Cách chọn siro ho cảm cho trẻ sơ sinh đảm bảo an toàn, hiệu quả

authorNgọc Nga 16:46 18/01/2024

(VietQ.vn) - Hiện nay thị trường bán rất nhiều loại siro ho cảm dành cho trẻ nhỏ do đó cha mẹ nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ thông tin, thành phần để lựa chọn sản phẩm tốt nhất.

Dược sĩ Khuất Văn Mạnh – Phó tổng giám đốc phụ trách Nghiên cứu và Phát triển sản phẩm của Nam Dược cho biết, ho là một trong những triệu chứng khó chịu nhất của các bệnh lý ở trẻ em. Cơn ho không chỉ khiến trẻ thức cả đêm, thường xuyên quấy khóc, bỏ bú mà còn làm tăng nguy cơ suy dinh dưỡng. Do đó, khi có dấu hiệu trẻ bị ho cha mẹ thường lựa chọn những sản phẩm siro ho có thành phần thảo dược lành tính. Tuy nhiên, dùng siro ho cho trẻ sơ sinh cũng đòi hỏi thận trọng và đúng mục đích để kiểm soát ho tốt nhất vi hiện nay thị trường có nhiều loại thuốc siro ho khác nhau.

Nên lựa chọn sản phẩm siro ho cảm có thành phần thảo dược tự nhiên

Ho là phản xạ tự nhiên để tống đờm, nhớt, thường kèm với sổ mũi. Thay vì chọn siro ho chỉ giảm ho, mẹ có thể chọn siro ho cảm giảm đồng thời cả 3 triệu chứng như sổ mũi, ho và tiêu đờm.

Với siro ho cảm thảo dược có thành phần tự nhiên, lành tính và ít tác dụng phụ. Bố mẹ dễ dàng mua và cho trẻ dùng ngay khi có dấu hiệu ho, đờm, sổ mũi. Dùng siro ho cảm thảo dược cho trẻ đòi hỏi sự kiên trì và tuân thủ liều lượng và tần suất sử dụng ghi trên bao bì để đem lại hiệu quả.

Cha mẹ nên cân nhắc và tìm hiểu kỹ thông tin khi mua siro ho cảm cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Đọc kỹ thành phần và nhãn mác trên chai

Theo dược sĩ Mạnh, trong danh mục dược liệu độc tính có nguồn gốc thực vật như: bán hạ bắc, ma hoàng, khổ hạnh nhân.... không thích hợp khi dùng cho trẻ, nhất là trẻ sơ sinh. Một số tinh dầu như cineol cũng được khuyến cáo không nên cho trẻ dưới một tuổi uống. Các thành phần này phổ biến trong các siro ho thảo dược. Vì vậy, bố mẹ nên tìm hiểu thật kỹ thông tin để chọn sản phẩm với thành phần phù hợp nhất với lứa tuổi cho trẻ. Tốt nhất nên chọn siro ho cảm được Bộ Y tế duyệt và cấp chỉ định sử dụng và bao bì ghi dòng chữ "dùng được cho trẻ sơ sinh".

Tìm hiểu về nguồn gốc xuất xứ dược liệu sạch đạt tiêu chuẩn

Nguồn gốc dược liệu sẽ quyết định chất lượng sản phẩm. Hiện nay tại Việt Nam đã có một số công ty dược đầu tư vùng trồng dược liệu sạch theo tiêu chuẩn cao của thế giới là GACP-WHO để sản xuất siro ho cảm cho trẻ em với hàm lượng hoạt chất cao. Quy trình sản xuất siro ho cảm cũng cần được thiết lập nghiêm tại nhà máy dược đạt chuẩn GMP-WHO để đảm bảo chất lượng khi đến tay người tiêu dùng. Do đó cha mẹ nên tìm hiểu về các sản phẩm này nhằm đảm bảo an toàn nhất cho trẻ.

Trẻ dễ hợp tác với siro có mùi vị thơm ngon

Đối với các bậc phụ huynh có con lần đầu, việc cho trẻ uống siro ho cảm đôi khi rất khó. Hiểu được điều đó các hãng dược phẩm đã bào chế ra những loại siro ho cảm dành cho trẻ em có mùi, vị thơm ngọt giúp các bậc cha mẹ cho trẻ uống dễ dàng hơn.

Sản xuất từ công ty dược phẩm thương hiệu uy tín

Mẹ nên chọn siro ho ho cảm đã có thương hiệu lâu năm trên thị trường và được sản xuất bởi công ty dược phẩm uy tín, không lo hàng giả, hàng kém chất lượng. Những sản phẩm được sản xuất trong nước phù hợp với cơ địa của trẻ em Việt Nam, với giá thành phù hợp và chất lượng luôn ổn định.

Bên cạnh đó, theo thông tin từ Bệnh viện Vinmec, các siro ho và cảm lạnh có nhiều triệu chứng có thể chứa chất làm thông mũi, long đờm hoặc giảm đau và hạ sốt. Một số loại siro ho cũng có thể chứa cồn. Vì vậy, các cảnh báo về siro ho và cảm lạnh thông thường luôn nêu rõ rằng sản phẩm không được dùng cho trẻ em dưới bốn tuổi. Chính cha mẹ không nên cho trẻ nhỏ hoặc trẻ sơ sinh uống thuốc trị ho và cảm lạnh dành cho trẻ lớn hơn. Nếu con là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ hay tất cả trẻ dưới hai tuổi nói chung, không nên cho chúng uống các sản phẩm trị ho và cảm lạnh với thuốc thông mũi và thuốc kháng histamine mà không hỏi ý kiến bác sĩ.

Tiêu chuẩn GACP-WHO 

GACP là viết tắt của Good Agricultural and Collection Practices tức “Thực hành tốt nuôi trồng và thu hái”. GACP-WHO là “Thực hành tốt nuôi trồng và thu hái theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO)”. Đây là các nguyên tắc, tiêu chuẩn kỹ thuật nhằm đảm bảo an toàn, chất lượng và hiệu quả của dược liệu.

Triển khai các vùng trồng đạt tiêu chuẩn GACP-WHO là cầu nối giữa người dân, doanh nghiệp và người tiêu dùng. Người dân được đảm bảo về đầu ra. Doanh nghiệp tự chủ được nguồn nguyên liệu, kiểm soát được chất lượng dược liệu ở mức cao nhất. Từ đó, người tiêu dùng có thể mua được các sản phẩm chất lượng, an toàn với giá thành hợp lý.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang