Cách nhận biết bugi hỏng bằng màu sắc để kịp thời thay mới

author 17:28 29/03/2023

(VietQ.vn) - Bugi là một trong những chi tiết nhỏ của hệ thống đánh lửa nhưng lại giữ vai trò vô cùng quan trọng trong toàn bộ hệ thống, nếu như bị hư hỏng sẽ gây thiệt hại lớn tới động cơ xe. Vì vậy người dùng cần lưu ý để thay thế kịp thời.

Bugi (spark plug) cũng như các bộ phận khác trong hệ thống đánh lửa, cùng làm việc với nhau giúp đánh lửa tốt, tạo hiệu suất làm việc tối ưu cho động cơ. Khi sử dụng lâu ngày bugi có thể gặp một số hư hỏng do thời gian sử dụng lâu hoặc ảnh hưởng từ hệ thống đánh lửa hay các hệ thống khác. Hiệu suất, mức tiết kiệm nhiên liệu và độ tin cậy của ô tô phụ thuộc vào việc cung cấp không khí, nhiên liệu và tia lửa hoạt động một cách nhất quán. Chính vì thế, người dùng nên quan sát thường xuyên để nhận ra các vấn đề bugi sớm có thể cải thiện mức tiết kiệm nhiên liệu và tránh sự cố khi lái xe. Vì khi Bugi gặp sự cố sẽ khiến hiệu suất đốt cháy nhiên liệu giảm tới 30%.

Khi sử dụng lâu ngày bugi có thể gặp một số hư hỏng do thời gian sử dụng lâu hoặc ảnh hưởng từ hệ thống đánh lửa hay các hệ thống khác. Ảnh minh họa

Bugi có màu trắng

Bugi có màu trắng là do khoảng cách nhiệt lớn dẫn đến chỉ số octan quá thấp. Nguyên nhân dẫn đến điều này là do bộ phận làm mát bị hỏng, thời gian đánh lửa của động cơ không tối ưu, hoặc lượng nhiên liệu bị điều chỉnh cấp nhiều lượng không khí hơn mức cần thiết. Trong trường hợp này, lái xe nên đến gara sửa chữa để thay mới bugi giúp động cơ hoạt động tốt hơn.

Bugi có màu đen và ướt

Bugi có màu đen và ướt là do dầu nhớt bị rò rỉ vào xi-lanh, lượng dầu nhớt này sinh ra muội và bám vào bugi. Nguyên nhân chính gây ra hiện tượng trên là do hở van, hở séc-măng hay xi-lanh của động cơ bị mòn. Nếu có kèm theo khói xanh và mùi khét thì lái phải kiểm tra lại toàn bộ động cơ ngay lập tức.

Những dấu hiệu nhận biết bugi hỏng bằng màu sắc để thay thế kịp thời. Ảnh minh họa 

Bugi bị mòn cực tâm

Đầu cực tâm của bugi bị chảy một phần hoặc toàn bộ, đầu sứ bị nứt là hiện tượng bugi bị quá nhiệt. khoảng nhiệt không hợp lí trong quá trình đánh lửa. Do chất cháy đóng cặn trong buồng đốt, chất lượng nhiên liệu được người dùng xe bơm vào bình chứa nhiên liệu không tốt, bô bin hỏng… Bugi bị chảy đầu cực tâm sẽ gây nên hiện tượng đánh lửa kém, giảm công suất động cơ. Vì vậy người dùng xe cần kiểm tra lại động cơ, phụ kiện, tỉ lệ nhiên liệu, thay mới bugi để xe hoạt động tốt hơn. Ngoài ra, nguyên nhân có thể là xe đang sử dụng loại bugi giả có phần đầu cực làm bằng niken, chất liệu này chịu nhiệt kém và dễ chảy.

Cực âm của bugi bị mòn

Trường hợp này là do bugi bị ảnh hưởng bởi sự tác động của các chất phụ gia có trong xăng hoặc dầu. Bugi có thể khó có thể đánh lửa do khe hở lớn ở đầu cực. Điều này làm xe khó khởi động, vì vậy bạn nên thay bugi mới.

Bugi bị vỡ đầu sứ

Nguyên nhân gây ra hiện tượng này là do tác động cơ khí khi bugi bị đánh rơi hoặc đè nặng lên cực tâm bugi khi sử dụng sai. Cũng có thể do để lâu ngày nên bugi bị đóng cặn ở đầu sứ hoặc phần cực trung tâm bị gỉ sét. Khi xảy ra hiện tượng này sẽ mất đánh lửa hoặc đánh lửa muộn hơn so với thời điểm phun nhiên liệu dẫn đến công suất của động cơ giảm. Vì vậy, nên thay mới trong trường hợp này.

Bugi có màu vàng nâu

Bugi có màu vàng nâu cho thấy động cơ đang hoạt động bình thường, tỷ lệ không khí - xăng ổn định nên các thành phần hóa học khác cũng sẽ ổn định. Việc kiểm tra, vệ sinh định kỳ bugi là cần thiết phải thực hiện. Vì khi bugi xuất hiện những dấu hiệu lạ, mòn cũ… người dùng xe ô tô không can thiệp kịp thời sửa chữa hay thay mới mà vẫn tiếp tục sử dụng thì điện cực đã mòn sẽ tiêu hao nhiên liệu hơn mức bình thường, giảm công suất động cơ hoặc tình trạng tệ hơn là gây hỏng động cơ. Từ một lỗi nhỏ, không tốn nhiều chi phí để sửa chữa hay thay mới đúng lúc người dùng sẽ tốn nhiều chi phí hơn để khắc phục lỗi.

Thời gian định kỳ kiểm tra và thay thế bugi 

Một trong những sai lầm của hầu hết các lái xe đó đợi khi xe gặp phải các trục trặc mới đi bảo dưỡng thay mới bugi. Điều này sẽ có thể khiến xe gặp nhiều vấn đề nghiêm trọng dẫn đến hư hỏng nặng hơn. Kết cấu ô tô là một tổng thể, các bộ phận đều có sự liên đới qua lại lẫn nhau. Do đó việc bugi quá cũ kỹ nhưng lại không thay sẽ khiến nhiều bộ phận khác gặp vấn đề. Trung bình thì nên thay bugi sau mỗi 50.000 km, vệ sinh định kỳ sau 20.000 km. Chỉ nên gõ bẹt chấu bugi gần với cực a-nốt (cực giữa) khi cực này bị mòn trong các trường hợp khắc phục tạm thời chứ không nên sử dụng cách này để tiết kiệm tiền thay thế. Để có thể nâng cao tuổi thọ của bugi người dùng cũng nên kết hợp với việc vệ sinh thay thế lọc gió động cơ định kỳ.

Khánh Mai (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang