Thu hồi hàng triệu xe ô tô của nhiều hãng lớn

author 12:30 01/06/2015

(VietQ.vn) - Danh sách các dòng xe bị thu hồi bao gồm Honda Civic, Accord và CR-V; sản phẩm của hãng Chrysler bao gồm Dodge Ram và Chrysler 300; dòng xe sedan BMW và X5; Ranger và Mustang của Ford.

Theo thông tin từ trang Financial Post, Canada đã ban hành một danh sách chi tiết các hãng xe bị thu hồi do lỗi túi khí được sản xuất bởi tập đoàn Takata Corp của Nhật Bản. Canada cho biết 1,2 triệu xe bị thu hồi tại nước này là một phần của chiến dịch thu hồi xe ô tô trên toàn thế giới.

Danh sách các dòng xe bị thu hồi bao gồm Honda Civic, Accord và CR-V; sản phẩm của hãng Chrysler bao gồm Dodge Ram và Chrysler 300; dòng xe sedan BMW và X5; Ranger và Mustang của Ford. Phần lớn số xe bị thu hồi là các mẫu được sản xuất từ năm 2001 đến 2011.

Chiến dịch thu hồi xe ô tô bị lỗi túi khí Takata bắt đầu vào năm 2008 do túi khí có thể bị vỡ khiến các mảnh vỡ văng lung tung trong xe. Một số mảnh vỡ có thể găm vào người tài xế gây nguy hiểm đến tính mạng.

Đã có một số lái xe chết do mảnh vỡ từ túi khí găm vào người.

Đã có một số lái xe chết do mảnh vỡ từ túi khí găm vào người. Ảnh:  Joe Raedle/Getty Images.

Ở Mỹ hiện đã có 6 người đã thiệt mạng và hơn 100 người bị thương do các vấn đề liên quan đến lỗi túi khí, nhưng phía Canada hiện vẫn chưa nhận được báo cáo về bất kỳ trường hợp tử vong hoặc thương tích nào từ người tiêu dùng hoặc các nhà sản xuất ô tô.

Danh sách 1,2 triệu xe trong đợt thu hồi mở rộng được đăng tải trên trang web HealthyCanadians.ca. Các xe bị ảnh hưởng bao gồm Honda Civic, Accord, Odyssey, CR-V, Pilot, Element; các mẫu xe Ridgeline; TL Acura, CL, MDX, và 1.7EL; mẫu xe Aspen và 300 của Chrysler;  Ranger và Mustang của Ford; X5 3-series và 5-series của BMW.

Người tiêu dùng ở Canada và Hoa Kỳ hoàn toàn có thể khởi kiện hãng sản xuất túi khí Takata Corp của Nhật Bản vì không cung cấp cảnh báo kịp thời các vấn đề về túi khí bị lỗi.

Trong một diễn biến khác, Ford đang tiến hành thu hồi gần 423.000 mẫu xe sedan và crossover trên các mẫu xe Ford Taurus, Flex phiên bản 2011-2013, Lincoln MKS, MKT phiên bản 2011-2013, Ford Fusion, Lincoln MKZ phiên bản 2011-2012 và Mercury Milan 2011 vì lỗi trợ lực tay lái.

Ford cho biết các mẫu xe mắc lỗi kết nối điện không kiên tục ở bánh lái dẫn đến việc vô hiệu hóa trợ lực tay lái trong quá trình vận hành. Khiến việc điều khiển xe  gặp nhiều khó khăn và không được liên tục, đặc biệt là khi đi với vận tốc thấp. Hãng cũng cho biết, có 4 vụ tại nạn xảy ra liên quan đến vấn đề này nhưng không ai bị thương.

Các đại lý của hãng sẽ quét các mã lỗi để chẩn đoán nếu cần thiết và sẽ cập nhật phần mềm mô-đun điều khiển trợ lực tay lái hoặc thay thế hoàn toàn tay lái. Đợt thu hồi đầu tiên sẽ gồm gần 423. 000 xe ô tô đối với những mẫu có tay lái trợ lực điện cũ.

Bên cạnh vấn đề về trợ lực tay lái, Ford cũng sẽ phải thu hồi khoảng 19.500 mẫu xe Mustang 2015 sở hữu động cơ 2,3 lít vì lý do nhiệt độ gầm xe cao có thể dẫn đến rò rỉ nhiên liệu, giảm khả năng phanh hoặc gây ra hỏa hoạn.

Ngày 29/4 và 1/5, Ford cũng đã thu hồi 156.000 xe ô tô do vẫn đề về chốt cửa.

Thái Hà-Loan Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang