Cảnh báo hàng loạt fanpage quảng cáo sản phẩm dạ dày Mộc Thảo trái pháp luật

author 15:58 11/06/2022

(VietQ.vn) - Hiện có rất nhiều fanpage bán sản phẩm dạ dày Mộc Thảo quảng cáo sai công dụng, vi phạm pháp luật.

Tòa soạn Chất lượng Việt Nam (VietQ) đã đăng tải bài viết phản ánh sản phẩm dạ dày Mộc Thảo do Công ty TNHH thương mại Grow Up Việt Nam (Địa chỉ: Tầng 5, tòa nhà NO2 Gold Season, số 47 phố Nguyễn Tuân, phường Thanh Xuân Trung, quận Thanh Xuân, Hà Nội) phân phối có nhiều dấu hiệu vi phạm luật quảng cáo khi khẳng định sản phẩm có công dụng như thuốc điều trị.

Qua nhiều bài viết đã làm rõ góc khuất kinh doanh dạ dày Mộc Thảo vì mục tiêu lợi nhuận mà sẵn sàng mạo danh bác sĩ, giới thiệu sai công dụng sản phẩm. Quá trình tìm hiểu, PV nhận thấy sản phẩm này đang được quảng cáo như “thần dược” chữa bệnh trên các fanpage.

Điển hình như fanpage “Dạ dày Mộc Thảo - Dứt điểm tình trạng dạ dày”, giới thiệu dạ dày Mộc Thảo có thành phần gồm các thảo dược tự nhiên, thành phần quan trọng là nấm lim xanh...

Trên fanpage, dạ dày Mộc Thảo được tổ chức kinh doanh gắn logo truyền hình VTV2, QĐND khẳng định đánh bay viêm loét, trào ngược, vi khuẩn HP tại nhà: “Dạ dày chớ dùng tây y, dùng ngay thứ này vào buổi sáng, 10 ngày là hết nôn khan, ợ hơi, ợ chua, không còn viêm loét... không phải nội soi, không độc hại, không tác dụng phụ...”.

Trang “Dạ dày Mộc Thảo- Bác sĩ Nguyễn Hồng Hải”, đăng tải nội dung giải pháp điều trị bệnh dạ dày, tá tràng tại nhà bằng dạ dày Mộc Thảo. Tại trang này, tổ chức kinh doanh liên tiếp đăng thông tin kèm chiêu trò “dụ” người bệnh để lại số điện thoại để được bác sĩ tư vấn, hoặc gọi tới số hotline 0392996785 để gặp bác sĩ.

 Tổ chức kinh doanh dạ dày Mộc Thảo quảng cáo lừa người dùng?

Hay trang “Trung tâm dạ dày hàng đầu Mộc Thảo”, cũng dẫn dụ người bệnh bằng bài viết “đừng phí tiền chữa dạ dày sai cách”, với hàng loạt biến chứng nguy hiểm, sau đó, lồng ghép giới thiệu dạ dày Mộc Thảo của Bác sĩ Nguyễn Hồng Hải chữa trào ngược dạ dày, vi khuẩn HP, đau đại tràng lâu năm cùng cam kết không tái phát.

“Để nhanh khỏi dạ dày lâu năm hãy gửi tình trạng đang gặp phải và số điện thoại, tôi sẽ lần lượt gọi kiểm tra bệnh và tư vấn trong thời gian sớm nhất. Tôi sẽ đồng hành và điều trị khỏi cho người bệnh mới thôi, ai dùng xong một tuần rồi chia sẻ cảm nhận thực tế tại đây cho mọi người cùng biết. Đừng tiếc 2 giây để lại số điện thoại tôi giúp thay đổi chất lượng cuộc sống của bạn. Tôi mong mọi người vui vẻ và luôn khỏe mạnh”, nội dung bài quảng cáo dạ dày Mộc Thảo.

Theo ghi nhận của PV, sau khi tổ chức kinh doanh đăng tải nội dung trên đã nhận được nhiều lượt tương tác của người tiêu dùng mong muốn tư vấn, đặt mua sản phẩm. Thế nhưng họ không biết rằng những công dụng nêu trên hoàn toàn “bịa đặt” nhằm thu hút người dùng vì mục tiêu lợi nhuận.

Theo các lương y, thông thường Đông dược có tác dụng khá chậm, nhưng nếu người sản xuất trộn thêm các chất tân dược sẽ đem lại hiệu quả nhanh chóng. Mới uống người bệnh có cảm giác bệnh thuyên giảm ngay, tuy nhiên dùng một thời gian thì nguy hại cho sức khỏe. Ví dụ thuốc được trộn corticoid, người bệnh sau khi uống thấy ăn khỏe, ngủ ngon, tinh thần thoải mái, nhưng nếu dùng nhiều, dùng lâu dẫn đến phụ thuộc corticoid và gây ra những căn bệnh nguy hiểm như: tổn thương da, giòn xương, phù mặt, suy thận cấp, nhiễm khuẩn huyết, suy gan... thậm chí có thể tử vong.

 Cảnh báo người dùng không nên tin vào quảng cáo bán dạ dày Mộc Thảo tại các fanpage trên.

Theo đó, lương y cũng khuyến cáo, trước khi sử dụng thuốc, người bệnh cần phải khám bệnh ở những nơi có uy tín, đã được cấp phép và sử dụng thuốc theo chỉ định của người có chuyên môn, tuyệt đối không tự ý dùng thuốc chỉ vì tin theo quảng cáo và tin đồn để rồi tiền mất tật mang, mất cả cơ hội điều trị bệnh khi còn nhẹ.

Đối chiếu quy định pháp luật, Khoản 5 Điều 51 Nghị định số 158/2013/NĐ-CP quy định: “Phạt tiền từ 50.000.000 đồng đến 70.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

Quảng cáo sai sự thật, không đúng quy cách, chất lượng, công dụng, nhãn hiệu, kiểu dáng, chủng loại, bao bì, xuất xứ, chỉ dẫn địa lý, phương thức phục vụ, thời hạn sử dụng, thời hạn bảo quản, bảo hành của hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp quy định tại Điểm d Khoản 3 Điều 68, Điểm c Khoản 3 Điều 69, Điểm a Khoản 2 Điều 72, Điểm b Khoản 1 Điều 75 và Khoản 1 Điều 78 Nghị định này;

Quảng cáo lừa dối, gây nhầm lẫn cho công chúng, người tiêu dùng, khách hàng về tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo với tổ chức, cá nhân, sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ khác hoặc lừa dối, gây nhầm lẫn về tính năng, tác dụng của sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được quảng cáo, trừ trường hợp quy định tại Khoản 4 Điều 68, Điểm a Khoản 3 Điều 69 và Khoản 4 Điều 70 Nghị định này”.

Ngoài xử phạt hành chính theo quy định trên, hành vi quảng cáo gian dối còn có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo điều 197 Bộ luật hình sự 2015.

“Người nào quảng cáo gian dối về hàng hóa, dịch vụ, đã bị xử phạt vi phạm hành chính về hành vi này hoặc đã bị kết án về tội này, chưa được xóa án tích mà còn vi phạm thì bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng hoặc phạt cải tạo không giam giữ đến 03 năm.

Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 50.000.000 đồng; cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm”.

Chất lượng Việt Nam sẽ tiếp tục thông tin.

NPV

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang