Cần chuẩn hóa thông tin truy nguyên sản phẩm

author 07:06 10/08/2013

(VietQ.vn) - Để các đối tác thương mại có thể truy nguyên sản phẩm trước và sau trong chuỗi cung ứng, các công ty cần chuẩn hóa thông tin.

Hỏi: Xin quý báo có thể cho công ty tôi biết, tại sao hệ thống truy tìm nguồn gốc nội bộ của công ty là chưa đủ?

Công ty TNHH Xuất khẩu thương mại Tân Vượng

Ảnh minh họa.
Ảnh minh họa.

Đáp: Hầu hết các công ty đều sở hữu độc quyền hệ thống truy tìm nguồn gốc nội bộ cho phép họ truy nguyên sản phẩm khi ở bên trong bốn bức tường của mình. Tuy nhiên, hầu hết các công ty không thu thập, lưu hồ sơ hay chia sẻ thông tin truy tìm nguồn gốc mà các đối tác thương mại yêu cầu, do đó quá trình này bị phá vỡ khi ra khỏi bốn bức tường của họ.

Một thực tế khác là không phải mọi công ty đều sử dụng cùng một hệ thống truy tìm nguồn gốc. Để các đối tác thương mại có thể truy nguyên sản phẩm trước và sau trong chuỗi cung ứng, các công ty cần tăng thêm (không thay thế) hệ thống truy tìm nguồn gốc nội bộ của mình bằng thông tin quan trọng chuẩn hóa phục vụ như liên kết giữa các hệ thống truy tìm nguồn gốc nội bộ của các đối tác thương mại.

Ít nhất là GTIN và số lô/đợt phục vụ như những phần dữ liệu quan trọng về từng thùng sản phẩm và cũng cần được lưu giữ trong cơ sở dữ liệu của mỗi đối tác thương mại để việc theo dõi và truy nguyên diễn ra nhanh chóng.

GTIN và số lô/đợt kèm theo là những thông tin tối thiểu cần thiết cho nhà đóng gói, đóng gói lại hay người vận chuyển để truy nguyên nguồn gốc sản phẩm. Càng nhiều thông tin trên số lô/đợt thì càng có thể truy nguyên cụ thể và do đó giảm thiểu lượng sản phẩm liên quan.

GTIN và số lô/đợt cần được đưa ra dưới dạng người đọc được và máy đọc được (mã vạch). Trong trường hợp có thu hồi, thông tin người đọc được sẽ cho phép con người có thể nhận biết thùng có liên quan và loại ra khỏi hoạt động của mình.

Chuyên mục có sự phối hợp của GS1 Vietnam - Viện Tiêu chuẩn Chất lượng Việt Nam - Số 8 Đường Hoàng Quốc Việt - Quận Cầu Giấy - Hà Nội

(Mọi thông tin về lĩnh vực Tiêu chuẩn – Đo lường – Chất lượng độc giả quan tâm, xin gửi câu hỏi về địa chỉ email: [email protected])

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang