Cạo gió đánh cảm đúng cách để không nguy hại tới tính mạng

authorTrần Thanh 16:19 18/04/2017

(VietQ.vn) - Cạo gió đánh cảm được coi là phương pháp chữa bệnh dân gian khá hiệu quả nhưng nếu không biết cách sẽ gây ra những hiểm họa khôn lường. Dưới đây là cách cạo gió đánh cảm đúng để không ảnh hưởng tới tính mạng.

Sự kiện: Bí quyết sống khỏe

Mới đây, có cô giáo 35 tuổi sống ở vùng quê nhỏ Trung Quốc đánh cảm cho chồng nhưng sau khi cạo được 2, 3 đường thì người chồng đột ngột ngất đi và hôn mê sâu. Người vợ quá sợ hãi, liền gọi người giúp đưa chồng vào bệnh viện gần đó cấp cứu, nhưng không kịp, người chồng đã qua đời do huyết áp tăng cao.

Mặc dù đây là phương pháp chữa bệnh hiệu quả nhưng không phải ai cũng hiểu cách cạo gió thế nào là đúng, những đối tượng nào có thể cạo gió và những đối tượng nào tuyệt đối chống chỉ định với phương pháp chữa bệnh này. Bên cạnh đó, chúng ta không thể và không nên lạm dụng phương pháp chữa bệnh này vì nếu lạm dụng và tiến hành không đúng cách sẽ để lại những di chứng nặng nề cho người bệnh.

cạo gió đánh cảm đúng cách để không nguy hiểm tới tính mạng

 Cạo gió đánh cảm đúng cách để không ảnh hưởng tới sức khỏe

Theo bác sĩ chuyên khoa thần kinh Nguyễn Văn Tuấn, Viện Sức khỏe tâm thần: "Cạo gió là cách chữa bệnh dân gian tuy nhiên không nên lạm dụng. Cứ thấy bị bệnh gì cũng đánh cảm, cạo gió là không tốt. Những việc như cạo gió, đánh cảm gây mất thời gian cần thiết để cấp cứu cho bệnh nhân bị cao huyết áp. Hơn nữa, nó có thể gây giãn mạch, làm nặng thêm tình trạng thiếu máu não. Với những người bị bệnh cao huyết áp, cần cho người bệnh nằm im nghỉ ngơi, tránh nói nhiều bởi vì khi nói, không chỉ thanh quản hoạt động mà các cơ quan khác cũng chịu ảnh hưởng, làm huyết áp càng tăng cao. Sau đó cho uống thuốc hạ huyết áp. Việc cạo gió, đánh gió là phải tránh hoàn toàn”.

Cạo gió đúng cách

Thông thường cạo gió là dọc hai bên cổ gáy, từ cổ dọc xuống đến vai, kín hết diện vai, dọc hai bên cột sống rồi tỏa ra hai bên mạng sườn, kín hết diện lưng. Nếu người bệnh ho, ngứa cổ họng thì cạo thêm dọc xương mỏ ác ở ngực. Nếu bụng lạnh đau cạo thêm vùng bụng, nếu nhức dọc chi trên thì cạo thêm cánh tay và cẳng tay.

Khi cạo thì chọn nơi kín gió, tránh gió lùa, người bệnh nằm ngay ngắn, tĩnh tâm, toàn thân thư giãn. Sát trùng dụng cụ cạo gió, thoa dầu gió lên vùng cần cạo rồi dùng lực vừa phải miết đều theo hướng một chiều từ trên xuống dưới, từ trong ra ngoài sao cho người bệnh cảm thấy nóng ấm, dễ chịu là được. Ở lưng có thể dùng lực mạnh hơn một chút. Lần lượt cạo từ vùng này sang vùng khác. Thông thường mỗi lần cạo từ 3-5 phút là da ửng đỏ. Sau khi cạo cho người bệnh uống một cốc sữa hoặc một cốc trà gừng nóng hoặc ăn một bát cháo giải cảm có hành tươi và tía tô rồi đắp chăn nằm nghỉ.

Cạo gió thực sự hữu hiệu trong trường hợp cảm mạo thời tiết, nhiễm lạnh , nhức mỏi tay chân do làm việc quá độ. Trong trường hợp suy nhược vì một bệnh lý nào đó như đau đầu chóng mặt vì cao huyết áp, viêm xoang,… thì nên đến cơ sở y tế khám để có chẩn đoán xác định và phương thức điều trị thích hợp.

Những trường hợp không nên cạo gió

Không cạo gió cho người bị sốt không rõ nguyên nhân, bởi vì việc này có thể làm tình trạng xuất huyết trở nên trầm trọng hơn.

Không cạo gió cho trẻ em vì da của trẻ rất non và mỏng nên rất dễ bị tổn thương, khí huyết của bé cũng rất yếu nên sẽ không chịu được nhiệt độ cao khi cạo gió.

Người bị bệnh tim, cao huyết áp không nên cạo gió. Nguyên nhân là vì những động tác mạnh khi cạo gió có thể gây kích ứng và làm bùng phát trở lại các cơn đau tim nguy hiểm.

Cạo gió cũng không được áp dụng cho người bị tăng huyết áp vì nó có thể gây giãn mạch và làm nặng thêm tình trạng thiếu máu não. Hậu quả là người bệnh bị méo miệng, mắt không khép, thậm chí tử vong.

Trần Thanh (t/h)

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang