Kháng sinh một liều duy nhất có tiềm năng điều trị bệnh lậu đa kháng thuốc

authorHương Giang 09:54 09/05/2021

(VietQ.vn) - Các nhà khoa học đang tích cực phát triển loại thuốc giúp điều trị bệnh lậu đa kháng thuốc chỉ với một liều duy nhất, mang tới hy vọng mới cho cuộc chiến chống kháng kháng sinh.

Vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh là một trong những mối đe dọa cấp bách nhất đối với sức khỏe cộng đồng. Vì thế mà một loại thuốc mới chỉ cần một liều, hoạt động theo cơ chế khác với hầu hết các loại thuốc kháng sinh hiện có đã được phát triển. Loại thuốc này cho thấy trong các thử nghiệm trên chuột rằng nó có thể được sử dụng để điều trị bệnh lậu đa kháng thuốc.

Thuốc kháng sinh là một trong những khám phá khoa học quan trọng nhất của thế kỷ 20, mở ra một kỷ nguyên mới về các thủ thuật y tế an toàn hơn, giúp điều trị dễ dàng các bệnh nhiễm trùng. 

Nhưng thật không may, thời điểm vàng này đó có thể sắp kết thúc, do việc lạm dụng và sử dụng không đúng cách thuốc kháng sinh trong nhiều thập kỷ đã tạo ra các chủng vi khuẩn “siêu hạng” mới có khả năng kháng thuốc.

Nền y học có vẻ bắt đầu yếu thế hơn trong cuộc chạy đua này, bởi vì hiện nay đã có những loại vi khuẩn không thể điều trị bằng bất kỳ loại kháng sinh hiện có nào.

Một trong những chất xúc tác hàng đầu khiến vi khuẩn phát triển khả năng kháng thuốc là bệnh nhân không hoàn thành liệu trình điều trị kháng sinh. Vì vậy, để loại bỏ rào cản này, các nhà nghiên cứu đã đặt ra vấn đề phát triển một loại kháng sinh cho vi khuẩn Neisseria gonorrhoeae gây bệnh lậu, có tác dụng chỉ sau một liều.

Những thử nghiệm trên chuột về loại thuốc điều trị lậu đa kháng thuốc chỉ với một liều duy nhất, mang tới niềm hy vọng trong cuộc chiến chống tình trạng kháng kháng sinh. (Ảnh minh hoạ)

Ken Keiler, tác giả của nghiên cứuđược công bố trên tạp chí Nature Communications, cho biết: “Việc phát triển một liệu pháp đơn liều cho bệnh lậu là vô cùng quan trọng. Trong một số trường hợp, vi khuẩn có thể kháng thuốc khi bỏ qua liều bổ sung, ví dụ như khi bệnh nhân bắt đầu cảm thấy tốt hơn và ngừng dùng thuốc kháng sinh. Với liệu pháp một liều, bệnh nhân có thể hoàn thành quá trình điều trị”.

Thuốc kháng sinh mới được gọi là MBX-4132, hợp chất này liên kết với ribosome của vi khuẩn ở một vị trí mà không loại kháng sinh nào khác có thể liên kết. Khi làm như vậy, nó dường như thay thế một protein cụ thể quan trọng đối với quá trình dịch mã chuyển đổi mà vi khuẩn sử dụng để sửa lỗi trong quá trình tổng hợp protein.

Christine Dunham, tác giả khác của nghiên cứu, cho biết: “Vì quá trình dịch mã chỉ xảy ra ở vi khuẩn chứ không phải ở người, nên chúng tôi hy vọng rằng khả năng hợp chất ảnh hưởng đến sự tổng hợp protein ở người sẽ giảm đáng kể”.

Trước đây, nhóm nghiên cứu đã xác định được một hợp chất sử dụng cơ chế này để chống lại bệnh lậu, nhưng nó không chuyển hóa tốt khi thử nghiệm trên động vật. Vì vậy, đối với nghiên cứu mới này, các nhà nghiên cứu đã điều chỉnh hợp chất để ổn định hơn trên động vật.

Và các thử nghiệm trên chuột đã mang đầy sự hứa hẹn. Nhóm nghiên cứu chỉ sử dụng một liều hợp chất này cho những con chuột bị nhiễm chủng vi khuẩn lậu WHO-X, và phát hiện ra rằng trong vòng 6 ngày, 80% số chuột mắc bệnh đã loại bỏ vi khuẩn hoàn toàn. Trong khi đó, 20% còn lại vẫn đang giảm đáng kể lượng vi khuẩn.

Thuốc kháng sinh mới là một bước phát triển quan trọng để giúp ích trong cuộc chiến chống lại siêu vi khuẩn. Nhóm nghiên cứu nói rằng loại hợp chất này cũng có thể hoạt động chống lại một loạt vi khuẩn khác, chẳng hạn như vi khuẩn lao và tụ cầu vàng.

Hương Giang (theo: New Atlas)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang