Cần Thơ: Phát hiện cơ sở ngang nhiên kinh doanh thực phẩm đã hết hạn

author 07:07 09/07/2023

(VietQ.vn) - Lực lượng quản lý thị trường Cần Thơ phát hiện cửa hàng của hộ kinh doanh thủy sản Thi Phát đang bày bán hơn 1,3 tấn thực phẩm đông lạnh gồm thịt gà, chân giò lợn... đã hết hạn sử dụng.

Thông tin từ Cục Quản lý thị trường thành phố Cần Thơ cho biết, đội Quản lý thị trường số 3 vừa kiểm tra, phát hiện hơn 1,3 tấn thực phẩm đông lạnh quá hạn sử dụng tại một hộ kinh doanh ở phường Tân An, quận Ninh Kiều.

Đoàn kiểm tra Đội Quản lý thị trường số 3 phối hợp Trạm Chăn nuôi - Thú y liên quận Ninh Kiều và Bình Thủy kiểm tra đột xuất đối với hộ kinh doanh thủy sản Thi Phát nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai, phường Tân An, quận Ninh Kiều, thành phố Cần Thơ do bà L.T.P.N làm đại diện.

Qua kiểm tra, đoàn kiểm tra phát hiện cửa hàng đang bày bán hơn 1,3 tấn thực phẩm đông lạnh gồm thịt gà, chân giò lợn đã hết hạn sử dụng.

Số thực phẩm đông lạnh đã hết hạn bị phát hiện và thu giữ

Toàn bộ hàng hóa này bà L.T.P.N không xuất trình được hóa đơn, chứng từ chứng minh nguồn gốc và đã hết hạn sử dụng thể hiện trên nhãn hàng hóa. Tổng giá trị hàng hóa được tính theo giá niêm yết trên 57 triệu đồng.

Đoàn kiểm tra đã niêm phong toàn bộ hàng hóa nêu trên, lập biên bản vi phạm hành chính đối với hộ kinh doanh thủy sản và tiến hành xử lý theo quy định.

Liên quan đến thực phẩm đã hết hạn nhưng vẫn được bày bán tiêu thụ trên thị trường, theo TS.BS Lê Văn Nhân - Nguyên Phó Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP Hồ Chí Minh cho biết, thực phẩm không rõ nguồn gốc hiện bán tràn lan trên thị trường, đây là mối nguy tiềm ẩn lâu dài nếu người tiêu dùng thường xuyên ăn phải. Trong khi đó khi gặp các vấn đề về sức khỏe do sử dụng thực phẩm không rõ nguồn gốc thì cơ quan chức năng không thể nào truy xuất được nguồn gốc thực phẩm, dẫn đến những hậu quả lớn. Ví dụ có thể gây độc cho nhiều người, gây độc lặp đi lặp lại hoặc có thể vượt qua vòng kiểm soát của cơ quan chức năng về kiểm soát chất lượng hàng hóa.

Ngoài ra vì không kiểm soát được chất lượng hàng hóa ngay từ ban đầu - từ khâu nuôi trồng, vận chuyển, bảo quản, phân phối thị trường, do đó những hàng hóa này có thể tiềm ẩn nguy cơ được sử dụng những hóa chất độc hại như: hóa chất tăng trọng, hóa chất diệt cỏ, trừ sâu, chất bảo quản…

Đối với những thực phẩm có chứa lượng hóa chất vượt tiêu chuẩn, khi đi vào có thể sẽ mang lại những nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng là rất lớn. Những hóa chất sử dụng trong thực phẩm phải được các cơ quan thực phẩm cho phép về an toàn thực phẩm, ví dụ Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn và Bộ Y tế. Những hóa chất này phải được cho phép sử dụng và sử dụng trên đúng thực phẩm, đúng liều lượng và đúng thời gian, nếu không sẽ gây tồn dư trên thực phẩm và ảnh hưởng đến sức khỏe người tiêu dùng.

Khi những hóa chất này vào trong cơ thể quá nhiều, vào đúng đối tượng có hệ miễn dịch kém như trẻ con, người cao tuổi, phụ nữ mang thai, cho con bú, người bị mãn tính… rõ ràng yếu tố hóa chất càng gây hại đến những người này hơn nữa.

Phương án đầu tiên, an toàn nhất là nên mua ở chỗ thân quen hoặc siêu thị, cửa hàng tiện lợi, chợ truyền thống, chợ tập trung. Những chỗ đó thông thường thực phẩm sẽ được bảo quản trong bao bì rõ ràng, ít nhất đó là những chỗ bán cố định. Nếu có vấn đề gì, người tiêu dùng có thể báo cơ quan chức năng đến kiểm định hàng hóa.

Trong trường hợp, vì tiện lợi trên đường đi hay giá cả, người tiêu dùng phải lựa chọn mua ở những nơi như chợ tự phát, hàng rong thì đặc biệt chú ý xem xét địa điểm bán có vệ sinh không, có dụng cụ bảo quản không. Ngoài ra, khi mua về, người dùng nên ngâm rửa bằng nước muối pha loãng, nước vo gạo từ 5 - 10 phút để trung hòa và khử được một lượng lớn hóa chất bám trên thực phẩm.

Bảo Linh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang