Cảnh báo nguy cơ chập cháy do dây và ổ cắm điện không an toàn

author 17:04 19/09/2016

(VietQ.vn) - Gần đây xảy ra rất nhiều vụ cháy nghiêm trọng, nguyên nhân chủ yếu được xác định là do sử dụng dây và ổ cắm không đủ điều kiện an toàn.

 Cháy quán Karaoke 83 Nguyễn Khang, nguyên nhân ban đầu được cho là do chập điện bảng quảng cáo

Hiện nay, rất nhiều gia đình cũng như các nhà hàng, quán ăn đấu nối điện một cách sơ sài và không an toàn, gây ra hậu họa khôn lường làm thiệt hại lớn về tài sản và cả tính mạng.

Về vấn đề cảnh báo chập cháy điện, đại diện một doanh nghiệp sản xuất dây điện cho biết, việc dùng dây điện trần (không vỏ) có nguy cơ cao để dẫn đến việc bắn tia lửa điện là rất cao. Ngoài ra, khi để thiết bị điện và dây điện quá gần các thiết bị dễ cháy như xốp, thùng carton, giấy ... thì nguy cơ cháy càng nhanh và lan rộng bởi những vật liệu này rất dễ bắt lửa. Việc đi dây dẫn điện trên mái tôn, đi dây dẫn điện qua tấm lót sàn hoặc treo trên tường, vách làm bằng vật liệu dễ cháy cũng là nguyên nhân gây ra hiện tượng chập mạch dẫn đến cháy.

Lời khuyên của phía đại diện doanh nghiệp cho biết, khi thiết kế đường dây, nên tính toán, lựa chọn tiết diện dây dẫn phù hợp công suất của thiết bị điện để dây dẫn không bị quá tải gây ra cháy hay luồn dây điện trong những ống luồn chuyên dụng để có khả năng chống cháy cao.

Vị đại diện cho biết thêm, không dùng ổ cắm có nhiều đường ra để cùng lúc sử dụng nhiều thiết bị tiêu thụ điện có công suất cao. Đối với trường hợp ổ cắm không chặt với phích cắm thường phát sinh tia lửa điện khi sử dụng, cần kiểm tra và khắc phục ngay tình trạng này trước khi sử dụng.

Những thiết bị điện, đồ dùng điện quá cũ cần phải được kiểm tra thường xuyên để kịp thời sửa chữa hoặc thay thế (đặc biệt là máy điều hoà nhiệt độ). Khi không còn nhu cầu sử dụng các thiết bị điện nữa hoặc trường hợp đang sử dụng mà bị mất điện thì phải ngắt ngay các thiết bị điện ra khỏi nguồn điện.

Đường dây dẫn điện, các cầu chì, cầu dao không để bị gỉ, nếu bị gỉ thì nơi gỉ là nơi phát nhiệt lớn. Những nơi cách điện bị chập, nhựa cách điện bị biến màu là những nơi dễ phát lửa khi dòng điện bị quá tải, cần được thay dây mới. Phải thường xuyên bảo dưỡng, vệ sinh cho các thiết bị điện.

Đặc biệt, trước khi ra khỏi nhà phải tắt tất cả các thiết bị tiêu thụ, đồ dùng điện và trước khi đi ngủ phải kiểm tra lại các thiết bị, đồ dùng như đèn, quạt,… cắt điện đối với các thiết bị điện không cần thiết. Đối với các cơ quan, nhà máy, xưởng sản xuất, cơ sở hoạt động kinh doanh, buôn bán cần có thiết bị thường xuyên sử dụng nguồn điện phải bố trí người có chuyên môn thường trực 24/24 giờ để kịp thời xử lý khi có sự cố cháy, nổ xảy ra.

Chập cháy do dây điện không đảm bảo điều kiện an toàn. Ảnh minh họa

Trả lời báo chí, Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) - Bộ Công an cho biết, tình hình tai nạn cháy, nổ diễn ra hiện nay ngày càng phức tạp và đang có chiều hướng gia tăng toàn quốc, đặc biệt là những sự cố liên quan đến thiết bị điện ở tại các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, các cơ sở và đáng chú ý là hộ gia đình. Thống kê từ cho thấy, riêng trong 6 tháng đầu năm cả nước đã xảy ra 571 vụ cháy, nổ mà nguyên nhân chủ yếu là do sự cố hệ thống điện và thiết bị điện.

Đáng chú ý vào ngày 13/6, đã xảy ra cháy tại phòng trọ do ông Nguyễn Mạnh Hùng thuê, địa chỉ ngách 15, ngõ 637 đường Trương Định, phường Thịnh Liệt (Hoàng Mai). Tuy không gây hậu quả chết người nhưng căn phòng trọ do chập điện đã bị cháy toàn bộ tài sản.

Tiếp đó, ngày 14/6 xảy ra cháy tại căn nhà số 576 ngõ 216 Định Công, phường Định Công của chị Nguyễn Thị Thúy. Nguyên nhân sơ bộ được xác định do chập điện tủ lạnh gây cháy.

Gần đây, ngày 17/9, xảy ra vụ việc cháy lớn tại số 83 Nguyễn Khang, nguyên nhân ban đầu được xác định là do chập dây điện ở bảng biển quảng cáo.

Qua những sự việc cháy nổ nghiêm trọng, Đại tá Nguyễn Tuấn Anh, Phó Giám đốc Cảnh sát PCCC TP Hà Nội khuyến cáo, khi sử dụng cầu dao tự động (MCB) cho hệ thống điện gia đình, nên sử dụng MCB nhánh cho từng tầng nhà, từng khu vực. Tính toán, lựa chọn MCB sao cho thích hợp với dòng điện tải và có độ tin cậy cao.

Về việc cháy, nổ, khi phát hiện cháy, nổ phải nhanh chóng cắt cầu dao điện tổng, báo cho mọi người xung quanh biết, đồng thời, báo Cảnh sát PCCC theo số điện thoại 114 và dùng phương tiện chữa cháy tại chỗ dập lửa. Khuyến cáo, nghiêm cấm dùng nước dập lửa khi chưa cắt điện.

Mậu Đức

Hiểm họa khôn lường từ máy phát điện sử dụng không đúng cách(VietQ.vn) - Không vận hành máy phát điện khi nhớt không đủ áp suất trên đồng hồ hoặc đèn báo có tín hiệu báo động.

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang