Cẩn trọng với món 'nem đặc sản' từ bì lợn thối

author 16:02 07/08/2016

(VietQ.vn) - Nhờ hóa chất, bì lợn thối được “phù phép” thành các món ăn đặc sản, đến tay người tiêu dùng.

 Nguyên liệu chính của các món "nem đặc sản" là bì lợn, tuy nhiên người dùng không thể phân biệt được khi bì lợn kém chất lượng được xử lý hóa chất để làm nem

Bì lợn là nguyên liệu không thể thiếu để tạo ra những món đặc sản nem chua, nem thính, bóng bì, cơm tấm sườn bì, nộm bì…Và cũng là món ăn rất khó vắng mặt trong các quán nhậu. Tại Thanh Hóa, các cơ sở sản xuất nem chua mọc lên như nấm, giá bán hiện nay dao động từ 300.000 - 400.000/ 100 chiếc.

Nhiều chợ tại Hà Nội như Vân Trì, Minh Khai hay các quán cóc đều bán nộm bì lợn với giá chỉ 50.000 đồng/kg. Người tiêu dùng rất khó để nhận biết được chất lượng của loại nộm này vì toàn bộ sợi bì phủ kín thính và gia vị.

Rất nhiều cơ sở bị phát hiện có hành vi gian dối khi sản xuất nộm bì, nem chua…từ bì lợn thối và hóa chất tạo giòn, dai và màu.

Mới đây, cơ sở chế biến của bà Nguyễn thị Tư tại huyện Bến Lức (Long An) đang chuẩn bị xuất một tấn bì lợn ra thị trường tiêu thụ đã bị cơ quan chức năng phát hiện kịp thời.

Tại cơ sở của bà Tư, có gần 60kg hóa chất không rõ nguồn gốc dùng để tẩy trắng bì lợn và hóa chất ghi trên bao bì là “Phèn đơn” dùng trong công nghiệp giấy và xử lý nước. Toàn bộ bì lợn được chế biến trền nền gạch dơ bẩn.

Bà Tư thừa nhận, đã thuê địa điểm để kinh doanh được hơn nửa năm, mỗi ngày có khoàng 100kg được đưa đi tiêu thụ tại huyện và TP Tân An.

Trước đó, cơ sở của ông Lê Văn Lực (TP Thanh Hóa) cũng thừa nhận mua 800kg bì lợn thối với giá 8 triệu đồng tại các tỉnh phía Nam về thành phố để chế biến nem chua. Ngoài ra, còn 3 cở sở sản xuất bị lợn khác tại Quận 8, TP.HCM cũng thừa nhận chuyên thu gom hàng trăm kg da lợn ở các chợ đầu mối và một số địa điểm trôi nổi về sơ chế bán cho các quán bóng bò, cơm tấm sườn bì, chả bánh mỳ…

 Cơ quan chức năng đã phát hiện nhiều vụ việc vận chuyển, chế biến bì lợn thối trong thời gian qua

Các chuyên gia khuyến cáo, sử dụng bì lợn ngâm tẩm hóa chất tẩy trắng, nhất là bì lợn chưa được cạo sạch lông hoàn toàn, khi ăn vào ruột lông cứng sẽ cắm vào vùng màng nhầy ở dạ dày và ruột non làm tổn thương màng ruột và dạ dày.

Ăn thường xuyên bì lợn thối tẩy trắng từ oxy già sẽ khiến độc chất aflatoxin có trong bì lợn tích tụ dần, gây ngộ độc. Tích tụ ở mức độ ít, gây ra các triệu chứng như tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn. Tích tụ nhiều sẽ làm tăng nguy cơ bị ung thư.

Ngoài ra, oxy già chỉ có tác dụng tẩy trắng bì lợn, không thể diệt hết các loại vi khuẩn và mầm lây bệnh như dịch tai xanh, viêm cầu. Nếu dùng phải bì lợn mang bệnh sẽ để lại hậu quả khôn lường.

Nhập nhèm nguồn gốc thực phẩm hữu cơ Organic(VietQ.vn) - Được nhiều người tin dùng về độ an toàn nhưng thực tế nhiều của hàng đã làm nhái các sản phẩm hữu cơ mà người tiêu dùng không hay biết.

Nhật Minh

 

 

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang