Cảnh báo: Phthalates, hóa chất công nghiệp nhựa có trong hầu hết sản phẩm thường ngày

author 09:00 10/01/2018

(VietQ.vn) - Nghiên cứu cảnh báo, phthalates, hóa chất công nghiệp được sử dụng rộng rãi trong ngành nhựa để tạo ra tính mềm dẻo và độ bền chắc cho sản phẩm được tìm thấy trong hầu hết các sản phầm hàng ngày có thể gây hại cho sức khỏe sinh sản.

Phthalates là một nhóm các hợp chất hóa học thường thấy trong các vật liệu làm từ nhựa. Hóa chất này được thêm vào nhựa để chủ yếu làm tăng độ bền, tính linh hoạt, tuổi thọ và độ trong suốt.

Phthalates cũng là chất có mặt trong nhiều mặt hàng khác nhau, từ chất tẩy gia dụng đến mỹ phẩm bạn sử dụng hàng ngày.

Nguồn lớn nhất của những hóa chất này là gì?

Phơi nhiễm phthalates có nguồn gốc chủ yếu từ chế độ ăn uống  hàng ngày. Nhiều loại thực phẩm được sử dụng hàng ngày như thịt sữa, bơ được đựng trong những bao bì nhựa chứa chất phthalat độc hại.

Các hợp chất hóa học này được tạo ra thông qua phản ứng của anhydrit phthalic với một loại thích hợp rượu được lựa chọn. Kết quả là sản xuất chất lỏng không màu và không mùi, sau đó được thêm vào các sản phẩm khác nhau.

Trên thực tế, các hóa chất này hiện nay cũng có mặt trong không khí và có thể hấp thụ vào cơ thể thông qua việc hít thở hoặc qua da.

Ngoài các hóa chất này cũng có nguồn gốc từ thực phẩm, đồ dùng trong gia đình hay từ ô nhiễm không khí. Không khí trong nhà,  cớ chứa nồng độ phthalates cao hơn ngoài trời. Điều này là do các sản phẩm khác nhau có chứa phthalates được sử dụng bởi những người sống trong nhà. Thứ hai, nồng độ hóa học của phthalates trong nhà cao hơn do nhiệt độ trong nhà ấm hơn nhiệt độ ngoài trời.

 Phơi nhiễm phthalates sẽ dẫn đến sự thay đổi DNA trong tinh trùng

Tác động tới sức khỏe

Những tác động nguy hại của hóa chất độc hại này hiện nay được các nhà nghiên cứu biết đến. Do đó, có nhiều nghiên cứu làm nổi bật tác động lâu dài của phthalates đối với sức khoẻ con người cũng như tác động lên môi trường.

Một nghiên cứu đăng trên tạp chí Environmental Health Perspectives năm 2003 cho thấy sự gia tăng phthalates trong môi trường và sự phơi nhiễm sẽ dẫn đến sự thay đổi DNA trong tinh trùng.

Quan sát mẫu nước tiểu và tinh dịch từ 168 người đàn ông cho thấy rằng monoethyl phthalate, được phát hiện ở hầu hết các mẫu đã gây ra tổn thương DNA đáng kể trong tinh trùng.

Ngoài ra, một bài tổng quan về khoa học được xuất bản trong Y học Lao động và Môi trường xem xét các tác động của việc tiếp xúc với phthalate và sức khoẻ sinh sản. Tiếp xúc với phthalate không chỉ dẫn đến tổn hại cho hệ thống sinh sản và các cơ quan mà còn làm thay đổi các chu kỳ nội tiết tố.

Các nghiên cứu khác nhấn mạnh tác động của phthalates ở người lớn hoặc ở tuổi dậy thì bao gồm độc tính tinh hoàn.

Phthalates còn có ở đâu?

Cùng với việc đóng gói thực phẩm, phthalates cũng được thấy trong đồ chơi trẻ em, hàng dệt may, đất sét, sơn, dược phẩm, và mực in.

Những hóa chất nguy hiểm này cũng có thể có mặt trong hầu hết các chất tẩy rửa gia đình và các vật dụng khác bao gồm thảm và mành tắm.

Nguồn phthalate gây sốc nhất có thể là chất bổ sung dinh dưỡng, dược phẩm, và nhiều loại thuốc. Thứ hai, các phụ kiện y tế khác như thiết bị truyền máu và catheter cũng có chứa phthalates.

Một nghiên cứu do Trường Y tế Công cộng Harvard thực hiện năm 2004 cho thấy chất phủ của các loại thuốc bổ sung và được kê toa khác bao gồm một số polyme dibutyl phthalate và phthalat dietyl.

Một phần của nghiên cứu đã quan sát thấy một người đàn ông đang dùng thuốc gọi là Asacol, người ta nghi ngờ có chứa chất phthalates.

An Nhiên

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang