Cảnh báo trẻ nhập viện vì uống sữa thô

author 06:42 02/10/2014

(VietQ.vn) - Gần đây, Bộ y tế bang Kentucky (Mỹ) đang khuyến cáo người tiêu dùng về việc sử dụng sữa thô (sữa chưa tiệt trùng) sau khi nhận được báo cáo 4 trẻ em phải nhập viện do tiêu thụ loại sản phẩm này.

Thông tin cập nhật trên tờ Ky Forward cho biết, Bộ Y tế Cộng đồng Kentucky đang cảnh báo người tiêu dùng về sự nguy hiểm của việc tiêu thụ sữa chưa qua tiệt trùng, cũng như nhiều sản phẩm sữa khác có nguy cơ bị nhiễm trùng E. coli sau khi xuất hiện một ổ dịch ở phía bắc trung tâm Kentucky khiến 4 trẻ em phải nhập viện.

Sữa thô tiềm ẩn nhiều vi khuẩn dễ gây hại cho trẻ em

Sữa thô tiềm ẩn nhiều vi khuẩn dễ gây hại cho trẻ em. Ảnh minh họa

Bộ y tế đã làm việc với các sở y tế, bệnh viện và cộng đồng địa phương nhằm hỗ trợ dịch vụ nghiên cứu ổ dịch. Bốn trong số năm đứa trẻ bị mắc hội chứng huyết tán tăng ure máu (HUS)do vi khuẩn E. coli gây ra. Trong trường hợp nghiêm trọng nhất, trẻ có thể bị suy thận, thậm chí còn đe dọa đến tính mạng người bệnh. 

"Hiện nay, hầu hết trẻ em sử dụng sữa chưa tiệt trùng mua từ các cửa hàng tạp hóa. Tuy nhiên, sữa thô tiềm ẩn nhiều nguy hiểm vì chưa qua quá trình diệt khuẩn. Như vậy, sản phẩm có thể chứa tác nhân gây bệnh như E. coli. Sức khỏe của người tiêu dùng có thể bị ảnh hưởng khi tiếp xúc với vi khuẩn E. coli hoặc nhiều loại vi khuẩn khác gây ra các bệnh rất nghiêm trọng, đặc biệt đối với trẻ nhỏ”, Ủy viên Bộ y tế, ông Stephanie Mayfield cho biết. 

Việc bán sữa tươi chưa qua tiệt trùng là hành động trái phép tại bang Kentucky. Tuy nhiên, rất nhiều người vẫn sử dụng loại sản phẩm này bất chấp những rủi ro liên quan. "Sữa thô dù có được sản xuất cẩn thận đến đâu thì nó vẫn có thể ẩn chứa mầm bệnh. Vì vậy, người tiêu dùng không nên sử dụng sản phẩm này”, ông Mayfield khuyến cáo. 

Theo Bộ y tế cộng đồng, trẻ em dễ mắc các biến chứng do tiếp xúc với vi khuẩn E. coli hơn so với người lớn bao gồm các dấu hiệu: tiêu chảy, đau bụng, buồn nôn và nôn. Ngoài ra, hội chứng HUS chỉ xảy ra ở một số ít trẻ em, tuy nhiên lại gây nên những vấn đề rất nghiêm trọng.  

Sữa thô khiến 4 trẻ em tại bang Kentucky phải nhập viện

Sữa thô khiến 4 trẻ em tại bang Kentucky (Mỹ) phải nhập viện. Ảnh minh họa

Nhiều trường hợp có thể gây co giật, thay đổi tính cách, bị lẫn, mệt mỏi, mất nước, biến chứng thần kinh và suy thận. Bệnh nhân suy thận nặng có thể phải trải qua quá trình thẩm phân. Viện Y tế quốc gia cho biết, khoảng 5% trường hợp bị bệnh HUS bị tử vong.  

Bộ y tế bang Kentucky đặc biệt nhấn mạnh đến sự nguy hiểm của sữa thô sau khi nhận được báo cáo về việc trẻ em phải nhập viện do sử dụng sữa thô nhiễm khuẩn E.coli và tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây hại khác.  

Quá trình tiệt trùng sữa thô bằng nhiệt đã được sử dụng kể từ năm 1908 nhằm đảm bảo an toàn cho sức khỏe người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo Trung tâm kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tại Kentucky, từ năm 1998 đến năm 2011đã xuất hiện 148 ổ dịch do tiêu thụ sữa thô hoặc các sản phẩm sữa chưa tiệt trùng. Trong đó có 2384 người mắc bệnh, 284 ca nhập viện và 2 trường hợp bị tử vong. Hầu hết các bệnh đều do vi khuẩn E. coli, Campylobacter, Salmonella hoặc Listeria gây ra.  

Vì vậy, ngoài việc chỉ uống sữa tiệt trùng, cộng đồng còn có thể ngăn ngừa bệnh tật bằng cách: luôn luôn rửa tay trước khi ăn, rửa tay thường xuyên trong ít nhất 20 giây với xà phòng và nước, đặc biệt là sau khi đi vệ sinh, xử lý thịt sống và trứng hoặc vuốt ve động vật; nấu chín thịt, thường xuyên làm sạch và khử trùng nhà vệ sinh, bao gồm cả tay nắm cửa và vòi nước, đặc biệt người dùng phải đi khám chữa bệnh ngay khi có dấu hiệu bị tiêu chảy hoặc nhiễm độc.

Linh Nguyễn


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang