Cận cảnh màn tranh tài của những 'kỵ sĩ' trong mùa giải 'Vó ngựa trên mây'

author 11:19 20/07/2022

(VietQ.vn) - Cuối tuần qua, hàng nghìn du khách đổ về Sun World Fansipan Legend hòa mình trong không khí lễ hội sôi động đậm chất Tây Bắc, chiêm ngưỡng màn tranh tài kịch tính của 16 “kỵ sĩ” vùng cao trên đường đua lãng mạn, quanh thung lũng hoa hồng với hàng triệu đóa đang bung nở.

Sáng 16/7, tại Ga đi cáp treo, thuộc khu du lịch Sun World Fansipan Legend, Sa Pa, Lào Cai diễn ra lễ khai mạc mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 5. Đây là sự kiện điểm nhấn trong chuỗi hoạt động hè “Đến Sa Pa bay giữa mùa hoa” mà khu du lịch phối hợp với UBND thị xã Sa Pa tổ chức.

Mùa giải “Vó ngựa trên mây” lần thứ 5 được tổ chức đặc biệt quy mô và bài bản, trong suốt một tháng từ 15/7/2022 đến 14/8/2022. Trong đó chương trình biểu diễn đua ngựa được thực hiện vào 8h30-11h các ngày thứ 6, thứ 7 và chủ nhật hàng tuần, tại khuôn viên ga đi cáp treo Fansipan. Mùa giải năm nay quy tụ 16 nài ngựa đến từ Bắc Hà, Si Ma Cai (Lào Cai)... cùng tranh tài trên đường đua ngựa lãng mạn nhất Tây Bắc, vòng quanh thung lũng Hoa hồng hàng triệu đóa đang nở rộ.

Hàng nghìn du khách sớm có mặt tại nhà ga, chọn cho mình những vị trí đẹp nhất để đón xem lễ khai mạc. Sau nghi thức châm đuốc khai hội, 16 nài ngựa cùng đoàn nghệ thuật khởi động màn diễu hành trong không gian ngợp cờ hoa. Du khách đặc biệt hào hứng, hò reo khi chứng kiến những “kỵ sĩ” trong trang phục dân tộc vùng cao biểu diễn ném lao, diễu cờ đầy khí thế. 

Nét độc đáo trong mỗi mùa giải “Vó ngựa trên mây” chính là những “kỵ sĩ” và “kỵ mã” được lựa chọn. Những nài ngựa với kỹ năng điêu luyện đều là người dân tộc vùng cao chất phác, gác lại công việc làm nông thường ngày để quy tụ về mùa giải.

Điểm chung của họ là mang trong mình tinh thần thượng võ, yêu thể thao, vì thế thường được du khách gọi với cái tên thân thương “kỵ sĩ chân đất”. Còn những “kỵ mã” khỏe khoắn chính là ngựa làm nương rẫy, thồ hàng hay phục vụ người di chuyển ở vùng cao.

Ngay sau lễ khai mạc, các “kỵ sĩ” hứng khởi nhập cuộc. Mùa giải năm nay diễn ra theo thể thức đấu loại trực tiếp. Trong đó 3 nài ngựa xuất sắc nhất sẽ cùng tranh giải nhất, nhì, ba vào 14/8. Hai bên đường đua là hàng dài du khách, những nghệ sĩ cầm cờ hoa cổ vũ cho màn trình diễn thêm phần sôi động.

Nhanh chóng quen cung đường, những “kỵ mã” liên tục bứt tốc tạo nên những pha tranh tài song mã, tam mã đầy kịch tính. Âm thanh hòa quyện của tiếng vó ngựa rộn rã, khẩu lệnh mạnh mẽ của những nài ngựa, hòa cùng tiếng hò reo phấn khích khiến du khách như bước vào một lễ hội Tây Bắc đích thực. Anh Phùng Hải, du khách từ Hà Nội cho biết đã tới Sa Pa nhiều lần song đây là lần đầu tiên anh được xem một màn đua ngựa thực thụ, mãn nhãn như vậy.

“Màn đua tranh thật sự gay cấn và hồi hộp. Không chỉ làm sống lại những lễ hội Tây Bắc truyền thống, giải đua còn đem tới những màn trình diễn mãn nhãn, cung đường rợp sắc hoa hồng rất ấn tượng. Tôi hi vọng trong những năm tiếp theo, Sa Pa tiếp tục có những sản phẩm hấp dẫn, đậm đà bản sắc như vậy”, anh nói.

Bên cạnh những giờ phút đua tranh “nghẹt thở”, du khách còn được tận hưởng bầu không khí lễ hội Tây Bắc với các hoạt động bên lề đặc sắc. Trong đó phải kể đến lễ diễu hành khắp các tuyến đường trung tâm thị xã Sa Pa, trong khung giờ 8h30-16h các ngày thứ 2 đến thứ 5 hàng tuần suốt một tháng diễn ra mùa giải (từ 15/7/2022 đến 14/8/2022).

Đoàn diễu hành lộng lẫy sắc cờ hoa, trong trang phục thổ cẩm của dân tộc vùng cao sẽ cống hiến những màn trình diễn ném lao, bắn cung… Chưa hết, đóng góp cho lễ hội năm nay là những tiết mục nghệ thuật đặc sắc của đoàn nghệ thuật Bắc Hà lần đầu tiên có mặt tại Fansipan. 

Nhiều du khách phấn khích khi được vuốt ve, chụp ảnh với những “kỵ mã” trong buổi diễu hành.

Từ cả thế kỷ trước, đua ngựa là lễ hội văn hóa đặc trưng ở Sa Pa song dần mai một. Để làm sống dậy bầu truyền thống ấy, từ năm 2018 khu du lịch Sun World Fansipan Legend bắt đầu tổ chức các mùa giải Vó ngựa trên mây. Từ đó, sự kiện không chỉ kiến tạo  “thương hiệu” mà còn trở thành lý do để du khách nhất định phải đến Sa Pa mùa hè.

Hè này đến với Sa Pa, du khách cũng như lạc bước vào “xứ sở ôn đới” với tiết trời mát mẻ, nền nhiệt dưới 25 độ C. Đặc biệt thiên nhiên ở Sa Pa đẹp tựa như một bức tranh khi những thửa ruộng bậc thang trải dài một màu xanh mướt, trời trong và nắng vàng như rót mật. 

Chưa hết dưới chân núi Fansipan, thung lũng hoa đang bung nở, nào là mã tiền thảo tím biếc, cúc vàng tươi… như dệt thảm sắc màu dưới nền trời xanh cao vợi. Lạc bước trong thung lũng hoa hồng hàng triệu đóa bung nở, du khách được ướp mình trong hương hoa ngào ngạt, chiêm ngưỡng vẻ đẹp đa dạng của hồng cổ Sa Pa, hồng ngoại từ Anh, Pháp, Nhật Bản… Những tháng sắp tới, thung lũng hoa hồng sẽ “khoác áo mới” của bạt ngàn hoa rum trắng, aparang xanh biếc và đuôi công hồng tím.

Hành trình khám phá “kinh đô nghỉ hè” Sa Pa không thể thiếu chuyến du ngoạn cùng cáp treo lên đỉnh Fansipan đẹp tựa bồng lai tiên cảnh. Không ở đâu trên dải đất hình chữ S, du khách được ngắm nhìn nền trời cao trong vắt, mặt trời chiếu rọi và biển mây cuồn cuộn chảy gần sát đến thế. Ở “Nóc nhà Đông Dương”, thời tiết như đông về giữa hạ, khi nền nhiệt không quá 20 độ C. Càng về chiều, đỉnh Fansipan càng huyền ảo với bồng bềnh mây trắng và những vệt nắng cuối ngày trải từng vệt trên biển mây, khung cảnh tựa như tranh vẽ khiến du khách không muốn rời bước.

Từ nay đến 10/8/2022, Sun World Fansipan Legend áp dụng chính sách ưu đãi giá vé 45% dành cho du khách là học sinh, sinh viên. Theo đó, giá vé cáp treo chỉ còn 400.000 đồng. Du khách chỉ cần xuất trình thẻ học sinh, sinh viên tại quầy bán vé và cổng soát vé.

Minh Nhi

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang