Cách chức Phó Giám đốc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia

author 07:43 05/08/2016

(VietQ.vn) - Liên quan tới vụ cấp giấy phép sai quy định cho 11 tổ chức chứng nhận và kiểm nghiệm phân bón, Cục Trồng trọt vừa có quyết định kỷ luật một số cán bộ.

Hàng loạt sai  phạm được phát hiện tại Trung tâm khảo nghiệm phân bón vùng Nam bộ thời gian vừa qua

Cụ thể, tại Quyết định số 314/QĐ-TT-VP, Cục Trồng trọt quyết định thi hành kỷ luật đối với bà Nguyễn Thị Phương Thao, Quyền trưởng phòng Quản lý chất lượng và môi trường về những khuyết điểm trong công tác tham mưu quản lý Nhà nước đối với các tổ chức chứng nhận phân bón.

Tại Quyết định số 315/QĐ-TT-VP, Cục Trồng trọt quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức, chuyển công tác đối với ông Trần Quốc Tuấn, Phó Giám đốc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia kiêm Giám đốc Trung tâm Khảo kiểm nghiệm phân bón vùng Nam Bộ do đã để xảy ra vi phạm trong việc thực hiện nhiệm vụ được giao. Ngoài ra, Cục Trồng trọt cũng kỷ luật ông Trương Hợp Tác, nguyên Trưởng phòng Quản lý Đất và phân bón với hình thức phê bình, rút kinh nghiệm và chuyển công tác khác, không liên quan đến lĩnh vực phân bón.

Trước đó, qua thanh kiểm tra, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã phát hiện sai phạm tại 11 đơn vị chứng nhận và kiểm nghiệm phân bón do Cục Trồng trọt có quyết định chỉ định. Các lỗi mắc phải của 11 đơn vị này gồm: Không có kinh nghiệm trong lĩnh vực phân bón, không có đăng ký lĩnh vực chứng nhận, hồ sơ chỉ định không có hợp đồng thuê các phòng thử nghiệm, không có phòng thử nghiệm phân bón, không có đăng ký lĩnh vực hoạt động chứng nhận chất lượng…

Tháng 4/2016, ngay sau khi Thanh tra Bộ NN&PTNT phát hiện sai phạm tại 11 tổ chức chứng nhận và kiểm nghiệm phân bón như trên, Cục Trồng trọt đã ban hành 8 quyết định đình chỉ hiệu lực các quyết định chỉ định tổ chức chứng nhận, phòng thử nghiệm phân bón của 8/11 đơn vị đã thanh tra. Đồng thời đã ban hành 9 quyết định về việc chấm dứt hiệu lực Quyết định chỉ định các tổ chức chứng nhận và phòng thử nghiệm phân bón của 8/11 tổ chức, 3 tổ chức còn lại Quyết định đã hết hiệu lực.

Trước đó, vào tháng 4/2015, Cơ quan An ninh Điều tra (Bộ Công an) cũng khởi tố bị can, bắt tạm giam đối 3 nguyên cán bộ Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia về hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Theo điều tra, từ tháng 12/2012 đến tháng 1/2014, Trung tâm khảo kiểm nghiệm phân bón Quốc gia đã ký hơn 90 hợp đồng chứng nhận chất lượng hợp quy phân bón với các khách hàng là doanh nghiệp sản xuất phân bón cho khoảng hơn 900 sản phẩm và đã cấp gần 800 giấy chứng nhận hợp quy, thu hơn 1,5 tỉ đồng. Ba bị can trên đã không thực hiện đúng quy định trong việc cấp giấy chứng nhận trên.

Cụ thể, không tiến hành lấy mẫu, không đánh giá sản phẩm phù hợp quy chuẩn kỹ thuật đối với nhiều sản phẩm phân bón nhưng vẫn lập khống hồ sơ lấy mẫu, biên bản kiểm tra đánh giá và liên hệ với các đối tượng thuộc phòng nghiên cứu khoa học đất để lập khống nhiều phiếu kết quả phân tích. Trong số hơn 90 bộ hợp đồng trên có gần 20 bộ không có biên bản lấy mẫu và biên bản kiểm tra sản phẩm phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật.

Năm 2011, một số doanh nghiệp đã ký hợp đồng với Trung tâm khảo kiểm nghiệm giống, sản phẩm cây trồng và phân bón quốc gia để thực hiện việc khảo nghiệm cho các sản phẩm phân bón. Các bị can trên có hành vi thực hiện không đúng quy định về việc khảo nghiệm phân bón nhưng vẫn cấp chứng nhận cho 16 loại phân bón mới. Các sản phẩm này sau đó đã được các doanh nghiệp đưa vào sản xuất kinh doanh.

Đến năm 2014, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiến hành thanh tra đã phát hiện có những sai phạm về 16 sản phẩm phân bón như chưa được tiến hành khảo nghiệm nên loại khỏi danh mục phân bón được sản xuất kinh doanh. Việc làm của các bị can đã gây thiệt hại cho các doanh nghiệp hàng trăm triệu đồng.

Phân bón kém chất lượng: Ai chịu trách nhiệm?(VietQ.vn) - Dư luận có quyền đặt câu hỏi trách nhiệm thuộc bên nào trước tình trạng phân bón giả kém chất lượng tràn lan trên thị trường trong thời gian vừa qua.
Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang