bộ chuỗi bán lẻ Metro Cash & Carry Việt Nam. Tuy nhiên, thời điểm đó, thương vụ này đã vấp phải nhiều cản trở.

Sau ThaiBev, Central Group đã bùng nổ khi để Power Buy - đơn vị thuộc Tập đoàn mua 49% cổ phần của Công ty Đầu tư phát triển công nghệ và giải pháp mới NKT (NKT) - đơn vị sở hữu Công ty Thương mại Nguyễn Kim, 1 trong những nhà bán lẻ hàng đầu Việt Nam.

nha-dau-tu-thai-de-y-thi-truong-bat-dong-san-viet-nam

Các đại gia Thái Lan đang xây dựng nền móng vững chắc tại các lĩnh vực quan trọng ở Việt Nam. Ảnh minh họa

Cũng theo Vnexpress, bên cạnh lĩnh vực bán lẻ, thực phẩm cũng được nhiều tỷ phú Thái nhòm ngó. Đầu 2013, ThaiBev đã giành quyền kiểm soát Fraser&Neave (F&N). Từ đó, thông qua công ty con F&N Dairy Investment đã mua 9,5% cổ phần Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk), và tiếp tục nâng tỷ lệ sở hữu lên 11% với việc mua 15 triệu cổ phiếu Vinamilk.

Ngoài ra, nông nghiệp cũng được CP Group để ý. Hiện CP Việt Nam có 9 nhà máy sản xuất thức ăn chăn nuôi và thủy sản trên địa bàn các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, Tiền Giang, Cần Thơ, Bến Tre, Đắk Lắk, Hà Nội và Hải Dương.

Ở lĩnh vực công nghiệp, các đại gia Thái Lan nhanh chân len lỏi vào thị trường khá sớm, từ  đầu tư hạ tầng công nghiệp cho tới các sản phẩm thiết yếu.

Siam Cement Group (SCG) được thị trường biết đến nhiều nhờ vào thương vụ mua lại 85% vốn của Prime Group. Prime Group là DN tư nhân hàng đầu trong sản xuất vật liệu xây dựng VN chuyên sản xuất gạch ốp lát. Ngoài ra, SCG còn nắm giữ cổ phần trong 2 DN nhựa lớn của Việt Nam là Nhựa Thiếu niên Tiền Phong (Mã CK: NTP) và Nhựa Bình Minh (Mã CK: BMP).

Đỗ Thu Thoan (t.h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang