Phát hiện hàng loạt trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

author 06:30 07/10/2015

(VietQ.vn) - Tháng 9, lực lượng chức năng tiếp tục phát hiện hàng chục trường hợp sử dụng chất cấm để vỗ béo đàn lợn. Nhiều người cho rằng, cần bổ sung chế tài để xử lý mạnh tay hơn nữa.

Chiều 6/10, ông Phạm Tiến Dũng, Trưởng phòng thanh tra chuyên ngành, Thanh tra Bộ NN&PTNT cho biết, qua đơn thư tố giác của nhân dân, đơn vị này phối hợp cùng lực lượng  công an đã điều tra, phát hiện tình trạng sử dụng một loại chất cấm trong chăn nuôi, cụ thể là sử dụng phụ gia trong xây dựng, nhuộm vải để sử dụng trong chăn nuôi, giúp làm đẹp màu thức ăn gia súc và giúp gia súc có màu đẹp hơn.

Hóa chất được sử dụng là vàng ô (Vat Yellow). Theo ông Phạm Tiến Dũng, qua thực nghiệm trên động vật của Học viện Nông nghiệp I cho thấy, vàng ô có gây tồn dư trong vật nuôi và gây ung thư. Tuy nhiên, việc phát hiện loại chất này sử dụng trong chăn nuôi rất khó, Thanh tra Bộ NN&PTNT đã có văn bản kiến nghị Bộ NN&PTNT bổ sung phương pháp xét nghiệm để phát hiện sớm loại chất cấm độc hại này trong chăn nuôi.

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Thời gian gần đây xuất hiện nhiều trường hợp sử dụng chất cấm trong chăn nuôi

Cung cấp thêm thông tin, ông Nguyễn Xuân Dương, Phó Cục trưởng Cục Chăn nuôi cho hay, vàng ô là một loại phụ gia dùng trong xây dựng. “Vàng ô là 1 hóa chất nhập từ nước ngoài, được dùng trong công nghiệp nhuộm vải sợi và xây dựng (gọi nôm na chất tạo màu trong vôi ve quét tường, màu vàng sắt), không được dùng trong thực phẩm”, ông Nguyễn Xuân Dương khẳng định. 

Theo đó, người chăn nuôi sử dụng vàng ô trộn vào thức ăn chăn nuôi để tạo màu thức ăn cho bắt mắt. Tuy nhiên, khi vật nuôi sử dụng loại thức ăn có trộn vàng ô trong thời gian dài sẽ không bị tẩy trừ, đồng thời giúp vật nuôi lên màu đẹp hơn.

Theo nhìn nhận của lãnh đạo Cục Chăn nuôi, vàng ô được sử dụng trong chăn nuôi gia cầm nhiều hơn. Song, thông tin cụ thể về việc việc này, Thanh tra Bộ NN&PTNT cũng như Cục Chăn nuôi cho hay, đang trong quá trình điều tra làm rõ, khi có thông tin sẽ cung cấp cụ thể hơn tới người dân, theo An ninh Thủ đô.

Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo cần được xử lý mạnh tay

Việc sử dụng chất cấm trong chăn nuôi heo cần được xử lý mạnh tay

Báo Tuổi trẻ đưa tin, để tăng trọng cho vật nuôi, trước đó vào trung tuần tháng 8/2015 ở Tiền Giang sau một đợt kiểm tra đã cho thấy có tới 5/9 trại dương tính với chất salbutamol, tập trung ở hai ấp Tân Ninh và Tân Thuận. Tất cả các mẫu được lấy đều là heo lớn sắp xuất chuồng.

Còn tại TPHCM vào ngày 19/8, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về môi trường (C49), Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ (C46), Bộ Công an phối hợp với thanh tra Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn đã đột kích bắt quả tang Công ty TNHH sản xuất thuốc thú y Khoa Nguyên (901 Âu Cơ, P.Tân Sơn Nhì, Q.Tân Phú, TPHCM) đang sản xuất hàng trăm mặt hàng thuốc kháng sinh cấm sản xuất.

Bảo Ngọc (T/h)


Thích và chia sẻ bài viết:

tin liên quan

video hot

Về đầu trang