Thực phẩm tự nhiên chống say xe ngày Tết

author 16:43 31/01/2015

(VietQ.vn) - Dịp Tết Ất Mùi sắp về, đồng nghĩa với việc nhiều hành khách phải đối mặt với cơn say xe trong suốt chặng đường dài về nhà, có một số loại thức ăn có thể giúp người dễ say xe quên đi nỗi khó chịu này

Say xe rất mệt mỏi, đặc biệt là trong các dịp lễ Tết sắp tới đây. Đa số người ta thường chống say tàu xe bằng thuốc, nhưng bên cạnh đó cũng có những phương pháp chống say tàu xe hiệu quả mà không cần dùng thuốc mà chỉ cần thực phẩm hay hoa quả tự nhiên mà lại cực kì hiệu quả.

Chuẩn bị trước khi lên xe

Cách chống say xe tốt nhất là uống một ly trà gừng nóng ấm trước k khi lên xe

Cách chống say xe tốt nhất là uống một ly trà gừng nóng ấm trước khi lên xe. Ảnh minh họa

Trước khi lên xe, nên nhớ ngủ đủ giấc,  ăn 2 tiếng trước khi lên xe, ăn bớt đi hơn so với khẩu phần hàng ngày chứ tuyệt đối không cần nên nhịn đói cần thận trọng với những loại đồ ăn thu nạp vào trong cơ thể. Có thể ăn nhẹ các đồ ăn khô như bánh mì, bánh ngọt, xôi... tránh những thức ăn có nhiều nước như phở, mì, bún hay các loại đồ uống có ga.

Tuyệt đối không sử dụng đồ uống có ga và một số chất kích thích đầy hơi như: đồ nếp, đậu tương, lạc… những thực phẩm giàu chất béo, những thực phẩm nặng mùi vì chúng sẽ khiến người bệnh dễ bị ghê cổ và buồn nôn.

Trước khi lên xe khoảng 30 phút, hãm và uống một cốc trà gừng pha đường đỏ sẽ giúp loại bỏ đi cảm giác say xe. Khi lên xe, người dễ say xe cần mang thêm một số đồ ăn sau sẽ giúp tinh thần phấn chấn và tránh cảm giác buồn nôn khi say xe.

Khi đã lên xe

Nên mang theo cam, quýt, bánh mì vì ngửi mùi các loại thực phẩm này là cách chống say xe hiệu quả nhất

Nên mang theo cam, quýt, bánh mì vì ngửi mùi các loại thực phẩm này là cách chống say xe hiệu quả nhất. Ảnh minh họa

Một chiếc bánh mì nóng giòn sẽ có tác dụng tốt giảm chứng say xe. Khi có triệu chứng say xe, hãy ngửi mẩu bánh mì đó, cơn say sẽ bớt đi phần nào. Ăn vào một hai miếng bánh mì sẽ giảm cảm giác say xe vì khi ăn bánh mì, tuyến tụy sẽ tiết ra trypsin. Chất này trao đổi chất với axit amin trong bánh mì có tác dụng trấn tĩnh thần kinh.

Cam và quýt là những loại quả rất tốt cho sức khoẻ. Tinh dầu quýt giúp an thần nhẹ làm cân bằng hệ thống thần kinh, chống co thắt dạ dày, ruột, nên ăn cam, quýt khi đi đường sẽ giúp giảm cảm giác say xe. Vỏ cam, vỏ quýt cũng có tác dụng chống say tàu xe, hãy dùng vỏ cam, quýt tươi hướng thẳng vào mũi rồi gập đôi vỏ về phía trong, để dầu vỏ cam, quýt bắn ra, rồi hít vào trong mũi. Cách này chống say xe rất tốt.

Theo kinh nghiệm dân gian thì lấy 1/2 củ khoai lang gọt bỏ vỏ, rửa thật sạch, cắt miếng nhỏ, nhai nát để nuốt nước cũng có thể phòng chống được say tàu xe.

Ngoài ra, mỗi khi khi đi tàu xe, hãy chọn vị trí ngồi lên phía trên đầu để giảm cảm giác rung, xóc mạnh đồng thời mang theo máy nghe nhạc hoặc nói chuyện với người bên cạnh để giúp cơ thể thư giãn, quên đi cảm giác say xe. 

Phương Khanh

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang