Càng sử dụng kháng sinh nhiều càng tăng nguy cơ dẫn đến bệnh Parkinson

authorNinh Lan 06:50 28/11/2019

(VietQ.vn) - Theo nghiên cứu của các nhà khoa học, việc uống quá nhiều kháng sinh có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc bệnh Parkinson.

Một nghiên cứu được công bố gần đây của các nhà nghiên cứu từ Bệnh viện Đại học Helsinki, Phần Lan cho hay, việc sử dụng quá mức một số loại kháng sinh có thể dẫn đến bệnh Parkinson sớm hơm tới 10 đến 15 năm. Mối liên hệ này có thể được giải thích bằng các tác động gây rối của kháng sinh đối với hệ sinh thái vi khuẩn đường ruột.

Càng sử dụng kháng sinh nhiều càng tăng nguy cơ dẫn đến bệnh Parkinson

 Sử dụng quá nhiều kháng sinh ảnh hưởng lớn đến hệ sinh thái đường ruột. Ảnh minh họa

Trưởng nhóm nghiên cứu - nhà thần kinh học Filip Scheperjans MD, Tiến sĩ Khoa Thần kinh của Bệnh viện Đại học Helsinki cho biết: "Mối liên hệ giữa kháng sinh và bệnh Parkinson phù hợp với quan điểm hiện tại rằng ở một tỷ lệ đáng kể bệnh nhân có các bệnh lý của Parkinson có thể bắt nguồn từ ruột. Kháng sinh có thể liên quan đến thay đổi vi khuẩn đường ruột trong một thời gian dài trước khi xuất hiện các triệu chứng vận động Parkinson điển hình như chậm, cơ bắp, cứng và run của tứ chi.

Cũng theo trưởng nhóm nghiên cứu, thành phần vi khuẩn của ruột ở bệnh nhân Parkinson là bất thường, nhưng nguyên nhân không rõ ràng. Kết quả nghiên cứu cho thấy một số loại kháng sinh thường được sử dụng có ảnh hưởng mạnh đến vi khuẩn đường ruột và nó có thể là một yếu tố ảnh hưởng đến việc sớm mắc bệnh Parkinson.

Táo bón, hội chứng ruột kích thích và bệnh viêm ruột có liên quan đến nguy cơ mắc bệnh Parkinson cao hơn. Phơi nhiễm với kháng sinh đã được chứng minh là gây ra những thay đổi trong hệ vi sinh vật đường ruột và việc sử dụng chúng có liên quan đến việc tăng nguy cơ mắc một số bệnh như rối loạn tâm thần và bệnh Crohn. 

Tỏi giúp tăng cường sức khỏe đường ruột và kéo dài tuổi thọ(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đã tiết lộ rằng tỏi chứa một lượng lớn chất xơ tự nhiên giúp tăng cường vi khuẩn 'tốt' và có thể kéo dài tuổi thọ.

"Phát hiện này cũng có ý nghĩa đối với các hoạt động kê đơn thuốc kháng sinh trong tương lai. Ngoài vấn đề kháng kháng sinh, việc kê đơn thuốc chống vi trùng cũng cần tính đến các tác động tiềm tàng lâu dài đối với hệ vi sinh vật đường ruột và sự phát triển của một số bệnh", Tiến sỹ Filip Scheperjans MD nói.

Bệnh Parkinson là một rối loạn cấp cao của hệ thần kinh có ảnh hưởng đến vận động. Bệnh không phát triển ngay lập tức, đôi khi sự khởi đầu của bệnh này là một chấn động hầu như không đáng kể ở trong một tay. Người ta tin rằng tình trạng run có thể là dấu hiệu phổ biến nhất của bệnh Parkinson, các rối loạn bổ sung cũng thường gây ra độ cứng hay chậm của chuyển động.

Bệnh Parkinson thường bắt đầu trong khoảng giữa và cuối cuộc đời cũng như nguy cơ mắc bệnh tăng theo tuổi. Mọi người thường phát triển bệnh từ khoảng 60 tuổi trở lên. Đàn ông nhiều khả năng mắc tình trạng này hơn phụ nữ.

Thanh Vân (Theo sciencedaily)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang