Cảnh báo người dùng: Không tùy tiện dùng lá tắm cho trẻ sơ sinh

author 07:32 26/09/2021

(VietQ.vn) - Nhiều loại sản phẩm giới thiệu là lá tắm cho trẻ sơ sinh được quảng cáo từ nguồn gốc thiên nhiên, an toàn cho trẻ… trị được một số bệnh ngoài da đang được quảng cáo, kinh doanh trên chợ mạng. Thế nhưng, theo khuyến cáo đây là phương pháp chưa hẳn an toàn với làn da của trẻ và không phải trẻ nào cũng có thể tắm được.

Hiện nay, trên mạng xã hội có rất nhiều sản phẩm giới thiệu là lá tắm cho trẻ sơ sinh, quảng cáo có nguồn gốc 100% từ thiên nhiên, điều trị được các bệnh ngoài da như vàng da, rôm sảy, mụn nhọt..., không chứa chất bảo quản, an toàn cho là da của bé.

Tại gian hàng có tên “Bachu 1508” đăng bán lá tắm cho trẻ sơ sinh giới thiệu, sản phẩm này dùng được cho trẻ từ 0-10 tháng tuổi. Chỉ cần đun ½ gói với 5 - 7 lít nước, sau đó lọc bỏ bã lấy phần nước tắm cho bé sẽ làm sạch chàm sữa, làm dịu da khiến bé dễ ngủ hơn, hay chống rôm sảy, mụn nhọt, hăm ở trẻ nhỏ...

Trên chợ mạng tràn lan các loại lá tắm cho trẻ sơ sinh, người tiêu dùng cẩn trọng trước khi tin dùng? 

Hay gian hàng “Depsausinh0209” cũng đăng tải nhiều sản phẩm như “Thảo dược tắm bé”, được quảng cáo có nguồn gốc 100% các thảo dược tự nhiên như kim ngân hoa, sài đất, bồ công anh, mướp đắng, hạt mùi, tía tô, trà xanh... Sản phẩm này được đựng trong túi giấy, bên trong là hình dạng các thảo dược còn thô... nhưng lại được giới thiệu dùng để bảo vệ da, trị viêm, kháng khuẩn da, phòng ngừa các tác nhân gây mụn nhọt, trị rôm sảy, tránh cảm lạnh, cảm sài và đem lại giấc ngủ ngon cho trẻ nhỏ...

Ngoài các lá tắm đóng gói dạng nguyên dạng thô, còn có các sản phẩm khác dạng túi lọc, chia nhỏ theo từng lần tắm. Dạng này cũng được giới thiệu điều trị các bệnh ngoài da cho trẻ nhỏ như rôm sảy, mụn nhọt, vàng da...

Thế nhưng, những sản phẩm này có an toàn và phù hợp với làn da của trẻ nhỏ như thế nào, chưa được kiểm chứng, người tiêu dùng chỉ biết qua lời quảng cáo tin dùng.

Chị Xuân (Thái Hà, Đống Đa) cho biết, chị từng dùng các loại lá như bồ công anh, kinh giới, hương nhu, hạt mùi... để tắm cho con mới 9 tháng tuổi. Hậu quả là sau mấy ngày liên tục tắm lá, bé bắt đầu xuất hiện triệu chứng sốt nhẹ, một số mẩn đỏ xuất hiện ở đùi, mông, bụng... Chị vội vàng đưa con vào viện khám thì mới hay bé bị viêm da mẫn cảm.

Tương tự, chị Tú (Thanh Trì, Hà Nội) cũng lên mạng tìm mua các sản phẩm đóng gói về nấu tắm cho bé mới 2 tuổi. Hậu quả sau một thời gian tắm, bé xuất hiện một số mụn tấy đỏ, nổi từng mảng ban như mề đay kèm theo biểu hiện sốt, quấy khóc. Đưa bé đi khám thì bác sỹ kết luận con chị viêm da dị ứng.

Các chuyên gia khuyến cáo không sử dụng các sản phẩm trôi nổi để tắm cho trẻ sơ sinh. 

Trao đổi về vấn đề trên, Bác sĩ Minh Tân (Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương) cho biết, hiện tượng viêm da do tắm lá vào mùa hè thường gặp nhất nhiều. Nhiều trẻ vào viện điều trị trong tình trạng da mẩn đỏ, cơ thể nổi đầy mụn nước, phải nằm viện điều trị dài ngày. Nguyên nhân thường thấy là các bậc cha mẹ dùng những thứ lá như: kinh giới, chân vịt, dẻ quạt… tắm cho trẻ theo kinh nghiệm truyền miệng. Tuy nhiên chưa có bằng chứng khoa học nào chứng minh rằng các loại nước lá có khả năng chữa bệnh ngoài da. 

Đó là còn chưa kể đến nhiều loại lá cây có nguồn gốc không rõ ràng, mọc ở bờ bụi, ven đường, bờ ruộng bị nhiễm khuẩn, có thuốc bảo vệ thực vật rất khó rửa sạch, kể cả khi đun sôi vẫn không diệt hết mầm bệnh, sẽ gây nguy cơ nhiễm khuẩn rất cao cho bé.

Bác sĩ Tân cho biết thêm, có những trẻ tắm nước lá nhưng không bị làm sao là do cơ địa của từng trẻ, không phải trẻ nào cũng có thể tắm được nước lá, tuyệt đối không tắm khi trẻ đang mắc các bệnh ngoài da.

Do vậy, nhiều phụ huynh không tìm hiểu kĩ đã vội vàng tắm nước lá cho con, dẫn đến hậu quả con bị viêm da do nhiễm khuẩn, trong trường hợp này, nếu không điều trị kịp thời sẽ dấn đến nguy cơ nhiễm trùng máu, thậm chí đe dọa tính mạng trẻ, bác sĩ Tân chia sẻ thêm.

Các bác sĩ khuyến cáo, ở trẻ em, do da mỏng, sức đề kháng yếu hơn, chưa thích ứng được với những thay đổi đột ngột của môi trường nên càng dễ bị vi khuẩn tấn công. Vì thế, để phòng các bệnh mụn nhọt, viêm da, nhiễm trùng da ngày hè, cha mẹ cần giữ việc giữ vệ sinh da cho bé là vô cùng quan trọng. Khi cơ thể bé xuất hiện các nốt mẩn ngứa, mụn nhọt, hay các dấu hiệu bất thường, cha mẹ cần đưa con đến các cơ sở y tế thăm khám và điều trị, không tự ý sử dụng sản phẩm trôi nổi, không rõ nguồn gốc xuất xứ để tắm cho trẻ nhỏ.

 Nguyễn Hương

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang