Tuyệt chiêu làm mứt dừa ngon miệng, đẹp mắt 'say' lòng khách

author 07:00 20/01/2016

(VietQ.vn) - Mứt dừa là món ăn ngày Tết mà ai cũng yêu thích nhờ vị ngọt ngọt bùi bùi làm say lòng bất cứ ai. Mọi người có thể tự học cách làm mứt dừa tại nhà.

Sự kiện: Tết Nguyên đán

Mứt dừa là một món ăn truyền thống được rất nhiều người yêu thích. Cách làm mứt dừa ngon, dẻo và đẹp đơn giản dưới đây có thể thực hiện ngay tại nhà để có một món ngon ngày Tết tuyệt vời.

Nguyên liệu làm mứt dừa

Cần chọn nguyên liệu kỹ trong cách làm mứt dừa

Cần chọn nguyên liệu kỹ trong cách làm mứt dừa

Cơm dừa (cùi dừa), đường và sữa đặc. Tùy theo số lượng muốn làm, tỷ lệ giữa cơm dừa – đường – sữa đặc như sau: 1kg cơm dừa – 500g đường – 1 chút sữa. Lưu ý: Đối với dừa để làm mứt phải chọn dừa bánh tẻ, không nên chọn dừa quá già hoặc quá non. Có thể mua dừa đã được tách sẵn vỏ ngoài chợ/siêu thị hoặc mua dừa về để tự tách vỏ.

Cách làm mứt dừa

Đầu tiên cần bổ đôi quả dừa ra và bắt đầu nạo theo chiều ngang (theo vành ngang vừa cắt) để được sợi dài và mỏng. Sau khi nạo xong, nên rửa khoảng 2 – 3 lần và ngâm vào nước sạch trong khoảng 12 – 14 giờ để loại bớt dầu dừa. Tiếp tục vớt cơm dừa ra và rửa với nước sạch thêm 2 – 3 lần cho hết hẳn dầu và để ráo nước. Cũng có thể ngâm cùi dừa vào nước ấm khoảng 75 – 80 độ để khử dầu dừa nhanh và tiết kiệm thời gian.

Cách làm mứt dừa không quá khó

Cách làm mứt dừa không quá khó

Khi cơm dừa đã khô ráo, trộn đường vào theo tỷ lệ trên, sữa đặc sẽ giúp món mứt dừa trở nên thơm và ngậy hơn. Chỉ cần một chút sữa đủ để làm món này thơm và dậy mùi hơn. Lưu ý cần trộn đều đường vào cơm dừa, sau đó phải chờ 10 – 12 giờ cho đường ngấm. Khi đường đã ngấm, cùi dừa sẽ chuyển từ màu trắng sang màu hơi trong suốt.

Dùng chảo to và dầy sẽ cho chất lượng tốt nhất. Bật lừa thật to để làm nóng chảo trước, khi cảm thấy chảo đã bắt đầu nóng thì đổ hỗn hợp cùi dừa vào, chỉnh lửa nhỏ lại và đảo liên tiếp, nhẹ nhàng tránh đứt gãy sợi và khê, vón cục đường. Thông thường với số lượng nguyên liệu trên thì đun nhỏ lửa khoảng 45 - 60 phút là cạn sữa tươi và dừa khô lại.

Khi sợi dừa dần tách rời nhau và có phấn trắng bám trên mặt, tắt bếp và đảo thêm một chút cho nguội hẳn và đổ ra bất kỳ vật dụng gì để chứa. Cũng chưa nên cất ngay, nên phơi khô khoảng vài tiếng sẽ làm dừa trắng hơn. Nếu muốn làm món ăn này với các màu khác nhau thì có thể làm với lá nếp, là cẩm tìm, cà rốt, rau dền đỏ,.. với cách làm rất đơn giản mà hấp dẫn.

Nguyễn Thùy (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang