Chủ phương tiện vận tải tiếp tay buôn lậu, hàng giả sẽ bị xử nghiêm

author 13:28 19/01/2022

(VietQ.vn) - Bộ Giao thông vận tải cho biết, đơn vị này vừa xử lý nghiêm chủ phương tiện vận tải tiếp tay buôn lậu, hàng giả.

Tin tức từ Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia, năm 2022 Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị tăng cường kiểm tra các đơn vị kinh doanh vận tải, bến xe, cảng hàng không để ngăn chặn kịp thời các hành vi vi phạm về vận chuyển hàng giả, buôn lậu, gian lận thương mại, hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ hoặc không rõ nguồn gốc xuất xứ, động vật hoang dã... Kiên quyết xử lý trường hợp tiếp tay vi phạm; xem xét trách nhiệm người đứng đầu khi để xảy ra buôn lậu, gian lận thương mại...

Ngăn chặn tình trạng buôn lậu, gian lận thương mại đường hàng không, bến xe. Ảnh: Mai Ka/Ban Chỉ đạo 389 Quốc gia

Trong kế hoạch hành động phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại năm 2022, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị cần chủ động phòng ngừa để hạn chế tối đa vi phạm trong hoạt động hàng không cả trong nước và quốc tế; Kiểm tra, rà soát chặt chẽ quy trình soi chiếu an ninh hàng không, xếp dỡ, đưa hàng hóa lên tàu bay tại các cảng hàng không, sân bay.

Trong đó, trên tuyến đường bộ, tập trung kiểm tra phương tiện để phát hiện các phương tiện vận tải tự ý thay đổi kích thước, bố trí các khoang chở hàng nhằm mục đích chở hàng lậu; phối hợp với các lực lượng chức năng tham gia kiểm tra, kiểm soát các mặt hàng cấm, pháo nổ, động vật hoang dã, than, khoáng sản, thực phẩm chức năng...

Cụ thể, phối hợp với cơ quan Hải quan, Biên phòng... trong kiểm tra tại các cảng biển, trạm kiểm tra tải trọng phương tiện; kiên quyết từ chối cấp phép cho các phương tiện vận chuyển hàng hóa không có hóa đơn, chứng từ, không có xuất xứ rõ ràng rời cảng biển.

Các doanh nghiệp kinh doanh khai thác cảng biển, vận tải biển phải chịu trách nhiệm về công tác chống buôn lậu trong bốc xếp và vận chuyển tại đơn vị.

Về phía các đơn vị chức năng thuộc Bộ tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác điều hành và quản lý phục vụ cho công tác giám sát trên các tuyến hàng không, đường bộ, đường thủy, đường sắt; tuyên truyền tới các tổ chức, cá nhân thực hiện các quy định của pháp luật, công bố công khai các vụ vi phạm để khuyến cáo, răn đe.

 An Dương 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang