Sắp khởi tố 'hổ lớn nhất' Trung Quốc Chu Vĩnh Khang

author 09:14 05/04/2015

(VietQ.vn) - Theo tin tức mới nhất Tòa án Nhân dân trung cấp số 1 Trung Quốc chuẩn bị khởi tố cựu ủy ban thường vụ Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang vì tội tham nhũng Trung Quốc.

Theo tin tức từ Tiền Phong, Ông Chu Vĩnh Khang, cựu ủy viên thường trực Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an, đã bị truy tố về tội tham nhũng Trung Quốc. Ngày 3/3, hồ sơ vụ án đã được chuyển sang Tòa án Nhân dân trung cấp số 1, thành phố Thiên Tân, phía bắc Trung Quốc, chuẩn bị khởi tố.

Trong bản cáo trạng của tòa án, Chu Vĩnh Khang bị buộc tội “lợi dụng chức vụ để trục lợi cho người khác, nhận hối lộ, lạm dụng quyền lực, gây thiệt hại lớn đến tài sản công và lợi ích của nhà nước và nhân dân”. Trong số các tội danh này, việc “cố ý làm lộ bí mật nhà nước” có thể là cáo buộc gây chú ý nhất. 

Ông Chu Vĩnh Khang là quan chức cao cấp nhất bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc. Ảnh THX

Ông Chu Vĩnh Khang là quan chức cao cấp nhất bị điều tra trong chiến dịch chống tham nhũng Trung Quốc. Ảnh THX

Theo VOV, việc xét xử ông Chu Vĩnh Khang diễn ra trong bối cảnh Bắc Kinh nhiều lần tuyên bố mạnh tay xử lý cả những quan chức cấp cao nếu họ tham nhũng.  Ông Chu Vĩnh Khang, 72 tuổi, là quan chức cao cấp nhất bị điều tra tham nhũng trong chiến dịch “Đả hổ, săn cáo và diệt ruồi” của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. 

Trước đó, hôm 12/3, Trung Quốc cho biết sẽ tổ chức phiên tòa xét xử công khai Chu Vĩnh Khang và nhiều quan chức cấp cao khác. Đây được cho là nỗ lực chứng tỏ tính minh bạch của Trung Quốc, cho dù vụ án Chu Vĩnh Khang được đánh giá có tính chất cực kỳ nhạy cảm.

Trước khi bị buộc thôi việc để điều tra tham nhũng và khai trừ khỏi Đảng năm 2012, ông Chu Vĩnh Khang là Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Công an Trung Quốc. Trong số ba tội danh Chu Vĩnh Khang phải đối mặt, chỉ có án nhận hối lộ có thể khiến cựu chính trị gia này phải đối mặt án tử hình.

Bích Phượng(T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang