Cảnh báo những thực phẩm ảnh hưởng tới chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ

author 15:31 21/02/2022

(VietQ.vn) - Có nhiều loại thực phẩm ảnh hưởng không nhỏ đến chứng tăng động giảm chú ý ở trẻ nhỏ cha mẹ nên cẩn trọng khi sử dụng cho con.

Rối loạn tăng động giảm chú ý (ADHD) là một hội chứng bao gồm không chú ý, hiếu động thái quá và hấp tấp, bốc đồng. 3 dạng ADHD chủ yếu là giảm chú ý, tăng động/bốc đồng và kết hợp cả hai dạng trên. Chẩn đoán dựa vào các tiêu chuẩn lâm sàng.

Rối loạn tăng động giảm chú ý có thể ảnh hưởng đến khả năng tạo và duy trì thói quen ăn uống lành mạnh của một người. Những người mắc chứng rối loạn tăng động giảm chú ý có thể gặp rắc rối với các bước liên quan đến việc chế biến một bữa ăn lành mạnh tại nhà như nên nấu món ăn gì, chuẩn bị ra sao, các bước chuẩn bị để chế biến, nấu ăn... Điều này có thể dẫn đến việc ăn các bữa ăn tiện lợi (chẳng hạn như thực phẩm chế biến sẵn, thực phẩm chế biến sẵn) hoặc ăn ở ngoài thường xuyên hơn.

 Nhiều thực phẩm gây ảnh hưởng lớn tới chứng tăng động giảm chú ý. Ảnh minh họa

Rối loạn tăng động giảm chú ý không phải được chữa khỏi bởi bất kỳ loại thực phẩm cụ thể nào. Nhưng chế độ ăn uống có vai trò đối với sức khỏe của những người bị rối loạn tăng động giảm chú ý. 

Mặc dù không có đủ bằng chứng để kết luận rằng rối loạn tăng động giảm chú ý bị ảnh hưởng trực tiếp bởi chế độ ăn uống. Tất cả mọi người, cho dù họ có rối loạn tăng động giảm chú ý hay không, đều được hưởng lợi từ thói quen ăn uống lành mạnh.

Một số nghiên cứu đã phát hiện ra tỷ lệ thiếu hụt dinh dưỡng cao hơn ở những người bị rối loạn tăng động giảm chú ý, đặc biệt là sắt, magie, kẽm, axit béo omega - 3, vitamin B2, B6 và B9… Những thiếu hụt này có thể dẫn đến các triệu chứng tương tự hoặc làm tăng các triệu chứng của rối loạn tăng động giảm chú ý. Hay tình trạng dị ứng thực phẩm hoặc không dung nạp, gây khó chịu nhưng không phải là phản ứng miễn dịch, có liên quan đến việc gia tăng các triệu chứng rối loạn tăng động giảm chú ý. Vậy thực tế có những loại thực phẩm nào có thể gây ảnh hưởng tới tình trạng này?

Tinh bột

Giảm các sản phẩm làm từ bột trắng, gạo trắng và khoai tây bỏ vỏ như bột mì, bột ngô, bột gạo làm các loại bánh, khoai tây chiên. Bởi những thực phẩm này sẽ không tốt cho những người mắc chứng tăng động giảm chú ý.

Thực phẩm chứa chất tạo màu nhân tạo

Có thể khiến người rối loạn tăng động giảm chú ý trở nên hiếu động, bốc đồng và thiếu tập trung hơn nên cần hạn chế tối đa, đặc biệt là chất tạo màu đỏ và màu vàng. Những chất này có nhiều trong các loại bánh kẹo, đồ uống giải khát…

Thực phẩm chứa chất phụ gia

Như aspartame, nitrit, natri benzoat,… có trong mì chính, các loại thực phẩm chế biến sẵn (xúc xích, mì tôm, pizza, lạp xưởng,…)

Đường tinh chế

Nhiều người, đặc biệt là trẻ em bị rối loạn tăng động giảm chú ý trở nên hiếu động, thiếu tập trung hơn sau khi ăn kẹo hoặc các loại đồ ăn, thức uống chứa nhiều đường khác như siro, mật ong, nước giải khát, nước ngọt… Do đó, cần hạn chế cho trẻ ăn những loại thực phẩm này.

Các chất kích thích

Caffein có trong cà phê, sôcôla đen… khiến người tăng động khó ngủ, ghi nhớ kém, giảm tập trung chú ý và khả năng hoạt động trí não vào ban ngày.

Nguyên tắc dinh dưỡng

Ăn một chế độ ăn nhiều trái cây và rau quả, thực phẩm tươi và nhiều lựa chọn lành mạnh nhưng ít thực phẩm chế biến sẵn, đường và muối... là điều quan trọng đối với tất cả mọi người, cho dù có bị rối loạn tăng động giảm chú ý hay không. Sự cân bằng giữa carbohydrate, protein và chất béo cũng cần thiết để có chế độ dinh dưỡng tối ưu. Một chế độ ăn uống lành mạnh có thể cải thiện sức khỏe tổng thể và giảm khả năng thiếu hụt năng lượng có thể giúp điều trị rối loạn tăng động giảm chú ý.

An Dương (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang