Phối trộn sinh tố bơ với dưa chuột không đúng cách có thể hại sức khỏe

authorNgọc Nga 15:32 11/06/2021

(VietQ.vn) - Sinh tố bơ cùng với dưa chuột được coi là thức uống mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tuy nhiên cần tránh lạm dụng.

Để có những ly sinh tố thơm ngon bạn cần chuẩn bị những loại trái cây, rau củ tươi sạch. Sau đó xay nhuyễn chúng bằng máy xay sinh tố để có hỗn hộp dạng nước hoặc sệt tùy vào từng loại trái cây, bạn có thể pha chế thêm các loại sữa tươi, sữa đặc tùy vào khẩu vị và thưởng thức trực tiếp. Những ly sinh tố được xay từ những trái cây tự nhiên nên rất an toàn và có lợi cho sức khỏe.

Đặc biệt, khi uống sinh tố tốt cho hệ tiêu hóa. Trong sinh tố trái cây chứa hàm lượng vitamin và khoáng chất cho có thể. Thành phần chất xơ có trong rau củ rất nhiều và đặt biệt tồn tại dưới dạng lỏng dễ hấp thu hơn giúp chống lại các bệnh liên quan về tiêu hóa, giúp ngăn ngừa táo bón tốt cho bà bầu và trẻ nhỏ.

Uống sinh tố còn tăng cường hệ miễn dịch chống lại các bệnh thông thường như cảm, sốt... Uống sinh tố còn giúp cho các vết thương mau lành hơn nhờ quá trình thúc đẩy và sinh ra collagen giúp hồi phục vết thương nhanh chóng.

Mỗi ly sinh tố được đưa vào cơ thể cũng có chức năng điều hành chức năng của tim và hệ thần kinh hoạt động ổn định, tăng cường thị lực của mắt. Tuy nhiên trên thực tế, không phải dùng loại sinh tố nào cũng tốt, nhất là khi quá lạm dụng có thể gây hại cho sức khỏe. Trong số đó cần phải nhắc tới loại sinh tốt kết hợp giữa bơ và dưa chuột đang được nhiều người sử dụng.

 Tránh lạm dụng sinh tố bơ và dưa chuột. Ảnh minh họa

Theo lương y Bùi Hồng Minh (Phó Chủ tịch Hội Đông y Ba Đình, Hà Nội), trong Đông y, quả bơ có vị ngọt bùi, tính mát, chứa nhiều chất dinh dưỡng, tốt cho đường tiêu hóa, phục hồi sức khỏe, cân bằng hệ thần kinh, an thai, ổn định chức năng dạ dày, gan mật.

Trong 100 g thịt bơ có chứa 60g nước, 20,1g lipid, 2,08g protid, ngoài ra còn có gluxit, chất tro và lượng lớn chất khoáng như Ca, P, Fe, vitamin A, B1, C, đồng thời có nhiều chất kháng khuẩn. Ăn bơ giúp ổn định thần kinh, rất tốt cho bệnh nhân đau dạ dày, vỏ bơ có tác dụng chống giun sán, dầu từ hạt bơ có công dụng dưỡng da, lá bơ tươi được sử dụng hỗ trợ chữa bệnh tiểu đường.

Y học hiện đại cũng công nhận bơ rất giàu dinh dưỡng, tốt cho não bộ nhờ giàu axit béo omega-3 và vitamin E, giảm cholesterol nhờ lượng chất béo lành mạnh, chất béo tốt chứa trong thịt quả, bảo vệ mắt nhờ lượng chất lutein và zeaxanthin dồi dào. Bơ cũng chứa nhiều chất xơ, kali, là thực phẩm bổ dưỡng cho bà bầu.

Mối nguy hại từ tã bỉm không đạt chất lượng(VietQ.vn) - Theo cảnh báo của các bác sĩ da liễu, có rất nhiều trẻ nhập viện do bị viêm da khi dùng tã bỉm kém chất lượng.

Bên cạnh đó, dưa chuột cũng là loại quả có tác dụng chữa bệnh rất tốt. Trong Đông y, dưa chuột có vị ngọt, tính lạnh, có tác dụng thanh nhiệt, giải khát, lọc sạch máu, có khả năng làm tan axit uric, giúp lợi tiểu, gây ngủ nhẹ.

"Dưa chuột được chỉ định cho bệnh nhân bị sốt nhẹ, nhiễm độc gây đau bụng, thống phong, tạng khớp, sỏi, bệnh trực khuẩn E.Coli. Dưa chuột cũng được ứng dụng nhiều trong trị nấm ngứa da, dưỡng da, đắp mặt.

Đây đều là những loại quả đem lại nhiều lợi ích sức khỏe, có nhiều đặc tính giống nhau, do đó, khi kết hợp bơ với dưa chuột để uống mỗi ngày sẽ giúp tăng cường sức khỏe. Tuy nhiên, liều lượng sử dụng phải đúng theo khuyến cáo.

Theo vị lương y này, để làm một ly sinh tố bơ dưa chuột chỉ cần mỗi loại một quả cỡ vừa là đủ. Nếu tiêu thụ quá nhiều bơ hay dưa chuột, có thể mắc chứng khó tiêu, bụng dạ cảm thấy rất khó chịu.

Mặc dù bơ kết hợp dưa chuột vẫn được coi là an toàn cho phụ nữ có thai nhưng cũng có thể bị đầy hơi, khó tiêu, đau bụng do dư thừa chất xơ. Hơn nữa, củ quả như dưa chuột rất dễ bị nhiễm thuốc trừ sâu, thuốc bảo vệ thực vật… nên cần cẩn trọng khi mua hàng cũng như rửa ngâm nước muối sạch sẽ… trước khi tiến hành làm đồ uống hỗ trợ chữa bệnh, tăng cường sức khỏe.

Ngọc Nga (T/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang