Cáo buộc Chu Vĩnh Khang ‘do thám’ lãnh đạo cấp cao

author 15:25 21/04/2015

(VietQ.vn) - Tờ Bloomberg đưa tin, Trung Quốc đã thu thập được chứng cứ cho thấy cựu chủ tịch ủy ban chính Chu Vĩnh Khang bí mật “do thám” Chủ tịch Tập Cận Bình và nhiều lãnh đạo cao cấp khác.

Báo Dân Trí đưa tin theo Bloomberg, cơ quan chức năng đã tìm thấy bằng chứng ông Chu Vĩnh Khang nghe lén điện thoại và sử dụng các biện pháp khác để thu thập thông tin về tài sản của gia đình, cuộc sống riêng tư và quan điểm chính trị của các lãnh đạo Trung Quốc.

Lương Khắc - giám đốc Sở Công an Bắc Kinh - chính là người đã giúp Chu Vĩnh Khang thực hiện việc này. Ông Lương đã bị cách chức để điều tra hồi năm 2014. Kết quả điều tra còn phát hiện trợ lý thân cận của Chu Vĩnh Khang là Lý Đông Sinh từng tung những thông tin bí mật này cho những trang web ở nước ngoài.

Chiến dịch chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình đến này đã giúp ông củng cố quyền lực kể từ sau khi nhậm chức Tổng bí thư đảng Cộng Sản Trung Quốc cuối năm 2012, khiến ông trở thành nhà lãnh đạo mạnh nhất kể từ thời Đặng Tiểu Bình.

Tìm được bằng chứng cho thấy Chu Vĩnh Khang

Tìm được bằng chứng cho thấy Chu Vĩnh Khang "do thám" nhiều lãnh đạo cấp cao Trung Quốc

Cho đến nay, đã có hơn 100.000 quan chức Trung Quốc bị “đả” trong chiến dịch chống tham nhũng, mà ông Chu, người nghỉ hưu năm 2012 khi là ủy viên thường vụ Bộ chính trị, là “con hổ” lớn nhất bị hạ.

Hãng tin Tân Hoa xã từng thông tin cho biết ông Chu Vĩnh Khang đã phạm tội tiết lộ bí mật quốc gia và của Đảng Cộng sản Trung Quốc. Tuy nhiên, hãng tin này không cho biết những bí mật trên là gì.

Chánh án Tòa án tối cao Trung Quốc, ông Châu Cường, hồi tháng 3/2015 tuyên bố vụ án của Chu Vĩnh Khang sẽ được xử công khai theo đúng luật pháp Trung Quốc, ngoại trừ những phiên xét xử liên quan đến bí mật quốc gia. Báo Tuổi Trẻ cho hay, ông Châu khẳng định Chu Vĩnh Khang sẽ ra tòa án ở thành phố Thiên Tân. Tuy nhiên, vị chánh án này không cho biết chính xác thời gian mở phiên tòa xử Chu Vĩnh Khang.

Bạc Hy Lai, bị tuyên án chung thân năm 2013, đã khai trong phiên xét xử rằng, đầu năm 2012 Bạc nhận được lệnh từ một ủy ban luật pháp và trật tự, khi đó do Chu đứng đầu về cách thức che đậy vụ cảnh sát trưởng Trùng Khánh Vương Lập Quân đào tẩu, một người có mặt trong phiên xét xử tiết lộ.

Đinh Ly (T/h)

 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang