Cảnh báo: Nguy cơ ung thư da từ phẫu thuật nâng ngực

author 14:42 23/03/2023

(VietQ.vn) - Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) cho biết phẫu thuật nâng, đặt túi ngực có thể dẫn đến ung thư da, nguy cơ tử vong.

Trong phẫu thuật thẩm mỹ, không có phẫu thuật nào luôn là chủ đề được quan tâm xem xét và tranh cãi lớn hơn so với chủ đề nâng ngực, cả về khoa học và chính sách. Hơn 2 triệu phụ nữ Mỹ, hoặc 1% số phụ nữ trưởng thành, có mang chất liệu implant ngực. Phẫu thuật nâng ngực là phương pháp phẫu thuật thẩm mỹ được thực hiện phổ biến thứ hai tại Mỹ, sau phẫu thuật hút mỡ. 

Ở Việt Nam trong những năm gần đây, phẫu thuật tạo hình nâng ngực cũng phát triển một cách chóng mặt. Số lượng ca phẫu thuật đã gần như ngang bằng với Thái Lan, một nước tiêu thụ số lượng túi nhiều nhất trong khu vực Đông Nam Á. Các phẫu thuật viên Việt Nam cũng luôn nghiên cứu cải tiến kỹ thuật làm sao chọn lựa được phương pháp tối ưu nhất cho người Việt nói riêng và người châu Á nói chung.

Tuy nhiên theo một báo cáo được FDA đưa ra mới đây cho thấy, khi số ca phẫu thuật thẩm mỹ ở phụ nữ độ tuổi từ 20 đang tăng cao. Hai loại ung thư được đề cập là biểu mô tế bào vảy (SCC) và u lympho.

 Phẫu thuật nâng ngực có thể gây ung thư da. Ảnh: VnExpress

FDA lần đầu đưa ra cảnh báo an toàn vào tháng 9/2016, sau khi nhận được hơn 10 báo cáo về thiết bị y tế liên quan đến ung thư. Trong báo cáo mới nhất, cơ quan này ghi nhận 19 trường hợp SCC xuất hiện trong mô sẹo hình thành xung quanh mô cấy ghép vú. FDA khuyến cáo các cơ sở thẩm mỹ và người nâng ngực cần nhận thức rõ các rủi ro và phải báo cáo lại bất kỳ u khối nào được tìm thấy xung quanh mô cấy.

Ung thư biểu mô tế bào vảy được coi là loại u ác tính của tế bào thượng bì, có thể xâm nhập lớp hạ bì. Thông thường, bệnh xảy ra ở những vùng cơ thể trực tiếp tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Sau khi bị ung thư, phần da của bệnh nhân có thể xuất hiện các vết loét không lành, tổn thương nốt, dày sừng và mảng vảy da. Nhìn chung, tiên lượng cho các tổn thương nhỏ, được loại bỏ sớm là rất tốt. Nhưng vẫn có những trường hợp tử vong.

Trước đó, FDA từng lưu ý phẫu thuật vòng một có thể gây ra các bệnh như ung thư hạch tế bào lớn anaplastic, còn được gọi là BIA-ALCL.

Gần đây, nhiều người sẵn sàng trả chi phí lớn để có được vòng một trong mơ. Bác sĩ Ashley Amalfi, Trung tâm Phẫu thuật Thẩm mỹ Quatela ở Rochester, New York, xác nhận số bệnh nhân từ 20 đến 26 tuổi gia tăng. Bên cạnh botox (tiêm chất làm đầy), nâng ngực là dịch vụ được tìm đến nhiều nhất. Năm ngoái, Hiệp hội Thẩm mỹ báo cáo số ca nâng ngực, thu nhỏ ngực tăng 48% so với 2021, ước tính 365.000 ca được thực hiện.

Theo các chuyên gia, đi đôi với vẻ đẹp là sự đau đớn và rủi ro vì biến chứng. Nâng ngực bằng nước muối hay silicone đều có thể gây đau đớn, yếu khớp, cơ, các vấn đề về sức khỏe tâm thần như sương mù não, mệt mỏi, giảm trí nhớ, đau mạn tính, rụng tóc, phát ban,...

Ở một số bệnh nhân, triệu chứng biến mất sau khi tháo mô cấy. Tuy nhiên với một số người, biểu hiện bệnh dai dẳng hơn. Các chuyên gia khuyến nghị làm mới mô cấy 10 năm một lần để tránh biến chứng, song nhiều bệnh nhân xuất hiện triệu chứng trước khoảng thời gian này. Một số người tăng cân nghiêm trọng hoặc nổi mụn trứng cá sau khi nâng ngực.

 An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang