Máy bay Philippinnes bị Trung Quốc cảnh cáo vì ‘dám’ bay qua Biển Đông

author 19:03 19/01/2016

(VietQ.vn) - Ngày 19/1, Philippines thông báo một máy bay nước này khi đang bay qua khu vực đảo nhân tạo trái phép ở Biển Đông đã bị Hải quân Trung Quốc cảnh cáo.

Sự kiện: Tình hình Biển Đông

Theo những tin tức mới nhất về tình hình Biển Đông, hôm nay ngày 19/1, chính quyền Philippines thông báo một máy bay nước này khi đang bay qua khu vực đảo nhân tạo mà Bắc Kinh xây dựng trái phép ở Biển Đông đã bị Hải quân Trung Quốc cảnh cáo. Báo Tuổi Trẻ trích nguồn từ báo Asia Times dẫn lời một thành viên phi hành đoàn tên Eric Apolonio cho biết, vụ việc trên diễn ra vào ngày 7/1.

Trung Quốc từng nhiều lần đe dọa máy bay nước ngoài đi qua đảo nhân tạo trái phép, theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất

Trung Quốc từng nhiều lần đe dọa máy bay nước ngoài đi qua đảo nhân tạo trái phép, theo những tin tức về tình hình Biển Đông mới nhất. Ảnh CSIS

Khi đó chiếc máy bay của Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines bay trên Biển Đông để tiến hành kiểm tra kỹ thuật các thiết bị an toàn hàng không trên đảo Thị Tứ, hiện do Manila chiếm giữ. Ông Apolonio cho biết ngay khi chiếc máy bay Cessna đáp xuống gần đảo Thị Tứ, họ đã nhận được thông điệp khẩn cấp từ kênh radio rằng: “Hỡi máy bay quân sự ngoại quốc, đây là Hải quân Trung Quốc. Các người đang đe doạ an ninh đất nước chúng tôi.”

Các phi công Philippines đã phớt lờ lời cảnh báo trên và tiếp tục hành trình bay tới đảo Thị Tứ. Trên đảo, họ tiếp tục nhận được thông điệp cảnh cáo tương tự từ phía Hải quân Trung Quốc. Sau khi sự việc trên được công khai trên các phương tiện truyền thông Philippines, Đại sứ quán Trung Quốc tại Manila đã không có bất cứ phản hồi nào.

Trong khi đó, Thị trưởng Eugenio bito-onon, người đứng đầu khu dân cư Philippines tại đảo Thị Tứ, cũng là một thành viên có mặt trên chuyến bay, khẳng định cảnh cáo trên chính là một hành động đe dọa từ phía Trung Quốc, phản ánh nguy cơ tổn hại đến tự do hàng không trong khu vực. Trước vụ việc trên, Đại sứ Anh tại Manila là Asif Ahmad tuyên bố Chính phủ Anh sẽ phản đối bất kỳ động thái hạn chế tự do hàng hải và hàng không nào ở vùng biển tranh chấp.

Philippines đang có kế hoạch thiết lập hệ thống vệ tinh để theo dõi các chuyến bay ở Biển Đông

Philippines đang có kế hoạch thiết lập hệ thống vệ tinh để theo dõi các chuyến bay ở Biển Đông. Ảnh minh họa

Cũng trong thời gian này, các phương tiện truyền thông quốc tế loan tin Philippines đang có kế hoạch thiết lập hệ thống vệ tinh trị giá 1 triệu USD để theo dõi các chuyến bay thương mại trong khu vực tranh chấp ở Biển Đông, sau khi Trung Quốc thử nghiệm chuyến bay đầu tiên tại một đảo nhân tạo mà họ xây dựng trái phép ở quần đảo Trường Sa của Việt Nam.

“Vì không có hệ thống rađa giám sát, hệ thống trên sẽ giúp theo dõi động thái của các máy bay nhằm củng cố an ninh trong khu vực” - ông Rodante Joya, phó tổng giám đốc của Cơ quan Hàng không dân dụng Philippines, cho biết.

Trong một diễn biến khác liên quan đến tình hình Biển Đông hiện nay, một nhóm tàu chiến thuộc Hạm đội Nam Hải của Trung Quốc hôm 15/1 đã tiến hành cuộc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông, báo Thanh Niên đưa tin theo Tân Văn xã (hãng thông tấn lớn thứ 2 ở Trung Quốc ) ngày 18/1. Vị trí chính xác diễn ra cuộc tập trận bắn đạn thật này không được tiết lộ.

Khu trục hạm Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông

Khu trục hạm Trung Quốc tập trận bắn đạn thật ở Biển Đông. Ảnh Tân Văn xã

Theo đó, tham gia tập trận có 3 khu trục hạm Quảng Châu, Vũ Hán và Châu Hải. Những tàu này tổ chức thành đội diễn tập đối kháng, chống ngầm và khai hỏa ngăn chặn “phi cơ địch”. Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh có nhiều động thái gây lo ngại ở Biển Đông như vừa thử nghiệm đường băng phi pháp ở đá Chữ Thập trong quần đảo Trường Sa thuộc chủ quyền Việt Nam và đang tăng tốc xây đường băng tương tự cùng nhiều cơ sở phi pháp khác ở đá Xu Bi và Vành Khăn.

Trước những diễn biến đáng lo ngại của tình hình Biển Đông hiện nay, trong buổi trả lời phỏng vấn của báo Nikkei Asian Review hôm 17/1, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe khẳng định Tokyo quan ngại sâu sắc và ‘không thể dung thứ’ những nỗ lực của Bắc Kinh trong việc đơn phương thay đổi hiện trạng ở Biển Đông và coi đó là thách thức lớn chống lại trật tự quốc tế.

Vân Anh (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang