Chăn nuôi gà, lợn trên đệm lót sinh học giúp gia tăng năng suất

author 17:05 21/02/2015

(VietQ.vn) - Nuôi gia cầm, gia súc trên đệm lót sinh học đã được nhiều nước trên thế giới áp dụng để tăng năng suất trứng và thịt, đặc biệt góp phần bảo vệ môi trường.

Sự kiện: Chuyên đề: NÂNG CAO NĂNG SUẤT CHẤT LƯỢNG

Theo thông tin từ báo Vietnamplus, hiện nay, bà con huyện Phúc Thọ (Hà Nội) đang ứng dụng tiến bộ kỹ thuật chăn nuôi lợn thịt sạch bằng men ủ vi sinh trên nền đệm lót sinh học đem lại năng suất chất lượng thịt tốt, hiệu quả kinh tế cao, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, ngăn ngừa dịch bệnh có thể xảy ra cho người và vật nuôi. Anh Nguyễn Văn Tuấn, một chủ trang trại ở xã Trạch Mỹ Lộc, huyện Phúc Thọ (Hà Nội), người tham gia mô hình chăn nuôi lợn thịt sạch, cho biết tốc độ tăng trọng khi nuôi bằng phương thức sạch có chậm hơn một chút so với nuôi bằng thức ăn công nghiệp, nhưng vẫn đảm bảo tốc độ lên cân.

Khi lấy mẫu thịt lợn đi kiểm tra, các thông số về vệ sinh an toàn thực phẩm đều đạt chất lượng. Với quy trình chăn nuôi trên nền đệm lót sinh học, năng suất và chất lượng thịt đều tốt. Lợn được vận động nhiều, thịt chắc khỏe, tỷ lệ nạc cao, có màu sắc đẹp, có mùi vị thơm ngon, được người tiêu dùng ưa chuộng.

Đệm lót sinh học từ trấu và mùn cưa giúp lợn cho năng suất và chất lượng thịt tốt

Đệm lót sinh học bằng men ủ vi sinh giúp lợn cho năng suất và chất lượng thịt tốt

Đối với gia cầm, Tạp chí KHKT Chăn nuôi đã thực hiện nghiên cứu  đệm lót sinh học giúp gia tăng năng suất ở gà. Do đặc tính của mỗi loại nguyên liệu làm đệm lót rất khác nhau nên khi trộn với men vi sinh làm đệm lót sẽ có những hiệu quả khác nhau đối với năng suất sinh sản của gà. Mục đích nghiên cứu nhằm đánh giá ảnh hưởng của các loại nguyên liệu khác nhau dùng làm đệm lót đến sinh sản của gà Tàu vàng.

Thí nghiệm được bố trí hoàn toàn ngẫu nhiên gồm 5 nghiệm thức (NT): NT đối chứng (ĐC): (100% trấu + không men vi sinh); NT trấu – VS (100% trấu + chế phẩm Balasa N01); NT BM-VS (100% bã mía + chế phẩm Balasa N01); NT TBM-VS (50% bã mía + 50% trấu + chế phẩm Balasa N01) và bốn lần lặp lại trên 200 gà Tàu vàng từ 20 – 34 tuần tuổi. Các chỉ tiêu theo dõi gồm chất lượng lớp đệm lót chuồng lên men vi sinh vật, tiểu khí hậu chuồng nuôi, năng suất sinh sản.

Kết quả thí nghiệm được ghi nhận như sau: Sự dụng đệm lót lên men vi sinh vật đã làm giảm nồng độ một số khí độc như NH3, CO2 và số lượng coliform, E. Coli trong chuồng nuôi. Từ đó góp phần làm tăng tỷ lệ đẻ của gà và giảm tiêu tốn thức ăn và không ảnh hưởng đến chất lượng trứng của gà thí nghiệm, từ đó năng suất cũng tăng lên. Tuy nhiên, các loại nguyên liệu như trấu, bã mía hay trấu kết hợp với bã mía hoặc mùn cưa sử dụng với men vi sinh vật cho hiệu quả khác nhau. Việc sử dụng men vi sinh vật kết hợp với nguyên liệu đệm lót là trấu và mùn cưa cho hiệu quả tốt nhất trong nhóm nguyên liệu thí nghiệm.

Thái Hà


 

Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang